Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Thời của các tiền vệ

Thứ Ba 14/12/2010 09:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dường như dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho, các trung phong của Real Madrid đang lép vế thảm hại trong thời gian gần đây. Thay vào đó là sự lên ngôi của các tiền vệ tấn công.

Đầu tiên, hãy nhìn lại trận thắng 3-1 của Real Madrid trên sân Zaragoza hôm qua. Không có một pha lập công nào do trung phong đích thực Benzema tạo ra. 3 bàn thắng vào lưới đối phương được chia đều cho 3 tiền vệ mà HLV Mourinho bố trí đá giăng ngang ngay phía sau tuyển thủ Pháp trong sơ đồ 4-2-3-1. Đầu tiên là Oezil “nổ súng”. Tiếp đến là cú sút phạt thần sầu thành bàn của Ronaldo, trước khi Di Maria ấn định chiến thắng cho đội bóng Hoàng gia TBN ngay ở đầu hiệp 2.

Real Madrid: Các tiền vệ đang giữ vị trí thống trị

Trong chiến thắng của Real Madrid trên sân La Romareda, người ta không nhìn thấy vai trò của những trung phong đích thực. Thậm chí trong một ngày thi đấu khá mờ nhạt, Benzema đã bị HLV Mourinho thay ra ở phút 79, nhường chỗ cho tiền vệ Granero. Như vậy có nghĩa là, trong khoảng 10 phút cuối của trận này, đội bóng Hoàng gia TBN đã chơi không cần trung phong cắm. Real Madrid khi đó chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-4-2 với việc Ronaldo và Di Maria được đôn lên tạo thành 2 tiền đạo bất đắc dĩ.

Đây không phải lần đầu tiên HLV Jose Mourinho bố trí đội hình thi đấu như vậy cho Real Madrid. Còn nhớ ở vòng trước, trong trận tiếp đối thủ khá mạnh Valencia trên sân nhà, đội bóng Hoàng gia TBN cũng chơi với sơ đồ 4-4-2. Đó là lần đầu tiên kể từ khi “Người đặc biệt” về cầm quân, Real Madrid thi đấu theo hệ thống chiến thuật không có trung phong cắm. Cặp tiền đạo bất đắc dĩ hôm đó cũng là Ronaldo và Di Maria. Còn Benzema ngồi ghế dự bị và chỉ được vào sân ở đầu hiệp 2 thay thế tiền vệ Khedira.

Nếu để ý một chút, có thể nhận thấy rằng, HLV Mourinho chỉ tiến hành những thay đổi táo bạo như thế kể từ sau khi trung phong Higuain chấn thương. Như vậy, có thể suy đoán có 2 khả năng dẫn đến quyết định không nhất thiết dùng trung phong cắm của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha trong 2 trận đấu đề cập ở trên: Thứ nhất, do Mourinho muốn làm một cuộc cách mạng về chiến thuật nhằm khiến lối chơi của Real Madrid đa dạng và khó bị “bắt bài” hơn; Thứ hai, do Benzema quá tệ, trong khi Mourinho lại không có một trung phong đủ đẳng cấp thay thế Higuain.

Nếu vậy, khả năng thứ hai dễ xảy ra hơn. Bởi bất kỳ ai cũng thấy, Mourinho đã thất vọng với Benzema thế nào, đến nỗi ông đứng bật dậy để phản ứng ở phút 50 và bị thương ở đầu. Dễ hiểu tại sao, suốt từ khi trở thành HLV của Real Madrid đến giờ, Mourinho vẫn luôn phàn nàn về việc thiếu một “số 9” đẳng cấp, người chí ít cũng phải tương đương với Higuain trở lên. Đó là lý do giải thích cho việc ông luôn thúc giục chủ tịch Florentino Perez mua thêm trung phong. Mourinho đã từng đề cập đến không ít những cái tên với ông chủ “Nhà Trắng” như Didier Drogba (Chelsea), Fernando Llorente (Athletic Bilbao), hay Mario Gomez (Bayern Munich)....

Khủng hoảng lực lượng

Sau thất bại 0-5 trước Barcelona ở trận Siêu kinh điển, Real Madrid đã chứng tỏ nghị lực và sức mạnh tinh thần đáng khen với 2 chiến thắng trước Valencia và Real Zaragoza. Cristiano Ronaldo vẫn ghi bàn đều đặn (cùng Lionel Messi dẫn đầu danh sách “dội bom” tại La Liga với 17 bàn). Nhưng Real Madrid sẽ rất khó bảo toàn phong độ cao khi ở vòng đấu tới, họ phải gặp đối thủ “xương xẩu” Sevilla.

Cảnh báo này hoàn toàn không thừa. Dẫu Sevilla đã thua liên tiếp 4 trận gần đây, nhưng họ vẫn là CLB lớn ở La Liga. Trong những trận đấu đỉnh cao, Jesus Navas, Luis Fabiano và Kanoute hoàn toàn có thể bất ngờ bùng nổ và gây khó dễ cho Real Madrid.

Trong khi đó, “Kền kền Trắng” lại đang tổn thất lực lượng khá nặng, với Canales, Gago, Ramos, Higuain đều chấn thương. Đó là chưa kể tới việc ở trận gặp Sevilla, Real còn chắc chắn vắng hậu vệ trái Marcelo và tiền vệ trụ Xabi Alonso (đều bị treo giò vì đã nhận đủ 5 thẻ vàng).

HLV Jose Mourinho hẳn đang rất đau đầu. Nhưng nhìn kỹ, chính Mourinho tự đẩy mình vào tình huống như hiện nay. Nguyên tắc ít thay đổi đội hình xuất phát của Mourinho đã khiến Real Madrid rơi vào tình thế dở khóc dở cười. Nghĩa là, khi những trụ cột như Casillas, Ramos, Pepe, Carvalho, Marcelo, Oezil, Khedira, Alonso, Ronaldo, Di Maria và Higuain thấm mệt hoặc chấn thương, thì đội ngũ dự bị của Real lại khó bù đắp vào những vị trí của họ. Đáng ra, nếu Mourinho chịu xoay vòng cầu thủ, trao cơ hội cho những “kép phụ” như Arbeloa, Granero, Garay, Albiol, Leon, M.Diarra hay Lass Diarra thì giờ đây nỗi lo lực lượng của Real Madrid đã phần nào được giải quyết.

Với 12 trận thắng, 2 trận hòa và 1 trận thua, Real Madrid đã khởi đầu rất tốt dưới thời Mourinho song họ vẫn còn kém Barca 2 điểm. Là kẻ bám đuổi, lại mất quân và sắp chạm trán Sevilla, quả là Real Madrid đang đứng trước bước ngoặt trong cuộc đua tranh ngôi vô địch.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X