Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid “thanh lý môn hộ” (II): Perez còn kém Calderon!

Thứ Ba 14/07/2009 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Calderon mất 2 năm không mua nổi Kaka, nhưng Perez thì chỉ cần 2 ngày. Tuy nhiên, nếu xét tới phương diện thanh lý cầu thủ thì có lẽ Perez cần phải học hỏi người tiền nhiệm.

Bán xong thì mới mua

Chỉ trong vòng 1 tháng sau khi lên làm chủ tịch, Florentino Perez đã khiến cả thế giới phải tròn mắt khi thực hiện 3 bản hợp đồng bom tấn với Cristiano Ronaldo, Kaka và Benzema, chưa kể hai bản hợp đồng ít được chú ý hơn với Raul Albiol và Negredo. Nhưng tính tới thời điểm này, Perez mới chỉ đấy được duy nhất một cầu thủ mà ông cho là người thừa khỏi Bernabeu là Saviola (đến Benfica với giá 5 triệu euro), trong khi mục tiêu của nhà tư bản này là thanh lý ít nhất 10 người!

Đấy chính là lý do khiến cho quá trình tiếp tục tăng cường lực lượng của Real đang tạm thời bị ách lại. Sau khi đã ném vào thị trường chuyển nhượng mùa này tới 217 triệu euro, Perez không thể tiếp tục vung tay quá trán khi mà gần như ông chưa thu lại được đồng nào từ việc bán cầu thủ. Nói nôm na là phải bán được hàng thì ông mới có tiền để tiếp tục mua sắm.



Nhìn lại cả nhiệm kỳ đầu tiên của Perez ở Bernabeu (2000-2006) thì cũng có thể thấy Perez cũng thường xuyên phải chịu lỗ trong chuyện mua bán cầu thủ. Trong 6 năm đó thì Perez đã chi tới 430 triệu để thực thi chính sách “Galacticos”, nhưng chỉ thu về được 162 triệu, nghĩa là khoản thâm hụt lên tới 268 triệu euro! Trong khi đó, chỉ trong gần 3 năm làm chủ tịch Real, Calderon cũng thu về tới 114 triệu euro từ tiền bán cầu thủ. Nổi bật là vụ bán Robinho cho Man City với giá 42 triệu euro mùa Hè năm ngoái, trong khi 3 năm trước đó, Perez chỉ phải chi 25 triệu để mua cầu thủ này về từ Santos.

Lo cho Pellegrini

Tuy nhiên, cùng cần nhắc lại là Perez chủ trương thu hồi vốn từ các hoạt động thương mại khác chứ không phải là từ nguồn bán cầu thủ. Điều đáng quan tâm hơn cả là quân số của Real giờ đã quá đông, ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị của HLV Manuel Pellegrini. Trong chuyến tập huấn kéo dài 1 tuần tại Dublin, HLV người Chile sẽ phải làm việc với những cầu thủ không có tương lai ở Bernabeu, trong khi những người mà ông thực sự cần, chẳng hạn như Xabi Alonso, lại chưa thể đến Madrid. “Tôi cần ít nhất 1 hậu vệ và 2 tiền vệ trung tâm nữa”, ông nói trên tờ AS. Nhưng CEO Jorge Valdano đã tuyên bố, trước khi ký thêm một bản hợp đồng mới thì Real cần đẩy đi được ít nhất 5 người nữa.

Đó không hề là một nhiệm vụ dễ dàng như khi Perez câu những “con cá to”. Real từng gửi một bản fax chào mời đến các CLB Anh, vốn được coi là rủng rỉnh tiền bạc hơn cả. Vậy mà mọi chuyện vẫn chưa đâu vào đâu. Cực chẳng đã, Valdano đã phải đi gặp, hay gọi điện cho từng cầu thủ trong danh sách cần thanh lý (hoặc người đại diện của cầu thủ đó) để thuyết phục họ tìm một bến đỗ mới. Lý lẽ mà Valdano thường đưa ra trong những cuộc gặp gỡ đó thường là “nếu ở lại Real thì cậu không có nhiều cơ hội ra sân, mà VCK World Cup sắp tới gần”.

Lý lẽ ấy rất có lý, song chuyện cơm áo gạo tiền cũng vô cùng quan trọng. Việc vụ chuyển nhượng Huntelaar sang Stuttgart diễn ra dằng dai cũng là vì lẽ đó. Nguyên do là tiền đạo người Hà Lan chưa chấp nhận mức lương mà đội bóng Đức đề nghị, bởi nó thấp hơn nhiều so với những gì anh nhận được ở Real. Những cầu thủ khác cũng có chung suy nghĩ như vậy, nên họ chẳng việc gì mà phải vội vàng.

Thế nên, Pellegrini đang cân nhắc giữ Sneijder ở lại, đề phòng trường hợp nếu Xabi không thể rời Liverpool thì ông vẫn còn có người để mà dùng. Khốn thay, tiền vệ người Hà Lan lại là một trong những cầu thủ mà Perez hy vọng sẽ bán được giá hơn cả!

Lỗ 480 triệu!

Nếu tính gộp cả nhiệm kỳ đầu tiên làm chủ tịch Real, tính đến thời điểm này, Florentino Perez đã chi tổng cộng 647 triệu euro (430 triệu trrong 6 năm đầu, cộng với 217 triệu ở mùa này) để mua cầu thủ. Trong khi đó, số tiền mà Perez thu lại từ việc bán cầu thủ chỉ là 167 triệu. Và như thế, khoản thâm hụt giữa mua-bán lên tới 480 triệu euro, một con số kỷ lục.

Cầu thủ đầu tiên mà Perez bán đi sau khi lên làm chủ tịch Real lại chính là cầu thủ mà ông bán được giá nhất. Ngày 17/7/2000, tức chỉ 4 ngày sau khi đến Bernabeu, Perez đã bán Nicolas Anelka cho PSG với giá 33 triệu euro, cũng gần tương đương với số tiền mà người tiền nhiệm Lorenzo Sanz đã chi để mua tiền đạo người Pháp từ Arsenal (34,2 triệu). 10 ngày sau , Perez lại bán Redondo cho Milan với giá 18 triệu. Đây cũng được đánh giá là thương vụ khá hời, bởi tiền vệ người Argentina đã bị chấn thương và phải giải nghệ sau đó không lâu.

Nhưng từ sau Anelka và Redondo, Perez gần như không còn bán được cầu thủ nào với cái giá hởi như thế nữa. Năm 2004, Perez thu được 24 triệu từ việc bán Makelele cho Chelsea. Vụ này những tưởng là một thắng lợi của Perez, bởi trước đó 4 năm, ông chỉ phải chi 13,8 triệu để mua tiền vệ người Pháp từ Celta. Thế nhưng, sự ra di của Makalele chính là khởi nguồn cho những thất bại trên sân cỏ của Real, đồng thời được xem là quyết định tồi tệ thứ hai của ngài Chủ tịch Real, chỉ sau quyết định sa thải HLV Del Bosque trước đó không lâu.

Thực tế, vụ Perez bán Owen cho Newcastle năm 2005 với giá 25 triệu euro cũng được xem là tích cực, bởi nó gấp đôi số tiền mà ông đã chi để mua tiền đạo này từ Liverpool một năm trước đó (12 triệu). Nhưng như thế là quá ít so với những lần Perez ném tiền qua cửa sổ. Chẳng hạn như vụ bán Walter Samuel cho Inter năm 2005 với giá 16 triệu, chịu lỗ 8 triệu chỉ sau một mùa giải. Lỗ nữa là để Favio Conceicao (trị giá 24,6 triệu) ra đi với giá gần như cho không năm 2003.

Trong khi đó, các chủ tịch trước và sau Perez lại đều biết cách thu lợi từ tiền bán cầu thủ. Lorenzo Sanz mua Seedorf từ Sampdoria với giá chỉ vỏn vẹn 600 triệu peseta (đơn vị tiền tệ cũ của TBN) nhưng sau đó bán cho Inter với giá gấp gần 7 lần con số đó là 4 tỉ peseta (tương đương 24 triệu euro)!

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X