Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid "tàn sát" Sociedad dưới sự chỉ huy của "thống chế" Ronaldo

Thứ Bảy 09/11/2013 21:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù thi đấu không tệ nhưng Sociedad chẳng tránh khỏi thất bại nặng nề 1-5 trên sân Bernabeu bởi đơn giản, Real quá mạnh dựa trên một phong cách mang âm hưởng Carlo Ancelotti đang dần được định hình. Như thường lệ, Ronaldo lại là ngôi sao sáng nhất đội với một cú hattrick. Benzema cũng để lại được dấu ấn không nhỏ với 1 bàn thắng và 1 đường chuyền kiến tạo. Gương mặt còn lại nằm trong "bộ ba huyền diệu" BBC (Gareth Bale) kém lung linh nhất khi chỉ một lần lên tiếng bằng cách giúp Khedira lập công.

Kể từ sau thất bại ở trận El Clasico với bộ mặt khá bạc nhược, đội bóng Hoàng gia TBN đã lấy lại được thanh danh của mình trong 3 trận vừa qua, đặc biệt họ tạo được ấn tượng rất mạnh về năng lực công phá mành lưới đối phương. Rõ ràng, với lực lượng nhân sự hiện tại, Real dư sức triển khai lối chơi tấn công chẳng kém gì ai. Ngoài ra, đừng quên rằng Carlo Ancelotti vốn thuộc trường phái bóng đá vị nghệ thuật, chỉ có điều trong quãng thời gian đầu dẫn dắt Los Blancos, có vẻ ông thận trọng trên mức cần thiết và chưa dám áp đặt triệt để triết lý của mình lên đội bóng. Tuy nhiên, rồi cũng phải đến thời điểm, nhà cầm quân người Italia nhận ra rằng cần phải sống thật với bản thân và thế là, hàng công của Real bắt đầu bùng nổ. Song chẳng rõ có phải do quá thiên về tấn công mà hàng phòng ngự Real trở nên yếu đi trông thấy và toàn thủng lưới trên 2 bàn/trận trong quãng thời gian vừa rồi. Dẫu sao, giải pháp "lấy công bù thủ" sẽ chẳng bao giờ hết thời, chưa kể lại còn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình vì xét cho cùng, ai chẳng thích xem những đội chơi cống hiến.

Ngoài sự thay đổi về mặt tư duy thì cần phải thừa nhận, chính quyết định điều chỉnh đấu pháp sang 4-3-3 của Ancelotti đã khiến Real tấn công giàu sức sống đến thế. Dường như chỉ có chiến thuật này mới giúp nỗi thất vọng Benzema và bản hợp đồng đắt giá nhất hành tinh Gareth Bale phô diễn hết năng lực để rồi họ kết hợp với Cristiano Ronaldo tạo thành bộ ba BBC "siêu khủng khiếp" mà nếu họ cứ tiếp tục cải thiện hơn nữa về độ ăn ý thì tin chắc, đến cả Barcelona, đội bóng từ vài năm nay luôn tôn thờ 4-3-3, cũng phải "khiếp vía". Trước trận đấu, đã có nhiều chuyên gia khuyên Real thử mạnh dạn thử nghiệm một sơ đồ "siêu tấn công" khi mà đối thủ chỉ là một Sociedad "thấp bé nhẹ cân" dù từng bất ngờ đứng thứ 4 La Liga mùa trước (nhưng kể từ năm 2004, họ chưa từng biết đến mùi chiến thắng khi gặp Real Madrid). Theo đó, ở tuyến giữa, Ancelotti hãy đưa ra sân thêm hai ngôi sao tấn công nữa: Di Maria và Isco nhưng rốt cục, nhà cầm quân người Italia không dám liều mạng như vậy. Thay vào đó, ông vẫn sử dụng Modic và Khedira bên cạnh Alonso nhằm đảm bảo khả năng khống chế trung tuyến, kiểm soát bóng. Thực ra, cần lưu ý rằng, Barcelona cũng chẳng mấy khi bố trí đội hình "thiên lệch" đến như vậy. Cặp Xavi - Iniesta (hoặc Fabregas) hiển nhiên mang thiên hướng tấn công rõ nét nhưng rõ ràng, họ rất biết làm chủ tuyến giữa chứ không phải chỉ biết "hùng hục lao về phía trước" như Isco - Di Maria. Do đó, cách sắp xếp này của Ancelotti nghe chừng vẫn hợp lý hơn cả, nhất là khi 4-3-3 của Real vẫn cần thêm nhiều thời gian nữa để hoàn thiện.

Dĩ nhiên ngay sau tiếng còi khai cuộc, Real Madrid chủ động áp đặt ngay lối chơi tấn công lên đối thủ nhưng binh đoàn áo trắng chưa vội đẩy cao tốc độ mà chơi khá từ tốn. Song trong sự "ru ngủ" luôn tiềm ẩn hiểm hoạ khôn lường khi mà bộ ba BBC thi đấu cực kỳ linh hoạt, liên tục hoán đổi vị trí cho nhau. Kể ra Sociedad cũng chơi không tồi trong khoảng thời gian đầu. Chẳng những phòng ngự chặt mà họ còn bất ngờ có được vài pha lên bóng gây sức ép lên cầu môn Diego Lopez. Phút thứ 8, từ chấm đá phạt bên cánh trái, Ronaldo đã đưa trái bóng liếm vào mép trên xà ngang trong sự tiếc nuối của tất cả. Tuy nhiên, Real cũng chẳng phải chờ đợi lâu để có được bàn mở tỷ số. Phút 12, Benzema đã chạy sang cánh trái, phất đường chuyền đỉnh cao vào vòng cấm địa và Ronaldo đã băng xuống từ bao giờ, bình tĩnh khống chế bóng rồi dứt điểm chéo góc đầy uy lực không cho thủ môn đối phương một cơ hội nào.

Trên đà hưng phấn, Real bắt đầu tăng tốc và khoảng 5 phút sau, họ đã gia tăng cách biệt. Lần này, tới lượt Ronaldo di chuyển bên cánh trái và tung đường chuyền đẹp không kém để đáp lễ Benzema. Chỉ có một điểm khác, chân sút người Pháp vung chân dứt điểm ngay mà không cần hãm lại bởi đơn giản, pha kiến tạo của người đồng đội thân thiết quá vừa tầm. Trái bóng nằm gọc vào góc lưới và thủ môn Bravo tiếp tục bất lực tột độ. Như vậy, đây đã là trận thứ 3 liên tiếp ở La Liga, Ronaldo và Benzema cùng nổ súng, một minh chứng hùng hồn cho sức huỷ diệt của "cơn bão" BBC. Giờ Bale mà đưa được tên lên bảng điện tử nữa thì mọi thứ sẽ hoàn hảo tuyệt đối. Dù thời gian vẫn còn rất nhiều nhưng tin chắc 3 điểm khó thoát khỏi tay thầy trò Ancelotti. Hiển nhiên họ làm sao đã nghĩ tới chuyện dừng lại. Đội chủ nhà vẫn tấn công không ngừng nghỉ và giờ đã có thêm cả sự tham gia của Modric, Khedira chứ không còn là "chuyện 3 người" (chính xác hơn là hai người vì Bale chơi khá thầm lặng mặc cho sự có mặt của anh cũng phần nào khiến hàng thủ Sociedad bị phân tâm).

"Đến hẹn lại lên", phút 26, xuất phát từ đường chuyền của Modric, Ronaldo đột nhập vòng cấm từ hướng trái và cú căng ngang vào trong của anh đã đưa bóng trúng vào tay Bergara. Trọng tài chính rất quyết đoán chỉ tay vào chấm phạt 11m. Đó là một quyết định hơi nặng vì cầu thủ Sociedad hoàn toàn bị động trong tình huống này. CR rất dễ dàng hoàn tất công việc quen thuộc để nâng thành tích ghi bàn tại La Liga lên con số 16. Tới lúc này, Bale lộ rõ sự sốt ruột khi cứ phải giương mắt nhìn đồng đội hành hạ đối phương còn bản thân chưa đóng góp được gì. Thế là, anh hoạt động tích cực hơn hẳn như thể muốn nhắc cho tất cả thấy sự xuất hiện của mình trên sân. Những ngôi sao khác trên "Dải thiên hà" dường như rất thấu hiểu cho nỗi lòng của người đồng đội nên rất cố gắng hỗ trợ cho tiền vệ người xứ Wales bằng cách dồn bóng cho anh. Phút 32, cờ đã đến tay Bale từ nỗ lực của Modric nhưng đáng tiếc, trong tư thế thoải mái và cách khung thàng chỉ hơn 10m, anh lại chỉ đủ sức bắn vào mép lưới phía ngoài.

Không thể lập công như Ronaldo và Benzema, Bale đành tự an ủi với một pha kiến tạo thành bàn ở phút 36. Nhận bóng từ Daniel Carvajal, Bale không một giây chần chừ thực hiện cú chạm tinh tế để chuyền xuống cho Khedira và tiền vệ người Đức kết thúc màn phối hợp đẹp này bằng cú nã đạn rách toạc lưới Sociedad. Tỷ số đã khá đậm và thời gian của hiệp 1 không còn bao nhiêu song Real vẫn nhất quyết không chịu buông tha đội khách tội nghiệp. Họ cứ lạnh lùng hành hạ hàng thủ Sociedad và có thêm ít nhất 2 tình huống ăn bàn đáng kể nữa nhưng lần lượt Ronaldo rồi Bale dứt điểm bằng đầu thiếu một chút chính xác, khiến những CĐV tham lam của đội chủ nhà cảm thấy tiếc nuối vì lẽ ra hiệp 1 của Real phải tưng bừng hơn nữa.

Sau giờ nghỉ giải lao, Sociedad thay liền hai cầu thủ hòng vớt vát lại ít sự sống từ đóm lửa tàn. Nhưng thực sự, De la Bella và Zurutuza đã làm bộ mặt của đội khách khởi sắc hơn. Họ không còn tỏ ra quá lép vế, chiến đấu máu lửa hơn để giành giật lại trung tuyến, từ đó vừa giảm được áp lực lên hậu phương, vừa có được những đợt lên bóng đáp trả. Song chừng đó là quá ít ỏi để có thể làm nên chuyện trước Los Blancos hùng mạnh. Thực ra, cũng cần phải công nhận, bản thân Real đã chủ trương giảm bớt áp lực tấn công. Bên cạnh mục đích dưỡng sức vì 4-0 rõ ràng đã là kết quả ấn tượng ngoài dự kiến thì có vẻ Ancelotti đang muốn khả năng phòng ngự và chống đỡ sức ép của đội bóng được "thử lửa", qua đó dần khắc phục những điểm yếu. Trận đấu dần trở nên kém hấp dẫn hơn vì thiếu bàn thắng dù vẫn duy trì được tốc độ khá cao.

Phút 60, sự "nhìn xa trông rộng" của Ancelotti đã cho thấy tính đúng đắn khi Sociedad có được bàn thắng với sự góp sức không nhỏ của hàng thủ đội chủ nhà. Từ sát vạch vôi giữa sân, Vela phất đường chuyền dài cho Griezmann và lẽ ra cầu thủ này đã không thể đón được bóng nếu Pepe không phá hụt còn Varane mất tập trung. Trong pha đối mặt với Lopez, Griezmann tung ra cú tâng bóng nghệ thuật, rút ngắn tỷ số xuống còn 4-1. Ngay sau đó, chính Griezmann chứ không phải ai khác đã ngã trong vòng cấm sau pha va chạm với Diego Lopez song chẳng có tiếng còi nào được cất lên. Pha quay chậm đã chỉ ra, ông vua sân cỏ xử lý chuẩn xác vì Griezmann chủ động vấp vào chân Lopez rồi đổ vật ra sân chứ thủ thành của Real không hề có động thái can thiệp nào.

Bàn thắng đã tạo động lực to lớn cho các vị khách và Sociedad chơi ngày một sáng sủa hơn nhưng Real đâu dễ chịu thủng lưới lần thứ hai, nhất là khi Ancelotti bắt các học trò phải chuyển sang lối chơi chắc, đảm bảo an toàn từ phần sân nhà. Phút 67, Modric dẫn vài nhịp ở trung lộ rồi co chân thực hiện cú sút chìm nhưng trái bóng đi đúng vào vị trí của Bravo. Vài phút sau, đội khách phản ứng bằng một tình huống nguy hiểm hơn gấp bội. Carlos Vela, tiền đạo người Mexico từng khoác áo Arsenal, lại có một đường chuyền miễn chê cho Griezmann nhưng cú xỉa bóng ở góc hẹp của cầu thủ này lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Với tinh thần tuyệt vời và không nao núng, Sociedad vẫn ra sức tận dụng tối đa cơ hội để tạo sóng gió lên cầu môn đội chủ nhà, kể cả sau khi phải nhận bàn thua thứ 5. Từ chấm đá phạt chếch bên cánh trái, Ronaldo thực hiện cú sút không thể hoàn hảo hơn, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn rồi chui vào lưới. Bravo cũng chỉ biết bay người cứu thua theo phản xạ chứ xét về lý trí, Bravo thừa hiểu nó hoàn toàn vô ích vì cú sút phạt của Ronaldo quá mẫu mực. Như vậy, CR7 đã có cú hattrick thứ ... 23 tại Real, một con số quá đỗi ấn tượng và trong 4 trận gần đây, anh ghi đến ... 9 bàn, thành tích xuất sắc nhất khu vực châu Âu.

Giờ đây, Ancelotti chẳng còn lăn tăn gì mà không đưa Isco và Morata ra sân. Thế trận sôi động cho đến tận những phút cuối cùng vì chẳng bên nào muốn "buông xuôi". 5-1 đã chẳng thể là tỷ số chung cuộc nếu như Lopez không kịp thời chạm ngón tay vào trái bóng sau pha dứt điểm khó của Vela (trước đó, tiền đạo này đã xoay sở cực khéo trong vòng vây hàng thủ đối phương) còn Morata không vô duyên tới mức đệm lòng sạt cột dọc ở tư thế không bị ai kèm và cách cầu môn có vài mét ngắn ngủi sau quả căng ngang thuận lợi của đàn anh Ronaldo.  Dù sao với những người chứng kiến, trận đấu này đã làm thoả mãn họ. Dù chiến thắng huỷ diệt này sẽ chẳng thể giúp Real cải thiện thứ hạng bởi cách biệt quá lớn với hai đối thủ dẫn đầu nhưng điều quan trọng, nó đã thêm một lần chứng tỏ sự tăng trưởng của Real với đầu tàu BBC.  

Đội hình thi đấu
Real Madrid: Diego Lopez, Carvajal, Pepe, Varane, Arbeloa, Alonso (Illarramendi 71'), Khedira (Isco 78'), Modric, Bale, Ronaldo, Benzema (Morata 84')
Real Sociedad: Bravo, Martinez (Ansotegi 59'), Jose Angel, Elustondo (Zurutuza 46'), Gonzalez, Inigo Martinez, Vela, Bergara, Griezmann, Xabi Prieto, Seferovic (De la Bella 46')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X