Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid và Barcelona khẳng định đẳng cấp

Thứ Hai 22/09/2008 04:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai "ông lớn" của bóng đá Tây Ban Nha đang khởi đầu mùa giải mới không mấy suôn sẻ. Nhưng tại vòng 3, tất cả đã quay về với quỹ đạo vốn có của nó. Real Madrid đánh bại thuyết phục "kẻ phá bĩnh" Santander còn Barcelona có được chiến thắng đầu tay khi tàn sát tân binh Sporting Gijon tới 6-1.

Santander - Real Madrid: Bản lĩnh nhà ĐKVĐ

Heinze và Cannavaro trở lại hàng thủ đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trong khi dù chơi không đến nỗi nào trong mấy trận vừa qua thì Van der Vaart cùng người đồng hương, Robben không có tên ở đội hình xuất phát. Thế vào đó là 2 cầu thủ trẻ De la Red và Higuain. Không như những thông tin trước trận đấu, HLV Bernd Schuster vẫn sử dụng đội trưởng Raul và anh đá cặp cùng Nistelrooy trên hàng công. Bên phía đội chủ nhà vắng mặt hai cầu thủ quan trọng là hậu vệ Garay (anh chính là một cầu thủ hiện thuộc sở hữu của Real nhưng được cho Santander mượn lại tuy nhiên không được phép có mặt trong những trận đối đầu với Real) cùng tiền đạo Munitis, một cựu cầu thủ của "Nhà trắng".

Với màu áo xanh lạ lẫm, Real vượt qua đội bóng khó chịu Santander

Kết quả vòng 3 La Liga (21/9)
Almeria 1-0 Malaga
Negredo 74'

Bilbao 2-0 Valladolid
Llorente 50'; Iraola pen 80'

Deportivo 0-0 Mallorca

Numancia 1-2 Villarreal
Brit 42' - Cazorla 49'; Llorente 76'

Betis 0-0 Sevilla

Valencia 1-0 Osasuna
Mata 87'

Santander 0-2 Real Madrid
De la Red 54'; Nistelrooy 70'

Sporting Gijon 1-6 Barcelona
Maldonado 50' - Xavi 27'; Eto'o 33'; Jorge og 49'; Iniesta 70'; Messi 85', 90'

Real Madrid tỏ ra không nóng vội khi "tà tà" nhập cuộc vào trận đấu. Phút thứ 10, Higuain dẫn bóng bên cánh phải, vượt qua Fernandez trước khi đưa vào trong cho Raul đang đứng chờ sẵn nhưng Navas đã chặn đứng. Phút 18, từ một quả đá phạt, Guti đẩy bóng ra cho De La Red thực hiện cú sút căng, buộc Tono phải cứu thua bằng 5 đầu ngón tay. Có thể thấy, Real đã sử dụng một đấu pháp khác hẳn so với 2 trận trước. Họ không ào ạt dâng lên tấn công và "quên mất" nhiệm vụ phòng ngự mà trái lại, Real để ý nhiều hơn đến việc đảm bảo an toàn cho tuyến sau và coi đó chính là nền tảng cho tấn công. Chính vì thế, họ không tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm về cầu môn Tono.

Phút 37, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Jonathan đã có cú ngả người móc bóng đẹp mắt và nếu không có phản xạ kịp thời của Casillas thì lưới của "Kền kền trắng" đã rung lên. Phút 44, Guti không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương ở mắt cá chân và Van der Vaart là người thay thế. Hiệp 1 dừng lại với kết quả 0-0. Sang hiệp 2, ĐKVĐ La Liga bắt đầu đẩy cao hơn nhịp độ tấn công hòng xuyên phá tuyến phòng ngự của đối thủ, vốn đã yếu đi phần nào do sự vắng mặt của Garay.

Đến phút 54, họ đã thành công. Tiền đạo người Argentina, Gonzalo Higuain xâm nhập vòng cấm sau một pha dẫn bóng dài bên cánh phải và chuyền cho De la Red ở vị trí thuận lợi, không bị ai kèm với sự giúp sức của Raul trong vai trò "chim mồi". Và cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của đội bóng đã không làm phụ công đồng đội khi lạnh lùng gẩy bóng vào cầu môn. Bàn thua đã buộc đội chủ nhà phải chấp nhận chơi mạo hiểm còn Real càng ngày càng chơi chặt chẽ hơn. Trận đấu dần trở nên nhàm chán.

De la Red (phải): Tác giả một trong 2 bàn thắng của “Kền kền trắng“

Sự sôi động chỉ trở lại khi Real Madrid ghi bàn thứ 2 vào phút 70. Van der Vaart có đường chuyền dài cho Nistelrooy. Sau khi "trêu đùa" hậu vệ Marcano, sát thủ người Hà Lan quyết định tung ra pha kết thúc hiểm, làm bó tay Tono. Chỉ một phút sau, Santander đáp trả. Cầu thủ vào sân thay người, Tchite bật cao đánh đầu sau quả phạt góc của đồng đội. Casillas đã bất lực nhưng Van der Vaart kịp phá bóng ngay trên vạch vôi, cứu nguy cho đội nhà.

Thời gian trôi về những phút cuối và số phận trận đấu coi như đã an bài. Santander chẳng còn nhiều tinh thần để thi đấu vì ghi bàn vào lưới một Real đã được củng cố toàn diện về mặt phòng ngự là việc còn khó hơn cả lên giời với một đội bóng chỉ thuộc diện trung bình. 2-0 là kết quả cuối cùng của trận đấu. Chiến thắng này giúp Real có được 6 điểm sau 3 trận và chỉ kém đội đầu bảng Valencia, đội vừa đánh bại Osasuna trước đó vài giờ, có 1 điểm. Rõ ràng, một khi Real tìm được sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự thì việc họ leo lên vị trí số 1 và xa hơn nữa là bảo vệ ngôi vô địch chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

Đội hình thi đấu:
Santander: Tono – Pinillos, César Navas, Marcano, Lacen (Luccin 58') – Valera (Tchite 66'), Jonathan, Colsa, Fernandez – Serrano (Goncalvez 79'), Juanjo
Real Madrid: Casillas – Sergio Ramos, Cannavaro, Pepe, Heinze – Diarra, Guti (Van der Vaart 44'), De la Red, Higuain (Saviola 84') – Van Nistelrooy, Raul (Robben 69')

Sporting Gijon - Barcelona: Sức mạnh hủy diệt

Ai cũng biết nếu đạt phong độ cao nhất, Barcelona đủ sức xuyên phá bất cứ một hàng phòng ngự nào với sức tấn công khủng khiếp. Chỉ tiếc, thày trò Guardiola chưa thật sự bắt nhịp vào mùa giải mới và chưa một lần nếm mùi chiến thắng sau 2 vòng đầu tiên. Đêm qua, Barca phần nào lấy lại hình ảnh thân quen của mình và tân binh Gijon tội nghiệp (và cũng đáng thương) khi "vô tình" phải hứng chịu cơn thịnh nộ của "gã khổng lồ" xứ Catalan. Không mất quá nhiều sức lực, á quân La Liga vẫn có được tới 6 bàn thắng trong một thế trận áp đảo tuyệt đối.

Gijon vụn vỡ trước mũi giày của Barcelona

Tại trận này, Thierry Henry không có tên trong danh sách thi đấu và 3 cái tên trên hàng công của Barca là Messi, Eto'o và Iniesta. Cầu thủ trẻ Busquets bất ngờ có tên ở đội hình xuất phát và đẩy Yaya Toure lên băng ghế dự bị. Barca thể hiện rõ quyết tâm giành chiến thắng đầu tiên trong mùa giải mới ở La Liga bằng việc dồn ép Gijon ngay từ những phút đầu. Cơ hội đầu tiên thuộc về Iniesta với một cú sút bị thủ thành Sanchez chặn đứng.

Đội chủ nhà liên tục phải căng mình ra chống đỡ những đợt tấn công vũ bão của Barca và điều đáng ngạc nhiên là họ vẫn đứng vững. Thậm chí, các siêu sao của đội khách có rất ít dịp tiếp cận được với khung thành Sanchez. Tuy nhiên, điều gì đến cũng phải đến. Sau khi Messi và lại là Iniesta bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số thì "vinh dự" khai thông thế bế tắc thuộc về cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2008, Xavi. Phút 27, Iniesta đi bóng loại bỏ Sastre rồi tung ra đường chuyền sát thủ cho Xavi dễ dàng băng xuống lắc đầu với lực nhẹ, không đủ để làm đổi hướng trái bóng nhưng cũng thừa sức hạ gục Sanchez.

6 phút sau, cách biệt được gia tăng. Trong một tình huống phạt góc, đội trưởng Puyol bật cao đánh đầu về góc xa và thủ môn của Gijon đã đứng chôn chân nhưng bàn thắng lại được tính cho Samuel Eto'o dù cho công việc của tiền đạo người Cameroon chỉ là củng cố thêm pha "ghi bàn" của người đồng đội bằng việc đẩy bóng vào lưới ở ngay trên vạch vôi. Barcelona có phần chơi chùng xuống để chờ tiếng còi kết thúc hiệp đấu và đó là cơ hội để Gijon được "vùng vẫy" nhiều hơn. Diego Castro đã ngã trong vòng cấm của Barca sau sự can thiệp của Marquez nhưng không có quyết định nào được đưa ra.

Sang hiệp 2, Barca chỉ mất có 4 phút để nâng cao tỷ số. Trong nỗ lực ngăn cản Keita đón quả đá phạt góc của Xavi, hậu vệ Jorge Garcia của Gijon đã đánh đầu phản lưới nhà. Đội chủ nhà nhen nhóm lại chút ít hy vọng làm nên điều thần kỳ trước Barcelona khi đúng 1 phút sau, họ tìm được mành lưới của Valdes. Ở một pha uy hiếp hiếm hoi, Marquez đã không cản phá quyết liệt Bilic để từ đó, bóng đến chân số 25,  Maldonado. Cầu thủ này che chắn kỹ càng rồi dứt điểm quyết đoán, qua người Valdes.

Nhưng tất cả đã vụt tắt hoàn toàn vào phút 56 khi Gerard nhận thẻ đỏ trực tiếp sau khi có hành động rõ ràng ngăn cản Messi trong pha bóng có thể dẫn tới bàn thắng. Gijon chỉ còn chơi với 10 người trên sân và giờ, hầu như người nào cũng đã mường tượng được kết cục của họ. Những gì Gijon cố gắng trong quãng thời giàn còn lại chỉ là hạn chế tối đa số bàn thua và dường như nó nằm ngoài khả năng hạn hẹp của một đội bóng mới lò dò thăng hạng.

Barcelona đã trở lại

Phút 69, Barca có bàn thắng kinh điển như trong một cuốn sách giáo khoa về bóng đá. Messi quan sát và chọc khe thông minh, loại bỏ toàn bộ hàng thủ Gijon, tạo điều kiện cho Iniesta lao xuống và nhẹ nhàng nhưng không kém phần điệu đà đánh bại "kẻ tội nghiệp" Sanchez ở góc hẹp. Tinh thần của đội chủ nhà đã xuống mức thấp nhất và họ đành chấp nhận buông xuôi. Năm phút cuối trận, Messi ghi tên mình vào bảng kết quả không chỉ một lần.

Phút 85, Iniesta, cầu thủ chơi hay nhất trận, chuyền bóng chính xác từ cánh trái cho Messi tung ngay pha bắt volley không thể cản phá ở cự ly gần và đúng phút cuối cùng, đến lượt Xavi kiến tạo cơ hội cho Messi dù không cao nhưng vẫn có thể bật lên thực hiện cú đánh đầu đẳng cấp, ấn định kết quả đậm đà 6-1. Ở ngoài đường biên, Guardiola nở nụ cười mãn nguyện. Không thỏa mãn sao được khi với chiến thắng này, ông đã dập tắt đi mọi lời chỉ trích và nghi ngờ về khả năng huấn luyện còn Barca đã gửi lời cảnh báo mạnh mẽ đến những đối thủ khác: Vua đã trở lại.

Đội hình thi đấu:
Gijon: Sergio Sanchez - Sastre, Camara, Jorge, Canella; Matabuena (Michel 45’), Gerard, Diego Castro, Maldonado (Kike Mateo 62’), Carmello; Bilic (David Barral 58’)
Barcelona: Valdes - Alves, Marquez, Puyol, Abidal - Xavi (Gudjohnsen 71'),  Busquets (Caceres 81'), Keita - Iniesta, Messi, Eto'o (Krkic 68')


Bảng xếp hạng sau vòng 3

  TrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
3 2 1 0 6 2 +4 72 3 2 1 0 6 3 +3 73 3 2 1 0 3 1 +2 74 3 2 1 0 4 2 +2 75 3 2 0 1 9 2 +7 66 3 2 0 1 7 5 +2 67 3 1 2 0 3 2 +1 58 3 1 2 0 5 4 +1 59 3 1 1 1 7 3 +4 410 3 1 1 1 3 3 0 411 3 1 1 1 2 2 0 412 3 1 0 2 5 6 -1 313 3 1 0 2 2 4 -2 314 Recreativo3 1 0 2 1 5 -4 315 3 0 2 1 0 1 -1 216 3 0 2 1 2 3 -1 217 3 0 2 1 2 4 -2 218 3 0 2 1 1 4 -3 219 3 0 1 2 0 5 -5 120 3 0 0 3 5 12 -7 0

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X