Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid thua nhục 0-5 trong trận El Clasico một chiều

Thứ Ba 30/11/2010 05:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không thể nói trận đấu được cả thế giới mong đợi đã làm hài lòng tất cả mọi người dù khá hấp dẫn và nhiều bàn thắng bởi sự kém cỏi đến ngạc nhiên của thày trò Jose Mourinho. Họ dễ dàng bị đối thủ Barcelona áp chế từ đầu đến cuối và cúi gằm mặt nhận thất bại nặng nề 0-5 tại Nou Camp. Thậm chí, nếu Barca nghiêm túc hơn (dẫn 4-0 chỉ sau 60 phút thi đấu) thì có lẽ Real đã phải chịu thất bại kỷ lục trong những trận "Siêu kinh điển".

Trước trận, ngay cả những người mơ mộng và lạc quan nhất cũng không dám nghĩ Real có thể chịu thua thiệt khi đối diện với Barcelona. Bởi giờ đây, dưới quyền của Jose Mourinho, đội bóng thành Madrid đã là một thành trì khó có thể công phá: thủ cũng mạnh mà công cũng cường. Thế nhưng cái kịch bản không một ai nghĩ tới ấy đã xảy ra tại Nou Camp. Trận El Clasico chỉ còn là sân khấu dành riêng cho đoàn quân của Josep Guardiola trình diễn trong khi Real chẳng những không phải là nhân vật phụ mà chính xác hơn trở thành khán giả chứng kiến sức mạnh tuyệt đối của "đại kình địch". Tất cả thực sự ngỡ ngàng, không dám tin vào mắt mình khi chứng kiến một Real Madrid bất bại trên mọi mặt trận kể từ đầu mùa, "ghi nhiều, thủng lưới ít" lại thi đấu một trận tệ hại đến như vậy, kém cỏi không khác gì Almeria, "nạn nhân" của Barcelona ở vòng trước (thua 0-8). El Clasico thực ra chỉ là một "danh xưng" mang tính truyền thống còn nếu dùng nó trong trận đấu này, e rằng đã làm "vấy bẩn" lên nó. Cần phải nhìn nhận, đây đích thị là cuộc chạm trán giữa một "ông lớn" và một "nhược tiểu" chứ chẳng phải giữa 2 đội "bằng vai phải lứa".

Những gì Real làm được trong trận El Clasico chỉ là các pha bóng không đẹp, thiếu fair-play

Cả trận, Los Blancos không để lại được bất cứ một ấn tượng gì ngoài những pha nóng nẩy, thiếu kiềm chế của các cầu thủ trên sân cộng thêm vẻ tỉnh bơ giả tạo của "Người đặc biệt" phía ngoài đường piste. Họ thua toàn diện, thua trắng mặt và không thể biện hộ bằng bất cứ một lý do gì, thậm chí ngay từ lúc khởi đầu trận đấu. Barca đã thống trị tuyệt đối, ở từng cm trên sân cỏ. Cầu thủ nào của họ cũng hơn đối thủ vài cái đầu, cả về năng lực lẫn tinh thần. Năm bàn thắng đến từ những đợt tấn công sắc sảo xem ra vẫn còn quá ít so với thế trận áp đảo mà nhà ĐKVĐ tạo ra được. Không phải Barca quá mạnh, quá khủng khiếp với những bài độc chưa từng được sử dụng mà là Real "dở hết chỗ nói". Đội hình ra sân của Barca cũng không có đặc biệt ngoại trừ sự hiện diện của Pedro Rodriguez, cầu thủ trẻ đang tìm lại được phong độ trong khi Abidal được vào sân thay vì Adriano vì dù sao, hậu vệ người Pháp cũng dày dạn kinh nghiệm chinh chiến hơn. Còn "Kền kền trắng" thiếu vắng Gonzalo Higuain bị vấn đề thể lực không thể thi đấu song vẫn còn đó Ronaldo, Ozil, Carvalho, Khedira, Di Maria, những con người siêu việt.

Đúng với tính chất và tên gọi, trận "Siêu kinh điển" đã sôi động ngay từ những phút đầu. Lợi thế sân nhà cùng phong cách "tấn công tổng lực sở trường" đã giúp Barca khởi đầu đầy ấn tượng. Họ liên tục dồn ép đối thủ "đồng cân đồng lạng" về phần sân nhà bằng sức ép từ nhiều phía. Real dù chưa bộc lộ rõ ý đồ sẽ triển khai đấu pháp tấn công hay phòng ngự ở trận này cũng buộc phải tập trung đội hình để cố thủ. Phút thứ 7, trong một tình huống phạt góc, "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" Lionel Messi thực hiện cú cứa lòng điệu nghệ về góc xa ở cự ly chưa đến 10m. Casillas bay người hết cỡ vẫn không thể chạm tay vào bóng nhưng may cho Los Blancos, cột dọc đã cứu thua cho họ. Tuy nhiên, đội chủ nhà cũng không phải nuối tiếc lâu. 3 phút sau, họ đã sớm tạo được lợi thế to lớn về mặt tinh thần bằng bàn mở tỷ số. Iniesta phất đường chuyền sát thủ vào vòng cấm và Marcelo cản phá hỏng, khiến trái bóng tìm đến vị trí của Xavi. Bằng một động tác chạm cực kỳ tinh tế, tiền vệ kiến tạo hàng đầu châu Âu đã nhẹ nhàng hạ gục người đồng đội cùng ĐTQG.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Ngay tức thì, đội bóng áo trắng tung ra sự đáp trả mạnh mẽ. Khedira dùng "tiểu xảo" với Lionel Messi nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tục, giúp Real triển khai được đợt tấn công nhanh. Sau đường dẫn bóng tốc độ, CR7 đẩy sang cho Di Maria và tiền vệ người Argentina thực hiện cú sút căng nhằm vào góc cao. buộc Valdes phải trổ tài cứu thua. Việc bị dẫn bàn từ sớm dường như đang khiến Real bối rối, không biết nên dâng cao tấn công hết mình hòng gỡ hoà hay vẫn tập trung vào phòng thủ chặt bên phần sân nhà để trước tiên không bị thủng lưới tiếp rồi mới nghĩ đến chuyện ghi bàn. Chính sự phân vân đó đã khiến Real phải trả giá đắt. Phút 18, Messi khởi xướng đợt uy hiếp nguy hiểm khi mở bóng sang cánh trái và bẫy việt vị (thứ vũ khí chính thường được Real áp dụng từ đầu trận) đã sập xuống quá muộn. David Villa thoải mái nhận bóng, lừa qua Sergio Ramos trước khi căng ngang khó chịu vào trong. Đội trưởng Casillas không thể ngăn chặn thành công và Pedro đã rất nhanh có mặt ở phía sau, lao người đưa bóng vào lưới trống từ cự ly có vài mét.

Khó khăn càng tăng lên gấp bội với thày trò Mourinho. Tại những trận đỉnh cao tầm cỡ thế giới như thế này, hai bàn là cách biệt không dễ san lấp, nhất là khi bản thân Real cũng chưa thể hiện được gì nhiều. Họ chơi khá nhạt nhoà, đánh mất hình ảnh đẹp đẽ gây dựng từ đầu mùa. Trận El Clasico đang diễn biến một chiều nghiêng hẳn về đội chủ nhà. Barca tỏ ra ăn đứt trên mọi tuyến: hàng công sắc bén, hàng tiền vệ khống chế được tuyến giữa dù chỉ có duy nhất Busquets là cầu thủ đánh chặn thực thụ còn hàng thủ chắc chắn, bọc lót tốt, khiến Benzema càng cảm thấy đơn độc. Như mọi khi, Cristiano Ronaldo chơi vô cùng tích cực nhưng có vẻ, Barca đã chuẩn bị rất kỹ càng những phương án vô hiệu hoá ngòi nổ nguy hiểm nhất của đối thủ nên tiền vệ người Tây Ban Nha chưa thể toả sáng. Phút 27, thêm một lần, việt vị lại trở thành "con dao hai lưỡi" với Real. Pedro thoải mái thoát xuống đón đường chọc khe của Xavi và nếu Casillas không kịp thời băng ra thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

David Villa đã lập một cú đúp trong thắng lợi 5-0 của Barca

15 phút cuối hiệp 1, trận "Siêu kinh điển" không còn giữ được hấp dẫn mà thay vào đó là sự căng thẳng không đáng có, đến từ sự ức chế về mặt tinh thần của các cầu thủ đội khách. Vừa bị dẫn hai bàn, vừa bị đối thủ chơi theo kiểu "mèo vờn chuột", đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha không còn giữ được cái đầu lạnh cần thiết và thường xuyên nổi nóng không đúng chỗ. Điển hình là tình huống Ronaldo lao vào cướp bóng trên tay HLV Guardiola, làm nổ ra vụ xung đột giữa hai đội. Rất may, một vài cầu thủ vẫn bình tĩnh, khiến sự việc không phát triển thành đánh lộn. Phút 38, Ronaldo ngã trong vòng cấm sau pha va chạm với Valdes nhưng trọng tài đã xử lý đúng khi không cho đội bóng thành Madrid được hưởng 11m. Tuy nhiên ở pha bóng sau cùng của hiệp đấu, "ông vua" Iturralde Gonzalez lại mất đi sự chính xác của mình. Messi bị Alonso phạm lỗi rõ ràng sau đó còn ăn thêm cái cùi chỏ của Carvalho nhưng rốt cục lại phải nhận thẻ vàng vì ... đóng kịch.

Phía ngoài sân, hẳn Jose Mourinho đã bắt đầu tính toán những biện pháp nhằm giúp các học trò vượt qua khó khăn. Không hiểu mục đích của "Người đặc biệt" ra sao mà ông lại rút Mesut Ozil ra khỏi sân và thay vào đó là Lassana Diarra, một chuyên gia phòng ngự. Có lẽ, ông muốn tăng cường khả năng kiểm soát khu trung tuyến, nhân tố then chốt nếu muốn lật ngược thế cờ. Song ý đồ của ông không mang lại bất cứ một tác dụng nào. Real không những không tiến bộ hơn bao nhiêu mà thậm chí còn càng ngày càng lép vế. Và hiệp 2 đang diễn ra với kịch bản hệt như hiệp 1. "Gã khổng lồ" xứ Catalan chơi cực tốt trong khoảng thời gian đầu, gây sức ép không ngừng nghỉ lên cầu môn Casillas nên việc ghi thêm bàn chỉ là chuyện thời gian mà thôi. Vài phút sau khi Xavi dứt điểm ra mép lưới thì người đồng đội của anh, David Villa đã thành công trong việc tìm mành lưới đối thủ. Messi tiếp tục khẳng định vai trò không thể thiếu trong đội hình Barca khi tung ra cú chọc khe thuận lợi, giúp chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử ĐT Tây Ban Nha có dịp đối mặt với Casillas và phần thắng đã thuộc về tiền đạo số 7. Thực ra, có vẻ David Villa đã bị việt vị ở tình huống này nhưng dù sao bàn thắng cũng đã được công nhận.

Danh dự của Real đã bị tổn hại nghiêm trọng và Mourinho gần như bó tay trước sự sụp đổ không cách gì cứu vãn của một đội hình ông dày công gây dựng. Không ai còn nhận ra một Real Madrid mạnh mẽ, giỏi giang, hùng dũng với dàn sao tài năng và một HLV xuất sắc bậc nhất thế giới. Có cảm giác, Barca đang phải đối đầu với một CLB trung bình yếu của La Liga chứ không phải đối thủ chính trên cuộc đua đến ngôi vô địch. Phút 58, cách biệt được gia tăng lên 4 bàn. Vẫn là một đường kiến tạo thiên tài của Messi và người dứt điểm không ai khác ngoài David Villa với cú "xâu kim" trêu ngươi Casillas. Bộ đôi sát thủ này lại phá tan tành hàng thủ vốn mạnh nhất La Liga (nhưng chỉ tính trước trận đấu này mà thôi). Choáng váng trước sự yếu kém khó tin của Real, người ta còn ngỡ ngàng khi Mourinho có cách hành xử khó hiểu và đặc biệt, trái với lệ thường. Lẽ ra, khi đã bị thua đến 0-4, các đội sẽ chơi canh bạc liều, dốc hết sức và điều chỉnh nhân sự để ít ra tìm được bàn danh dự thì ông lại quyết định tăng cường khả năng phòng ngự bằng việc đưa Arbeloa, một hậu vệ có thiên hướng thủ cao hơn vào thay Marcelo.

Quả thực, Real đã quá rệu rã như một cỗ máy sắp hết date. Họ chơi lộn xộn, hỗn loạn như một mớ bùng nhùng và không ai còn nhận ra đây là một đội bóng, một tập thể, chưa nói gì đến tầm vóc và đẳng cấp của Los Blancos. Dường như Barca cũng cảm thông sâu sắc và không muốn chọc ngoáy thêm vào nỗi đau của đối thủ nên thi đấu có phần chậm lại, không còn giữ nhịp độ nhanh. Nhờ đó, "Thánh Iker" mới khỏi bị quấy rầy. Lẽ ra, Real cần tận dụng tối đa thành ý của đội chủ nhà để vùng lên nhưng cái đầu và đôi chân đã không còn của họ nữa rồi. Valdes chẳng có việc gì làm mà tha hồ thảnh thơi nơi khung gỗ. Quá yên tâm về chiến thắng, Guardiola bắt đầu rút dần các trụ cột song vẫn giữ Messi ở lại, một sự thận trọng hợp lý. Có lẽ chỉ cần duy nhất "truyền nhân của Maradona" cũng thừa đủ để quấy rối một Real bạc nhược khó hiểu.

Dù không trực tiếp ghi bàn nhưng Lionel Messi vẫn thắng lớn trong cuộc "so kè" với Cristiano Ronaldo

Những tưởng 4-0 đã là giới hạn tận cùng của sự nhục nhã thì vào phút bù giờ đầu tiên, cơn ác mộng kinh hoàng của Real mới chính thức dừng lại. Krkic thoát xuống tốc độ bên cánh phải mà không gặp phải sự truy cản quyết liệt nào của Arbeloa rồi tạt vào trong. Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, Jeffren Suarez ập vào chạm bóng chuẩn xác, làm bó tay Casillas. Tuy nhiên, một trận El Clasico không thể chấm dứt một cách bình lặng như vậy. Với sự bực tức và khó chịu lên đến đỉnh điểm, Sergio Ramos, một cầu thủ khá nóng nảy, không ngại triệt hạ Messi thẳng chân. Khi bị các cầu thủ chủ nhà lao vào phản đối, Ramos còn dùng tay đẩy vào mặt Carles Puyol rồi cà khịa David Villa. Hậu quả tất yếu, hậu vệ phải hàng đầu La Liga phải nhận thẻ đỏ và rời khỏi sân, khép lại một ngày thảm hại của "Dải thiên hà".

Chỉ cần một trận đấu, Barcelona đã giành lại tất cả. Họ trở lại ngôi vị dẫn đầu bảng quen thuộc, ghi nhiều bàn nhất và cũng để thủng lưới ít nhất. Dĩ nhiên, chưa thể phán xét bất cứ điều gì sau trận El Clasico nhưng phải công nhận Barca hoàn toàn xứng đáng là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch bằng một chiến thắng thuyết phục trên mọi góc độ và lật đổ họ vào lúc này e rằng hơi quá sức với Real Madrid. Hoá ra, những gì thày trò Mourinho thể hiện từ đầu mùa chỉ là cái vỏ bọc đẹp đẽ, che đậy bên ngoài thực tế phũ phàng: Real phiên bản mới còn quá nhiều khiếm khuyết và hy vọng thất bại nặng nề này sẽ giúp họ tự nhìn lại mình một cách chân thực nhất khi mà cục diện vẫn có thể xoay chuyển được.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdes, Alves, Puyol, Pique, Abidal, Xavi (Keita 87'), Busquets, Iniesta, Pedro (Jeffren 87'), Messi, Villa (Krkic 75')
Real Madrid: Casillas, Ramos, Pepe, Carvalho, Marcelo (Arbeloa 60'), Khedira, Alonso, Di Maria, Ozil (L.Diarra 46'), Ronaldo, Benzema

    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Barcelona 13 11 1 1 38 8 +30 34
2 Real Madrid 13 10 2 1 33 11 +22 32
3 Villarreal 13 8 3 2 26 12 +14 27
4 Espanyol 13 8 1 4 15 15 0 25
5 Valencia 13 7 3 3 19 13 +6 24
6 Mallorca 13 6 3 4 15 13 +2 21
7 Atletico Madrid 13 6 2 5 22 17 +5 20
8 Sevilla 13 6 2 5 20 22 -2 20
9 Sociedad 13 6 1 6 19 19 0 19
10 Bilbao 13 6 1 6 21 23 -2 19
11 Getafe 13 5 2 6 19 20 -1 17
12 Osasuna 13 4 3 6 12 14 -2 15
13 Hercules CF 13 4 3 6 14 20 -6 15
14 Deportivo 13 3 5 5 11 16 -5 14
15 Santander 13 4 2 7 11 19 -8 14
16 Levante 13 3 2 8 14 23 -9 11
17 Gijon 13 2 4 7 11 21 -10 10
18 Malaga 13 3 1 9 15 27 -12 10
19 Almeria 13 1 6 6 9 20 -11 9
20 Zaragoza 13 1 5 7 12 23 -11 8
  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X