Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid và Barcelona - Những con gà đẻ trứng vàng của Liga

Thứ Bảy 08/06/2013 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo công bố mới nhất của hãng kiểm toán hàng đầu Deloitte, Real Madrid và Barcelona chiếm tới 56% tổng doanh thu của Liga ở mùa bóng 2011-12. Như một lẽ rất bình thường, hai đội bóng mạnh nhất Liga vẫn đang mang lại những nguồn thu khổng lồ cho giải đấu này.

Real và Barca vẫn kiếm những khoản thu khổng lồ cho Liga
Real và Barca vẫn kiếm những khoản thu khổng lồ cho Liga

1. Theo hãng Deloitte, trong mùa bóng  2011-12, các CLB của Premier League đã đạt doanh thu gần 2,9 tỷ euro, tăng 16% so với mùa trước nữa. Đứng ngay sau Premier League là Bundesliga với doanh thu là 1,9 tỷ euro. Liga là giải đấu xếp thứ 3 doanh thu là 1,8 tỷ euro. Nếu đem ra so sánh, có thể thấy Premier League gần gấp đôi doanh thu của Liga.

Sự chênh lệch lớn này cũng không phải là bất thường. Với sức mạnh của truyền thông, các đội bóng Anh đã phổ biến rộng hơn với người hâm mộ nên thương hiệu của họ càng tăng lên. Ở Premier League, luôn có 4 đội bóng được coi là "ông kẹ" là M.U, Chelsea, Arsenal và Man City. Đó là chưa kể đến Tottenham và Liverpool, những đội bóng cũng nuôi nhiều tham vọng.

Ngược lại, tại Liga, trừ danh tiếng của Barca và Real Madrid, những đội bóng còn lại ở một đẳng cấp thấp hơn hẳn. Valencia và Atletico Madrid, những đội bóng thu được khá nhiều thành công trong những mùa bóng trở lại đây, vẫn ở một khoảng cách quá xa vời so với Barca và Real Madrid. Thế nên, họ không thể đóng góp được nhiều về tổng doanh thu cho cả Liga.

2. Mùa trước, Real lật đổ Barca và chính điều này đã khiến cho những trận đấu giữa hai đội càng trở nên hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, với sự hội tụ của những ngôi sao lớn như Ronaldo, Messi cũng các nhà vô địch châu Âu và thế giới, Real và Barca xứng đáng trở thành hai đội bóng có thương hiệu lớn nhất không chỉ ở riêng sân chơi quốc nội mà còn của thế giới.

Mùa tới, khi các CLB có được những tiền tài trợ áo đấu (mùa vừa qua Atletico, Sevilla hay Valencia không có nhà tài trợ), doanh thu của họ sẽ tăng cao trở lại. Barca có nhà tài trợ mới mang tên Qatar Foundation trong khi Real Madrid cũng hợp tác với Fly Emirates của Trung Đông. Bên cạnh đó, Barca đã có được chữ ký của Neymar, một cầu thủ được đánh giá là triển vọng nhất của bóng đá thế giới trong khi Real đang nỗ lực chiêu mộ Gareth Bale và Luis Suarez. Với sự hội tụ của những ngôi sao hàng đầu thế giới tại hai đội bóng này, doanh thu của họ chắc chắn sẽ còn tăng cao trong mùa bóng 2013-14.

Nếu doanh thu của Premier League tăng 16% so với mùa trước thì sau Bundesliga, và Liga là Serie A với doanh thu 1,6 tỷ euro, tăng 1% so với mùa trước nữa. Đứng cuối cùng trong top 5 là Ligue 1 với doanh thu 1,1 tỷ euro, tăng 9%. Cũng theo Deloitte, 5 giải đấu hàng đầu châu Âu là Liga, Premier League, Serie A, Bundesliga và Ligue 1 đã chiếm tới 48% doanh thu của toàn bộ bóng đá châu Âu cấp CLB. Bất chấp kinh tế toàn cầu cũng như châu Âu đang khủng hoảng, doanh thu của các CLB ở châu Âu vẫn tăng 11%, lên tới 19,4 tỷ euro.

(Theo The Thao Van Hoa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X