Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid tiếp tục "làm nhục" đại kình địch Barcelona

Thứ Bảy 02/03/2013 21:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không cần tung ra đội hình mạnh nhất, cũng không sử dụng hết toàn bộ sức lực nhưng Real vẫn buộc Barca phải thất bại "tâm phục khẩu phục" lần thứ hai liên tiếp, chỉ có điều tỷ số nhẹ nhàng hơn (2-1). Messi đã nổ súng song đó chỉ là điểm sáng lớn nhất của Blaugrana trong một ngày thi đấu thất vọng nữa khi cứ mãi luẩn quẩn trong cái "vòng kim cô" mang tên tiqui-taka. Giờ đây, Barca càng mong đợi hơn bao giờ hết sự tái xuất của Tito Vilanova trên băng ghế huấn luyện bởi thật sự, Jordi Roura ngày một đẩy đội bóng vào thế bất ổn.  

Chắc chắn, trận "Siêu kinh điển" thứ 6 trong mùa giải 2012-2013 khó có thể giữ được "cái chất" quen thuộc bởi Real và Barca tái ngộ không đúng thời điểm sau 90 phút "khó tin" tại Nou Camp ở bán kết lượt về cúp Nhà vua hồi giữa tuần. Ai cũng biết, chức vô địch La Liga gần như đã nằm trong túi Barca nên kết quả trận đấu này chẳng ảnh hưởng chút gì đến đại cục trong khi giữa tuần sau, Real sẽ phải hành quân tới Old Trafford để tử chiến với Man Utd nhằm giành lấy tấm vé tham dự tứ kết Champions League trong bối cảnh rơi vào thế bất lợi. Rõ ràng, tâm trí của đội bóng Hoàng gia TBN đang hướng cả về "Nhà hát của những giấc mơ". Cũng chính vì thế mà Barca tràn trề cơ hội "rửa nhục". Thực ra, "gã khổng lồ" xứ Catalan vẫn cực mạnh với dàn sao đẳng cấp thế giới và không thể chỉ vì một vài trận đấu không tốt mà được phép xem thường họ vì với những gì đang sở hữu trong tay, Barcelona dư sức tiêu diệt bất cứ đối thủ này hay san bằng mọi thách thức. Không những vậy, phải 10 ngày nữa, Barca mới phải chơi trận lượt về vòng 1/8 Champions League do vậy họ chẳng cần phải dưỡng sức làm gì mà cứ bung thoải mái.

Pha đánh đầu ấn định tỷ số của Ramos
Pha đánh đầu ấn định tỷ số của Ramos

Cho nên, cách hai đội bố trí đội hình xuất phát chẳng làm ai quá bất ngờ. Jose Mourinho không những chỉ cất ngôi sao lớn nhất đội Cristiano Ronaldo trên băng ghế dự bị như thông tin rò rỉ trước trận mà ông còn cho cả Ozil, Higuain, Khedira nghỉ ngơi bên ngoài đường piste trong khi Alonso thậm chí còn được đẩy lên ... khán đài. Cùng với sự vắng mặt của Di Maria vì lý do "bất khả kháng" (treo giò), Real đã trình làng một hàng công "siêu độc" gồm cặp đôi "lần đầu được kết hợp" Benzema - Morata trên hàng tiền đạo. Hỗ trợ cho họ là Kaka, tiền vệ thi thoảng lắm mới thể hiện được phong độ đỉnh cao như hồi khoác áo AC Milan và Jose Callejon, "diễn viên đóng thế" siêu hạng. Trung vệ Pepe được đôn lên tuyến giữa để bù đắp sức chiến đấu, sự quyết liệt mà Luka Modric còn thiếu. Trái ngược với tình trạng "lộn nhộn" ở phía trên, hậu phương vẫn quy tụ khá đầy đủ gương mặt mạnh gồm Ramos và "phát hiện lớn" Varane, nỗi ác mộng của Barca trong 2 trận El Clasico gần đây (trung vệ) cùng Essien (tiếp tục phải đảm nhận vị trí hậu vệ phải vốn không phải sở trường nhưng từ hồi khoác áo Real Madrid, tiền vệ người Ghana thường xuyên phải sắm vai trò này) và Coentrao. Về phần Barca, HLV tạm quyền Jordi Roura vẫn cố gắng đưa ra sân lực lượng mạnh nhất có thể. Nhạc trưởng Xavi không có mặt hoàn toàn vì lý do sức khoẻ còn thủ quân Puyol ngồi ngoài, có lẽ bởi thể lực không đảm bảo. Thay thế Xavi ở tuyến giữa là Thiago Alcantara, tiền vệ trẻ được cho sẽ kế nhiệm chính .. Xavi trong tương lai còn Mascherano sẽ trở thành đối tác của Pique ở khu trung tâm hàng phòng ngự. Trên hàng công, Messi vẫn thi đấu dù trước trận, anh đã bị mắc phải một trận sốt. Chỉ cần như thế thôi cũng đủ để khẳng định quyết tâm chiến thắng của Barca lớn đến mức nào. Xét về mặt lý thuyết thì thật sự, chưa đá mà Blaugrana đã có thể cảm nhận được hương vị của thắng lợi song môn thể thao Vua luôn đầy rẫy bất ngờ, nhất là khi những cầu thủ "dự bị" được Mourinho sử dụng đâu phải thuộc diện "vớ vẩn" và họ hẳn rất khao khát chứng tỏ mình.

Dự báo đó đã mau chóng trở thành hiện thực. Real chiếm hoàn toàn ưu thế trong những phút đầu và tạo sức ép ghê gớm lên phần sân Barca để rồi khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 6, đoàn quân áo trắng đã vươn lên dẫn trước. Trong một đợt tấn công nhanh, bóng được nhồi sang cánh trái cho Morata và sau khi loại bỏ Daniel Alves, tiền đạo trẻ đầy triển vọng trưởng thành từ chính lò đào tạo của Real đã chuyền vô cùng thuận lợi vào phía trong, khiến công việc còn lại của Benzema là quá đơn giản bởi khung thành đã hoàn toàn bỏ trống. Tuy bị dẫn trước nhưng Barca cũng thức tỉnh rất nhanh. Họ rất nhanh xốc lại tinh thần để triển khai đấu pháp "quen thuộc tới nhàm chán" tiqui-taka. Vẫn chẳng có nét gì mới trong cách thức tấn công của Barca nên dù hoàn toàn chiếm được quyền kiểm soát bóng, Barca cũng không tài nào xâm nhập được vòng cấm chứ chưa nói gì đến ghi bàn. Quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là những pha đan bóng, đập nhả cho nhau hết sức vô vị và hệ thống phòng ngự của Real lại được dịp phô diễn trình độ "chống tiqui-taka".

Clip: Benzema đưa Real vươn lên dẫn trước từ sớm

Messi tiếp tục câm lặng giống như hai trận thua AC Milan và Real Madrid song đến cả một ngôi sao tầm "khu vực" còn biết cách toả sáng lúc cần thiết, huống chi một thiên tài bóng đá "vài chục năm có một" như anh. Phút 18, khi Barca vẫn mãi loay hoay giải bài toán ghi bàn thì M10 đã đem đến niềm vui bất ngờ. Anh khôn khéo phá bẫy việt vị để đón cú chọc khe của Daniel Alves rồi sử dụng kỹ thuật loại bỏ sự kèm cặp của Sergio Ramos trước khi dứt điểm chìm hiểm hóc, đánh bại nốt chốt chặn cuối cùng Diego Lopez. Vậy là Messi đã kéo dài mạch trận nổ súng liên tục ở đấu trường La Liga lên con số 16 nhưng quan trọng hơn, mọi nỗi phiền muộn đã được bỏ lại sau lưng. Messi đã sở hữu tròn 50 bàn thắng mùa này, trong đó 39 "tác phẩm" diễn ra ở La Liga. Thêm vào đó, El Pulga đã chính thức san bằng kỷ lục ghi bàn tại El Clasico (18) tồn tại hơn nửa thế kỷ do Di Stefano, huyền thoại vĩ đại bậc nhất Real, thiết lập.

Clip: Messi ghi bàn thứ 18 tại El Clasico

Áp lực tâm lý được giải toả giúp Barca thi đấu thoải mái và hưng phấn hơn tuy nhiên thách thức vẫn không hề suy xuyển bởi Real đâu dễ gì sụp đổ. Phút 20, Luka Modric đá phạt khó chịu vào vòng cấm và Morata co chân dứt điểm căng mà nếu Pique không chơi lăn xả, thì Valdes sẽ bị đặt vào trạng thái báo động. Song nhìn chung, Barca đã chơi khá khẩm hơn hẳn và việc đe doạ cầu môn Lopez không còn khổ sở như lúc đầu trận. Phút 32, nhận bóng từ David Villa, Messi quyết định tung ra cú sút ở ngoài vòng cấm, tận dụng khoảng trống phía trước mặt do hai hậu vệ đối phương (Ramos - Varane) tạo ra. Chỉ có điều, nó không đủ hiểm để buộc Lopez phải bó tay lần thứ hai. Dước sức uy hiếp mạnh mẽ của đối thủ, Real lại có dịp thể hiện trình độ "phòng ngự - phản công" mà được Sir Alex ngợi ca là xuất sắc bậc nhất châu Âu hiện nay. Phút 38, Modric câu bóng vào khu vực 16m50 từ cánh phải và Morata băng xuống từ đời nào để thoải mái đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm. Mành lưới của Valdes đã phải rung lên nhưng là từ phía sau. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, đội khác vẫn miệt mài tấn công với tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới gần 80% nhưng bàn thứ 2 vẫn là thứ gì đó quá xa xỉ.

Sau giờ nghỉ giải lao, cục diện không có gì biến chuyển khi Barca dễ dàng tìm lại nhịp độ tấn công quen thuộc còn Real vẫn duy trì sự vững vàng nơi hậu phương và không mắc thêm một sai sót nào như tình huống Messi gỡ hoà. Phút 50, nhiều cầu thủ áo trắng không khỏi bực mình với quyết định thổi phạt Varane sau pha truy cản trúng bóng nhằm vào Pedro của trọng tài chính. May mắn, cú đá phạt của Messi chẳng gây chút nguy hiểm nào cho khung thành Lopez. Nhận thấy đã đến lúc phải thổi luồng sinh khí mới vào đội bóng, Jose Mourinho quyết định tung "quân bài tẩy" Cristiano Ronaldo cùng Sami Khedira vào sân trong những tràng pháo tay vang dội từ trên khán đài. Ngay khi xuất hiện, CR7 đã buộc Pique phải phạm lỗi, dẫn đến tấm thẻ vàng. Truớc đó, Varane tiếp tục chứng tỏ anh đang trưởng thành vượt bậc như thế nào với một động tác can thiệp kịp thời, không cho Villa tung ra pha kết thúc từ đường kiến tạo của Messi.

Trận đấu dần trở nên căng thẳng và thẻ phạt liên tục được rút ra nhưng thế mới xứng đáng là "Siêu kinh điển" chứ lành mạnh và êm đêm quá cũng không hẳn là điều tốt. Phút 65, suýt chút nữa, Ronaldo lại gieo sầu cho Barca nếu như Valdes không xuất thần bay người chặn đứng cú sút phạt sở trường của anh. Vài phút sau, tiếp tục là Ronaldo dẫn bóng tốc độ, đâm thẳng vào chính giữa hàng phòng ngự đối phương nhưng cú kết thúc của anh không thể đi chính xác bởi nỗ lực cản trở của Pique. Phút 71, nhiều CĐV Real sướng rơn sau khi Messi phải nhận thẻ vàng vì lỗi thúc cùi chỏ nhằm vào Essien. Dẫu đã lập công nhưng không thể coi Messi đã có một trận đấu tốt, thậm chí anh có phần còn bị lu mờ so với "đại địch thủ" Ronaldo, bất chấp siêu sao người BĐN không thi đấu từ đầu.

Tưởng như, cầu trường Bernabeu lại được dịp bùng nổ khi Morata có pha đối diện trực tiếp với Valdes nhờ đường chuyền không thể tốt hơn của trung vệ Pepe song bản lĩnh non kém cùng sự thiếu kinh nghiệm của một cầu thủ trẻ khiến Morata bỏ lỡ cơ hội ăn bàn mười mươi với một cú sút chệch cột dọc. Nhưng rồi bàn thắng cũng đã đến với đội chủ nhà. Phút 82, Sergio bật cao hơn tất cả để đón quả phạt góc của Modrid và thực hiện cú đánh đầu không thể cản phá, lấy lại thế dẫn bàn cho đội nhà song số phận trận El Clasico coi như đã được định đoạt bởi thời gian chẳng còn bao nhiêu. Quả thực, cho đến hết trận, Barca chẳng làm nên được trò trống gì ngoài tình huống diễn kịch không thành công của cầu thủ vào thay người Adriano ở những giây bù giờ cuối cùng (chủ động ngã trong vòng cấm dù chưa hề phải chịu sự tác động nào từ Ramos) và Real mới là đội tạo được nhiều ấn tượng hơn. Tỷ số chung cuộc lẽ ra đã là 3-1 nếu như cột dọc không phũ phàng từ chối cú sút phạt theo phong cách "mu lai má" quen thuộc của Ronaldo.

Clip: Ramos kết liễu số phận của Barca

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và do quá ức chế với cách điều hành của trọng tài chính (có lẽ tập trung chủ yếu vào tình huống của Adriano), vài cầu thủ đội khách mà tiêu biểu nhất là thủ thành Valdes hùng hổ lao vào đòi công bằng và hệ quả, một tấm thẻ đỏ trực tiếp được rút ra dành cho anh chàng thủ môn đã một mực không chịu gia hạn hợp đồng. Nhưng cái đầu nóng của Valdes vẫn chưa chịu hạ hoả. Anh còn tiếp tục gây sự với những "nhà hoà giải" đến từ Real và may mắn, không có thêm sự vụ gì xảy ra. Chiến thắng này là sự chuẩn bị quá hoàn hảo cho chuyến hành quân tới Old Trafford vào giữa tuần sau và Man Utd hãy dè chừng một Real Madrid đang trong thời kỳ tươi đẹp nhất dưới thời Jose Mourinho, còn hơn lúc họ đăng quang ở La Liga mùa trước. Còn Barca ư? Liệu đó có phải điểm khởi đầu cho quá trình tụt dốc không phanh hay không. Chỉ thời gian mới có thể trả lời được.

Đội hình thi đấu
Real Madrid (4-2-3-1):
Lopez; Ramos, Pepe, Varane, Coentrao (Arbeloa 69'); Modric, Essien; Callejon, Kaka (Khedira 57'), Benzema (Ronaldo 57'); Morata
Barcelona (4-3-3): Valdes; Alves, Pique, Mascherano, Alba; Thiago (Tello 85'), Busquets, Iniesta; Pedro (Adriano 77'), Messi, Villa (Alexis 67')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X