Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid thời Benitez: Khác biệt từ điểm nhấn “số 10”

Thứ Bảy 13/06/2015 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của một cầu thủ hộ công thuần túy theo đúng nghĩa chắc chắn sẽ trở thành điểm khác biệt lớn nhất trong đội hình Real Madrid dưới thời HLV Rafa Benitez.

Cuộc hôn nhân tưởng chừng như “vĩnh cửu” giữa Los Blancos và HLV Carlo Ancelotti cuối cùng đã kết thúc sau hai mùa giải đầy biến động. Bất chấp việc từng đưa đội bóng Hoàng gia bước lên ngôi vô địch Champions League mùa bóng 2013/2014 để hoàn thành giấc mộng Decima lịch sử của những người Madrid nhưng rồi Carletto vẫn phải sớm nói lời chia tay sân Bernabeu chỉ vì… “trắng tay” trong mùa giải vừa qua. Nhiều người có thể thấy rằng đây là một sự bất công dành cho cựu chiến lược gia AC Milan. Nhưng hãy nhìn nhận một thực tế phũ phàng rằng, “luật Real” là như vậy, không bao giờ có chỗ cho những lý do, biện minh hay bất kỳ nguyên nhân nào khác. Kể cả khi Ancelotti đang ở trên đỉnh vinh quang, nếu như ông không biết cách giữ vững thành quả của mình, ông vẫn có thể bị sa thải. Ngay lập tức, ban lãnh đạo Los Blancos cũng quyết định bổ nhiệm người mới lên thay và tất cả giới mộ điệu đều đang nóng lòng chờ đợi xem một Real Madrid dưới thời Rafa Benitez sẽ “thay da đổi thịt” như thế nào…

Real Madrid thoi Benitez Khac biet tu diem nhan so 10 hinh anh
HLV Benitez được kỳ vọng sẽ mang đến sự khác biệt cho Real Madrid sau một mùa giải trắng tay

Đánh giá tổng quan về Benitez, bất cứ ai cũng nhận ra rằng vị chiến lược gia người Tây Ban Nha là một nhà cầm quân cực kỳ ưa thích sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Kể từ thời điểm còn dẫn dắt Valencia, “Vua đấu cúp” đã thường xuyên luân chuyển một cách đầy biến hóa giữa hai hệ thống 4-4-2 cổ điển và 4-2-3-1, sơ đồ khi đó vẫn còn chưa phát triển nhiều tại châu Âu. Cho đến giai đoạn dẫn dắt Liverpool, đội hình 4-2-3-1 đã được Benitez áp dụng thành công rực rỡ với đỉnh cao là chức vô địch Champions League mùa bóng 2004/2005. Khoảng thời gian làm việc tại Napoli, công thức trên vẫn tiếp tục được xem là “kim chỉ nam” quen thuộc của vị huấn luyện viên 55 tuổi này. Như vậy, xét ở một góc độ nào đó, có thể khẳng định rằng Benitez chính là một người cực kỳ “cuồng tín” 4-2-3-1 và gần như chắc chắn, đây sẽ là đội hình mà Real thường xuyên sử dụng trong mùa giải sắp tới.

Dễ dàng nhận thấy rằng, dưới triều đại HLV Ancelotti, đội bóng Hoàng gia thường không sở hữu một chuyên gia làm bóng thực thụ. Trong những sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hoặc đôi khi là 4-4-2 mà Carletto ưa thích, có rất nhiều cái tên sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ kiến tạo, tiêu biểu như Di Maria, Modric (mùa 2013/2014) hay James Rodriguez, Isco, Kroos (mùa 2014/2015). Đây cũng là phong cách đặc trưng của nhà cầm quân người Italia, có xu hướng kiểm soát lối chơi dựa trên nền tảng khả năng điều tiết thế trận hiệu quả đến từ các tiền vệ sáng tạo. Mặc dù vậy, trên khía cạnh ngược lại, điều này cũng chính là nguyên nhân quan trọng khiến cho tuyến giữa Real phần nào trở nên mất cân bằng ở mùa giải vừa rồi. Về phần Benitez, đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Thay vì chấp nhận sử dụng đồng thời quá nhiều “nhạc trưởng” trên sân, trong triết lý của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha bao giờ cũng chỉ tồn tại một “số 10” duy nhất. Chính cầu thủ chơi ở vị trí hộ công này sẽ là nhân tố được phép làm nhiệm vụ sáng tạo, mang đến sự đột biến cần thiết cho những đợt lên bóng của toàn đội. Trong khi đó, bộ đôi “sen đầm” phía sau sẽ giữ vai trò tập trung cho khâu phòng ngự từ xa nhiều hơn. Thời điểm hiện tại, giới chuyên môn cũng liên tục đưa ra những dự đoán về khả năng HLV Benitez sẽ tin tưởng giao phó vị trí “số 10” cho James Rodriguez trong mùa giải năm sau.

Real Madrid thoi Benitez Khac biet tu diem nhan so 10 hinh anh 2
James Rodriguez sẽ là "nhạc trưởng" của Los Blancos dưới thời Benitez

Cần phải nhấn mạnh rằng, việc Benitez phân hóa nhiệm vụ rõ ràng cho các tiền vệ sẽ phần nào giúp cho tuyến giữa Real trở nên cân bằng hơn. Bản thân James Rodriguez, trong vai trò của một hộ công thuần túy đương nhiên cũng được tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ làm bóng, kiến tạo thay vì phải hỗ trợ phòng ngự nhiều như dưới thời Ancelotti. Mặt khác, sự “chuyên môn hóa” cần thiết cũng có thể hạn chế đáng kể những rủi ro nơi hàng tiền vệ Los Blancos, khi mà các cầu thủ phòng ngự luôn ý thức được rằng trách nhiệm của họ là tranh chấp, đánh chặn chứ không phải đột phá hay dứt điểm.

Thời điểm hiện tại, cũng không khó để dự đoán rằng Toni Kroos vẫn sẽ là “hạt nhân” quan trọng trong đội hình đội bóng chủ sân Bernabeu ở mùa giải sắp tới. Do đó, nhiệm vụ tìm kiếm thêm một “máy quét” đa năng sẽ trở nên vô cùng cấp thiết đối với ban lãnh đạo Real trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay. Trên thực tế, mẫu cầu thủ toàn diện kiểu như Paul Pogba hay Marco Verratti đều là những mục tiêu thực sự chất lượng mà Benitez có thể hướng đến. Trong trường hợp sớm ổn định đội ngũ ngay từ giai đoạn tháng Bảy, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ được lợi về mặt thời gian để nhanh chóng hoàn thiện bộ khung của mình đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho mùa bóng 2014/2015.

Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X