Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid trong nỗi nhớ “phù thủy” Del Bosque

Thứ Năm 17/10/2013 09:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Triều đại đầu tiên của Perez tại Bernabeu bắt đầu vào ngày 17/7/2000 và kết thúc vào ngày 27/2/2006 và luôn được nhớ đến dưới cái tên Los Galacticos. Tuy nhiên thực chất Los Galacticos đã chết từ thời điểm Del Bosque ra đi.

Ngày 17/7/2000, Florentino Perez chính thức trở thành chủ tịch Real Madrid, mở ra một kỷ nguyên mới cho “đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha”, kỷ nguyên Los Galacticos. Triều đại thứ nhất của Perez, Real Madrid trải qua những năm tháng ngập tràn hạnh phúc với chiến lược “Zidanes y Pavones” nhưng rồi kết thúc một cách não nề vào ngày 27/2/2006 với lời tuyên bố từ chức đầy cay đắng của Perez: “Tôi đã làm hỏng đội bóng”.

Real Madrid của Perez chỉ thực sự thành công với Del Bosque trên băng ghế chỉ đạo
Real Madrid của Perez chỉ thực sự thành công với Del Bosque trên băng ghế chỉ đạo

Giai đoạn Perez trở lại chiếc ghế chủ tịch Real Madrid vào ngày 1/6/2009 cho đến ngày hôm nay. Tính cả hai giai đoạn, Florentino Perez đã có tròn trịa 10 năm ngồi ở chiếc ghế chủ tịch Real Madrid. Nhìn lại triều đại thứ nhất của Perez tại Bernabeu kéo dài trong 1072 ngày, chắc chắn vị chiến lược gia duy nhất để lại dấu ấn băng ghế chỉ đạo là HLV Del Bosque.

Trong lần đầu giữ cương vị chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez là vị lãnh đạo đã nâng khoản nợ của đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ XX lên con số 257.8 triệu euro (hiện tại thì Real Madrid đã nợ đến 541 triệu euro). Tuy nhiên uy tín của “ông trùm xây dựng” này trong làng túc cầu nói chung và Real Madrid nói riêng vẫn rất lớn bởi vì ông dám nói dám làm những điều không tưởng.

Điển hình như trong giai đoạn thứ nhất làm chủ tịch, Perez tuyên bố mỗi mùa sẽ chiêu mộ một siêu sao và quả thực Los Galacticos ra đời với Figo (60 triệu euro), Zidane (75) hay Ronaldo (45)… Không những vậy Perez còn ấp ủ một dự án đầy tham vọng là sửa sang và mở rộng thánh địa Santiago Bernabeu (tăng thêm 10 ngàn) chỗ ngồi hay mở rộng quy mô của Ciudad Deportiva để phát triển những Pavones (những tài năng trẻ do đội bóng đào tạo).

Tuy nhiên quan điểm mơ hồ, sự vội vàng và kỳ vọng quá lớn của Perez trong chiến lược đào tạo tài năng trẻ chính là một phần nguyên nhân giết chết lò đào tạo trẻ của Real Madrid (La Fabrica). Ban lãnh đạo Real Madrid đẩy ra đường không chỉ Del Bosque mà còn cả ê-kíp của ông với Molowny và Malbo vốn dĩ đang làm rất tốt công việc xây dựng lực lượng cho Real Madrid, nếu không muốn nói là tốt nhất có thể.

Dưới triều đại chỉ kéo dài 3 năm của Del Bosque, Real Madrid giành được tới 6 danh hiệu, bao gồm 2 La Liga (2001; 2003), 1 Champions (2002), 1 cúp liên lục địa (2002), 1 siêu cúp châu Âu (2002) và 1 siêu cúp Tây ban Nha (2001). Không những vậy, cái cách thầy trò Del Bosque chinh phục những danh hiệu kể trên khiến mọi madridista đều phải nức lòng khi họ trình diễn thứ bóng đá tấn công tận hiến với những pha thêu thêu hoa dệt gấm đầy mê hoặc.

Một điều đáng nhớ nữa là trong quãng thời gian Del Bosque dẫn dắt Real Madrid thì Barcelona hoàn toàn trắng tay trên mọi mặt trận. Tính đến thời điểm Del Bosque chia tay Real Madrid thì “đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha” hoàn toàn lấn lướt kình địch của mình về số danh hiệu lớn. Cụ thể, thời điểm đó Real Madrid có tổng cộng 65 danh hiệu lớn nhỏ còn Barcelona chỉ có 52 danh hiệu.

Rồi sau khi bộ sậu của Del Bosque bị đẩy ra đường, Valdano lần lượt đưa những người thân tín của mình là Ramon Martinez rồi Alberto Giráldez lên đứng đầu La Fabrica. Kết quả thì khâu đào tạo trẻ của Real Madrid bị Barcelona bỏ xa vời vợi. Về thành tích, tính đến hiện tại Real Madrid có 74 danh hiệu còn Barcelona bám sát nút với con số 73 danh hiệu. Đơn giản, dưới triều đại đầu tiên của Perez cho đến hiện tại, Real Madrid chỉ hạnh phúc cho đến khi Del Bosque ra đi…

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X