Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Sự linh hoạt của Mourinho

Thứ Ba 21/12/2010 08:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ trong 1 trận đấu, HLV Jose Mourinho đã bố trí các học trò thi đấu với 3 sơ đồ chiến thuật khác nhau. Và chính sự linh hoạt đó của “Người đặc biệt” đã mở ra chiến thắng cho Real Madrid trước khi họ bước vào kỳ nghỉ Đông.

Với đội hình sứt mẻ trầm trọng do những trụ cột như Alonso, Marcelo, Higuain… vắng mặt, Real Madrid vẫn bước vào chuyến đón tiếp Sevilla với sơ đồ chiến thuật quen thuộc 4-2-3-1. Trong đó, người được HLV Mourinho bố trí ở vị trí trung phong cắm là tiền đạo Benzema.

Nhưng suốt hiệp đấu thứ nhất cho đến gần 15 phút đầu của hiệp 2, đội hình đó đã thi đấu không hiệu quả. Vẫn với bộ ba tiền vệ giăng ngang gồm Ronaldo - Oezil - Di Maria ở ngay sau Benzema, nhưng hàng công Real Madrid gần như bị tê liệt trước lối đá kỷ luật và không ngại va chạm của đội khách. Đặc biệt, Benzema tỏ ra rất vô duyên.

Jose Mourinho đã cho thấy ông linh hoạt trong chiến thuật như thế nào

Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 62, khi trung vệ Carvalho phải nhận thẻ đỏ ra sân. Khi đó, đội chủ nhà phải chịu sức ép rất lớn trước một Sevilla đang khát khao có chiến thắng đầu tiên sau 4 trận thua liên tiếp ở La Liga. Không còn cách nào khác, Mourinho buộc phải có những thay đổi về đấu pháp.

Khi đó, Real Madrid đã chuyển sang thi đấu với sơ đồ rất lạ 3-1-4-1, với việc chỉ còn Lass Diarra đá tiền vệ phòng ngự. Còn Pedro Leon vừa được tung vào sân thay thế Benzema được xếp chơi ở hàng tiền vệ, bên cạnh Granero, Oezil và Di Maria. Lúc bấy giờ, tiền vệ Ronaldo được đẩy lên đá như một tiền đạo cắm.

Qua cách bố trí này của HLV Mourinho, có thể nhận thấy ông đã mô phỏng sơ đồ 4-1-4-1 từng được ĐT Tây Ban Nha thể hiện rất thành công ở VCK EURO 2008. Với cách bố trí như vậy, cộng với việc các cầu thủ tuyệt đối tuân thủ đấu pháp và giữ cự ly đội hình rất tốt, Real Madrid vẫn duy trì được thế trận ngang ngửa so với đội khách.

Chính nhờ đó, Real Madrid mới có được bàn thắng ở phút 76. Trong pha lập công của Di Maria, không thể không nói đến sự đóng góp của cầu thủ vào sân ở hiệp 2 là Pedro Leon. Anh phối hợp rất tốt với tiền vệ Oezil trước khi bóng đến chân Di Maria để tiền vệ người Argentina ghi bàn duy nhất của trận đấu.

Khi đó, Mourinho lại tiếp tục thay đổi chiến thuật. Trung vệ Albiol được đưa vào sân thay thế tiền vệ Oezil. Real Madrid lúc ấy chuyển sang đá với sơ đồ 4-2-2-1. Với cách bố trí đó, đội chủ nhà đã thể hiện một lối chơi phòng ngự thực dụng đúng theo phong cách của Mourinho và đã bảo toàn thành công tỉ số mong manh.

Điều dễ nhận thấy nhất là đã không ít lần ở mùa này, HLV Mourinho bố trí đội hình Real Madrid thi đấu không có trung phong cắm thực thụ. Ở trận gặp Sevilla cũng vậy. Sau khi Benzema gây thất vọng và bị thay ra, chính tiền vệ Ronaldo là người được đôn lên đá cao nhất trong đội hình của Real Madrid.

Điều đó cho thấy, Real Madrid đang thực sự thiếu một trung phong đẳng cấp sau khi Higuain chấn thương. Rõ ràng, Mourinho rất cần có thêm một “số 9” đích thực như những cầu thủ mà ông từng đề nghị BLĐ Real Madrid chiêu mộ: Didier Drogba (Chelsea), Diego Milito (Inter)…

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X