Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid thêm một lần phải "muối mặt" trước Barcelona

Chủ Nhật 11/12/2011 03:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể ở thời điểm hiện tại, phong độ của Real Madrid ổn định hơn (dẫn đầu La Liga với 3 điểm cách biệt, vượt qua vòng bảng Champions League bằng thành tích toàn thắng) nhưng khi đối đầu trực tiếp với Barcelona, Real Madrid lại thêm một lần phải ôm hận. Dù đã giành ưu thế từ rất sớm nhờ pha lập công ở giây thứ 21 của Benzema nhưng rốt cục Real đã không thể tận dụng được lợi thế này để làm bàn đạp tiêu diệt "đại kình địch". Chính xác hơn. họ chỉ còn chơi hay cho đến lúc bị Alexis san bằng cách biệt vào phút 30 và sau đó, hoàn toàn lép vế so với Barcelona. Việc nhà ĐKVĐ ghi tiếp 2 bàn thắng nữa xét cho cùng là một kết quả rất hợp lý. Xem ra, Real vẫn chưa đạt đến tầm vóc có thể lật đổ được Barcelona.

Cái câu đúc kết "vĩ đại" của Sir Alex Ferguson (Phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là vĩnh cửu) lại cho thấy được sự chuẩn xác khi ứng vào trận El Clasico thứ 248. Một Real Madrid thi đấu cực tốt từ đầu mùa với nhiều tiến bộ đáng kể so với mùa trước tưởng như đã đạt đến trình độ có thể qua mặt Barcelona song rốt cục, Real lại bộc lộ sự thua kém về mọi mặt so với đại kình địch trong cuộc đối đầu trực tiếp. Chuỗi 15 trận toàn thắng liên tiếp đã chấm dứt một cách đau đớn và không còn gì để bào chữa. Đêm qua, Barca không hẳn đã trình diễn được hình ảnh tốt nhất nhưng Real thì thật sự quá tệ. Ronaldo tiếp tục khẳng định anh chưa thể "thoát xác" khỏi dáng dấp "một cầu thủ của những trận đấu nhỏ". Di Maria không chứng tỏ được vị thế "chân chuyền hay nhất La Liga". Những màn phối hợp "nhanh như điện" cũng chẳng thấy đâu và Real lại còn chỉ biết chơi bóng theo bản năng, một việc đã quá quen thuộc mỗi khi phải đối diện với Barcelona. Trong khi đó, hãy nhìn "gã khổng lồ" xứ Catalan. Dàn sao Barca thi đấu nhẹ nhàng, khoan thai, ung dung tự tại mà vẫn tạo ra được nguy hiểm lên cầu môn đối phương. Nếu không phải đã đạt tới đẳng cấp thượng thừa thì làm gì có đội nào chơi như thế mà vẫn giành được chiến thắng trước một đối thủ ngang cơ. Hai gương mặt mới gia nhập đội bóng đã để lại được dấu ấn ở trận El Clasico đầu tiên tại La Liga nhưng không vì thế mà đánh giá thấp công lao của những gương mặt cũ. Rõ ràng, tập thể Barcelona dù đã có xáo trộn, dù đã có thay đổi nhưng sức mạnh thì luôn được giữ nguyên, thậm chí ngày một khủng khiếp hơn. Những kẻ đã vội vàng phán xét Barca đã bắt đầu rơi vào thời kỳ suy thoái sau một hai lần vấp ngã cần phải xem lại mình vì tư cách một đội bóng lớn xét cho cùng chỉ được bộc lộ hết qua những trận cầu như thế này.

Real Madrid Barcelona
17(5) Tổng số cú sút (Trúng đích) 12(7)
22 Phạm lỗi13
3 Phạt góc 5
2 Việt vị3
37% Tỷ lệ kiểm soát bóng63%
4 Thẻ vàng 3
0 Thẻ đỏ 0
4 Cản phá thành công4


Diễn biến hiệp 1

Cuối cùng trận đấu được cả thế giới chờ đón hơn 1 tuần vừa qua chuẩn bị diễn ra. Hiện giờ, sức nóng của nó có lẽ đã tăng lên hơn 100 độ (thực ra từ lâu rồi chứ không phải chờ đến thời điểm sắp diễn ra). Trước trận El Clasico thứ 248, Mourinho đã ngụ rằng rất có thể Real sẽ lựa chọn giải pháp đôi công với Barcelona mặc cho phương án này đã từng bị phá sản hoàn toàn (về sau, ông phải đổi sang đấu pháp thực dụng hơn thì mới phần nào kiềm toả được sức mạnh khôn lường của tiqui-taca) và rốt cục, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã không thất hứa khi sắp xếp một sơ đồ thiên nhiều về tấn công. Còn nhớ, mấy trận El Clasico gần đây, Mou thường sử dụng 3 tiền vệ trung tâm mang xu hướng phòng ngự (trong đó Pepe được coi là quân bài tẩy) nhưng trận này, ông chỉ còn tung vào sân 2 cầu thủ như vậy. Pepe vẫn đảm nhận vị trí trung vệ quen thuộc. Fabio Coentrao cũng không được đẩy lên tuyến giữa như dự đoán mà anh sẽ đảm nhận vị trí hậu vệ phải khá lạ lẫm. Cái tên đuợc lựa chọn đá cặp với Xabi Alonso ở trung tuyến là Lassana Diarra, một cầu thủ bị coi thuộc diện "hàng thừa" tại Los Blancos (đây là trận hiếm hoi, tiền vệ người Pháp được ra sân thi đấu). Nhờ vậy, nhạc trưởng Mesut Ozil tưởng như sẽ phải chịu "hy sinh" rốt cục vẫn được ra sân và tất nhiên anh sẽ được thoải mái tham gia tấn công theo đúng sở trường. Ba gương mặt còn lại của mặt trận tấn công vẫn là những người đã quá quen thuộc Ronaldo, Di Maria (hoạt động tự do) và Benzema (trung phong cắm).

Bên phía Barcelona, HLV Guardiola quyết định vẫn trung thành với chiến thuật 4-3-3 truyền thống chứ không định biến tấu sang 3-4-3. Hàng thủ đã quy tụ 4 hậu vệ tốt nhất Barca trong mấy năm qua: Alves - Puyol - Pique - Abidal trong khi tuyến giữa thuộc sự cai quản của 3 cầu thủ "cũ mèm": cặp bài trùng Xavi - Iniesta cùng Busquets. May ra chỉ có hàng công là khá "mới mẻ" khi David Villa chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho Alexis. Đúng như dự đoán, Cesc Fabregas nhờ phong độ khá ổn và năng lực có thể tạo ra đột biến đã được đẩy lên hàng công bên cạnh Messi và Alexis. Đây sẽ là một nhân tố mà Real cần phải dè chừng. 

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, trận El Clasico đã sớm được thổi lửa mạnh mẽ bằng bàn thắng cực sớm của Benzema được thực hiện ở mốc thời gian không tưởng: giây thứ 20. Thủ thành Valdes đã mắc sai lầm không thể tha thứ khi phát lên rất ẩu, để trái bóng lọt vào chân Di Maria. Cầu thủ người Argentina định chuyền vào trong cho Benzema nhưng Bu đã kịp phá ra đến đúng tầm dứt điểm của Ozil. Tiền vệ người Đức không một giây chần chừ sút bóng ngay trúng vào người Busquets và nẩy đến vị trí của Benzema. Trong tư thế trống trải và cự ly thuận lợi, Benzema thoải mái vung chân "song phi" trái bóng vào lưới.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Một sự khởi đầu không thể hoàn hảo hơn của đội bóng thành Madrid còn sức hấp dẫn của trận El Clasico đã mau chóng được đẩy lên mức độ cao nhất bởi Barca kể cả không muốn bung sức từ sớm cũng buộc phải làm điều này để tìm kiếm bàn gỡ.

+ Phút thứ 7: CƠ HỘI!!! Xuất phát từ pha trượt chân của Ramos, Messi đã giành được bóng và dùng kỹ thuật cá nhân điêu luyện loại bỏ tới 3 cầu thủ của Real Madrid bên cánh phải rồi cứa lòng hiểm vào góc xa mà nếu không có tài năng xuất chúng của thánh Iker Casillas thì chắc chắn mành lưới của Real đã phải rung lên.

Không chịu thua kém, Real cũng ra sức đáp trả càng khiến tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao và thời gian bóng chết rất ít. Đội chủ nhà lên bóng khá sắc sảo, ít chạm và cực nhanh, làm cho hàng thủ Barca gặp phải không ít bối rối.

+ Phút 12: Di Maria thoát xuống tốc độ bên cánh phải và tạt vào trong cho Benzema. Tiền đạo số 9 bật cao thực hiện cú đánh đầu nhưng Valdes dễ dàng tóm gọn

Hai đội chơi ăn miếng trả miếng và người hâm mộ chứ không phải ai khác chính là đội ngũ được hưởng lợi nhiều nhất bởi chưa cần bàn đến, đội nào sẽ thắng chung cuộc mà họ luôn mong đợi trận El Clasico lần này sẽ diễn ra thật hấp dẫn, nóng bỏng và kịch tính từ đầu đến cuối.

+ Phút 14: Trong một nỗ lực theo đuổi bóng Di Maria bị đau nhưng rất may cho Real, tiền vệ này vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Real đang là đội thi đấu tốt hơn. Họ pressing trên toàn mặt sân, nếu cần thiết sẵn sàng phạm lỗi không cho đối thủ có nhiều khoảng trống để thoải mái phối hợp và Barca thực sự đang gặp phải quá nhiều thách thức.

+ Phút 24: Barca được hưởng quả đá phạt chếch bên góc trái nhưng cự ly lại rất thuận lơi (chỉ khoảng 20m) và đây là cơ hội vàng cho Barca giải quyết bế tắc. Chỉ có điều, cú đá của Xavi không thể đánh bại được Casillas.

+ Phút 26: Real Madrid có pha đáp trả. Ronaldo nhận bóng từ Benzema trong một tư thế vô cùng thoải mái. Anh dư sức tung ra cú dứt điểm trúng đích hoặc không, có thể chuyền cho Di Maria ở một vị trí cũng rất ngon. Ấy thế mà, tay săn bàn số 1 đội bóng thành Madrid với một hiệu suất ghi bàn khủng khiếp (hơn 1 bàn/1 trận) lại "mắm môi mắm lợi" bắn lên khán đài.

+ Phút 30: 1-1 CHO BARCELONA!!! Khi mà Barca vẫn đang loay hoay với những giải pháp phá vỡ hàng phòng ngự đối thủ thi đấu cực kỳ chắc chắn từ đầu trận và tưởng như chưa thể có bàn thắng trong "một sớm một chiều" thì niềm vui bất ngờ đã tới. Trong một nỗ lực tuyệt vời, bất chấp sự truy cản mạnh mẽ từ Diarra, "Quả bóng vàng FIFA 2011" đã kiến tạo đường chuyền thuận lợi cho Alexis Sanchez. Mặc cho bị hai hậu vệ Real đeo bám ráo riết, tiền vệ người Chile vẫn có thể tung ra pha kết thúc chéo góc chuẩn xác, hạ gục Casillas.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Bàn thắng đã mang đến sự hưng phấn to lớn cho nhà ĐKVĐ La Liga và nhờ đó, họ đã chiếm lĩnh được thế trận. Đúng là, trong bóng đá đỉnh cao, chỉ cần một khoảnh khắc cũng có thể làm xoay chuyển tất cả. Giờ đây, Real mới là đội gặp bối rối, lúng túng cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Bầy "Kền kền trắng" chưa thể tìm lại màn trình diễn như lúc đang dẫn trước trong khi Barca đang dần thể hiện được sự tinh tuý của phong cách tiqui-taca làm say đắm lòng người.

+ Phút 37: Lionel Messi phải nhận thẻ vàng vì cái tội dám phàn nàn với trọng tài về tình huống Pepe phạm lỗi với Alexis nhưng Barca vẫn được hưởng quả đá phạt bên cánh trái. Xavi lại là người thực hiện song không rõ ý đồ anh định sút thẳng hay chỉ là chuyền vào bên trong vòng cấm. Dẫu vậy, Casillas đã bay người đấm bóng ra ngoài.

Khoảng thời gian cuối hiệp 1, ưu thế vẫn thuộc về các vị khách và Real có lẽ đang mong chờ hơn bao giờ hết tiếng còi báo hiệu giờ nghỉ giải lao để họ có thể tiếp thu một cách hoàn hảo sự chỉ đạo từ người thầy Jose Mourinho, hòng giành lại tất cả. Dẫu sao, mọi chuyện cũng không tồi tệ đến mức Real phải thủng lưới thêm

+ Phút 44: Nhiều cầu thủ Real cho rằng Messi phải bị trừng phạt sau pha vào bóng với Xabi Alonso nhưng trọng tài lại không chung quan điểm. Thật ra, cứ đặt giả thuyết M10 xứng đáng bị "ăn thẻ" nhưng do trước đó không lâu, anh đã phải nhận lấy tấm thẻ vàng nên cũng cần thông cảm cho "ông vua sân cỏ" bởi làm tình hình trở nên căng thẳng hơn bằng việc đuổi Lionel Messi vào lúc này e rằng không phù hợp cho lắm. Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của hiệp đầu tiên

Quả thực, trận El Clasico đang làm hài lòng hàng trăm triệu người đang "bỏ công bỏ sức" theo dõi khi hội tụ đầy đủ mọi yếu tố họ chờ đợi: hấp dẫn, căng thẳng và kịch tính. Real mở tỷ số khi mà nhiều khán giả còn chưa kịp nóng chỗ và đó có lẽ là bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử các trận El Clasico còn Barca với nỗ lực tuyệt vời, dần dần vượt qua mọi khó khăn và thử thách do đối thủ đặt ra để rồi gỡ hoà thành công vào phút 30. Hiệp 2 hứa hẹn sẽ còn sôi động hơn nữa

Diễn biến hiệp 2

Hiệp 2 đã bắt đầu. Hai đội chưa có sự điều chỉnh nào trong đội hình thi đấu. Barcelona tiếp tục là đội mạnh dạn cầm bóng tổ chức tấn công còn Real đã chọn cách tiếp cận bình tình hơn nhằm mục đích đầu tiên: giảm sự hưng phấn của đối thủ xuống mức thấp nhất có thể và từ đó, sẽ triển khai ý đồ của mình

+ Phút 48: Ronaldo đã rất khôn ngoan đổ sập xuống sân ngay khi bị Pique can thiệp để kiếm cho Real một quả đá phạt khá nguy hiểm. Tuy nhiên, chính CR7 lại chỉ có thể sút dội vào hàng rào chắn. Ngay sau đó, Real được hưởng tiêp cú sút phạt thứ 2 với góc rộng hơn nhưng cự ly lại xa hơn. Tất nhiên, chăng ai có thể tranh nổi quyền đá phạt với Ronaldo. Lần này, tiền vệ người BĐN sút khá hơn nhưng cũng không đủ độ khó để đánh bại Valdes.

Song Real chỉ có thể làm được đến thế chứ trận đấu vẫn hoàn toàn nằm trong tấm khống chế của "đại kình địch" đáng ghét đến từ xứ Catalan.

+ Phút 53: 2-1 CHO BARCELONA!!! Tỷ số đã được gia tăng, một thành quả hợp lý cho Barca sau những gì đã thể hiện từ đầu hiệp 2. Trong một pha tấn công tưởng như không có gì nguy hiểm, Xavi dứt điểm "hú hoạ" ngoài vòng cấm và trái bóng đi khá nhẹ nhưng lại đập vào chân Marcelo đổi hướng, khiến Casillas đành chịu bó tay dù đã cố gắng cứu thua hết mình.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tất nhiên, Real chẳng còn đường nào khác ngoài dâng cao đội hình lên tấn công nhưng chưa thể gây nhiều khó dễ cho hàng phòng ngự đội khách. Song Los Blancos có đâu được "yên ổn" để lên bóng một cách thảnh thơi bởi liên tục bị Barca quấy nhiễu hậu phương. Đúng là cứ sau mỗi bàn thắng, sức hấp dẫn của trận đấu  lại tăng thêm vài bậc, rất xứng đáng với hai chữ "Siêu kinh điển"

+ Phút 59: Không thể chần chừ lâu hơn nữa, Jose Mourinho đã quyết định tung Kaka vào sân thay cho một Mesut Ozil thi đấu vô cùng nhạt nhoà. Có thể phong độ hiện thời của Thiên thần người Brazil không cao nhưng bù lại, anh rất dày dạn kinh nghiệm trận mạc, lại thêm phần đang rất khao khát khẳng định mình

+ Phút 62: CƠ HỘI CHO BARCELONA!!! Mặc cho bị vây quang bởi 2-3 bóng áo trắng, Messi vẫn có thể tung ra pha mớm bóng thuận  lợi trong vòng cấm, rất đúng tầm di chuyển của Alexis nhưng ở góc quá hẹp, tiền vệ này không thể đánh bại được Casillas

+ Phút 63: Cảm thấy chưa đủ đô, Mourinho tung tiếp Khedira vào sân thế chỗ của Diarra nhằm cải thiện khả năng tranh chấp ở trung tuyến, điểm cốt lõi nếu Real muốn lật ngược thế cờ.

+ Phút 64: Barca được hưởng quả đá phạt nằm chính diện với cầu môn, ở khoảng cách chưa đến 25m và lần này, Messi chứ không phải Xavi mới là người thực hiện. Cú đá của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay đi rất hiểm hóc, vượt ngoài tầm với của Casillas nhưng đáng tiếc không trúng vào cầu môn

+ Phút 65: CƠ HỘI CHO REAL!!! Siêu sao Ronaldo đã đánh đầu rất thiếu nhạy cảm sau đường chuyền miễn chê của Alonson, bỏ qua thời cơ san bằng tỷ số "có một không hai". Dường như Ronaldo lại cho thấy cái sự "vô duyên" quen thuộc của anh ở những trận cầu quan trọng.

+ Phút 66: 3-1 RỒI!!! Trong một đợt phản công chớp nhoáng, Daniel Alves tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Fabregas lặng lẽ ập vào đúng lúc để ngả người đánh đầu mặc cho bị Sergio Ramos truy cản quyết liệt và mành lưới Real đã phài rung lên lần thứ 3. Phải chăng cục diện của trận El Clasico sẽ an bài từ thời điểm này.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


+ Phút 68: Không còn đường nào khác, Mourinho cuống cuồng đổi mới hàng công bằng việc tung Gonzalo Higuain vào thay Di Maria nhưng có lẽ việc kiếm được tối thiểu hai bàn thắng trong khoảng hơn 20 phút còn lại mà không được phép thua thêm là một "điệp vụ bất khả thi" với Real Madrid

Thực tế, kể cả khi Barca quyết định chơi "nhường nhịn" (chú trọng nhiều hơn vào công tác phòng ngự) thì Real vẫn không dễ tiếp cận cầu môn Valdes

+ Phút 76: Cố gắng lắm, Real mới có nổi một tình huống ra hồn.Karim Benzema khống chế bóng ở chếch bên góc trái của khu vực 16m50 và kết thúc bằng cú dứt điểm chệch khung thành trong gang tấc.

Thời gian cứ trôi đi trong sự vô vọng của Real còn Barca càng chơi càng chắc. Nhằm tăng cường thêm chất lượng phòng ngự, HLV Guardiola quyết định rút bớt một cầu thủ tấn công (Fabregas) để lấy chỗ cho một chuyên gia "chặt chém" (Seydou Keita). Trong khi đó, phía ngoài đường piste, Mourinho liên tục hò hét đám học trò lao lên phía trước nhưng mọi sự chỉ đạo của ông chỉ rơi vào "hư không".

+ Phút 82: Guardiola đưa David Villa vào sân thế chỗ của Alexis Sanchez, cầu thủ đã mở tỷ số của trận đấu. Có lẽ, đây chỉ là sự điều chỉnh mang tính chiến thuật chứ cục diện khó lòng đảo ngược

+ Phút 84: Valdes từ chối cú kết thúc của Kaka. Dường như sai lầm trong những giây đầu trận đã phần nào làm cho Valdes hừng hực khí thế "sửa sai", khiến anh thi đấu cực chắc trong khoảng thời gian dài tiếp sau.

+ Phút 85: Barca có pha đáp trả thích đáng khi Iniesta và đồng đội thoải mái phối hợp trong vòng cấm đội bạn. Chỉ có điều, họ không thể tung ra được pha dứt điểm cuối cùng bởi đúng vào thời khắc quyết định, các hậu vệ Real đã rất lăn xả.

Những phút cuối, đội khách vẫn chơi rất hay. Thỉnh thoảng, họ lại khiến cầu môn của Casillas phải dậy sóng trong khi hậu phương luôn được đảm bảo an toàn ở mức tối đa, bởi thế tỷ số 3-1 được giữ nguyên cho đến hết trận.

Đội hình thi đấu
Real Madrid: Casillas - Fabio Coentrao, Pepe, Ramos, Marcelo - Alonso, Lassana Diarra (Khedira 63'), Ozil (Kaka 58'), Di Maria (Higuain 68'), Cristiano Ronaldo - Benzema.
Barcelona: Valdes - Daniel Alves, Pique, Puyol, Abidal - Xavi, Busquets, Iniesta (Pedro 89') - Messi, Cesc Fabregas (Keita 79'), Alexis (David Villa 84')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X