Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid sẽ hỏng vì Isco?

Thứ Năm 01/08/2013 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Isco là “cục cưng” của chủ tịch Florentino Perez. Đích thân Perez đã gọi điện để thông báo với tiền vệ 21 tuổi rằng Real sẽ ký hợp đồng với anh. Cách ứng xử của HLV Ancelotti trong các trận giao hữu cũng cho thấy Isco sẽ mặc định chiếm một suất trên hàng công. Nhưng Real có thể nhiễu loạn vì sự ưu ái ấy.

Real hiện sở hữu tới 4 tiền vệ tấn công giỏi, gồm Isco, Kaka, Modric và Oezil. Cả 4 người đều có sở trường là hoạt động ngay phía sau tiền đạo nhưng sẽ chỉ có duy nhất một người được đặt vào vị trí “số 10”. Oezil đã bị kéo sang cánh phải thay thế Di Maria, giải pháp chưa hẳn đã hay bởi tiền vệ người Argentina có tốc độ cũng như khả năng xuyên phá tốt hơn hẳn và luôn giúp “kền kền trắng” tấn công biên hiệu quả. Trong khi ấy, Isco được ưu tiên chơi hộ công trong 2 trận gặp Bournemouth, Lyon trước khi được kéo sang cánh trái ở trận đấu với PSG, nhường Modric hoạt động ở giữa.

Isco chính thức trở thành tân binh của Real
 

Isco vẫn kém xa Oezil

Về mặt phát động tấn công và kiến tạo bàn thắng, Oezil không có đối thủ trong 3 mùa giải vừa qua. Isco dĩ nhiên không sánh bằng tiền vệ người Đức, thậm chí anh kém cả Kaka và Modric. Các con số thống kê của mùa giải 2012-13 chỉ ra rằng Isco thi đấu nhiều nhất nhưng tần suất tạo cơ hội lại thấp nhất trong 4 người khi phải mất 71 phút mới tạo ra một cơ hội ăn bàn, trong khi Kaka và Modric chỉ mất 39 phút, còn Oezil chỉ mất 22 phút. 

Isco sẽ không thể là “số 10” giỏi. Một “số 10” giỏi không thể tung ra chỉ 47,6 đường chuyền mỗi trận và suốt cả mùa chỉ có duy nhất một pha kiến tạo thành bàn. Hơn nữa tỷ lệ chuyền về của cựu cầu thủ Malaga lên tới 44%, Oezil và Modric đều ít chuyền về hơn (38,6% và 33,2%), đồng nghĩa với phát động tấn công hiệu quả hơn.

Trong lối chơi của Malaga trước kia, Isco giống như một tiền đạo ảo, người luôn có xu hướng rê bóng và tự dứt điểm mà ít đột biến trong khả năng tạo cơ hội ăn bàn cho đồng đội. Malaga dựa vào Isco để ghi bàn và anh thực hiện tới 43 cú dứt điểm, bằng Oezil và Modric cộng lại. Độ chính xác trong các cú sút của Isco là 65%, ngang ngửa Ronaldo (63%) hay Messi (68%), tuy nhiên số bàn thắng ghi được cũng chỉ bằng Oezil (9 bàn) dù tiền vệ người Đức chỉ sút 22 lần.

Như vậy Real không thể trông đợi Isco cung cấp những đường chuyền cho Ronaldo hay Benzema ghi bàn, đó đâu phải sở trường của anh. Muốn phát huy hiệu quả tối đa của cựu cầu thủ Valencia, HLV Ancelotti phải xếp anh chơi sát vòng cấm, ngay phía sau tiền đạo cắm để anh nhận bóng từ tuyến sau và tự dứt điểm ghi bàn hoặc tận dụng những pha làm tường của cầu thủ “số 9” để sút xa. Nhưng giải pháp ấy sẽ khiến Isco va vào Ronaldo, cầu thủ luôn có thiên hướng xuyên phá từ cánh trái vào trong để dứt điểm. Hơn nữa Oezil cũng không mạnh về khả năng tạt bóng và sẽ thường xuyên đi bóng vào giữa. Tình trạng giẫm chân nhau là khó tránh.

Còn giải pháp xếp Isco đá cánh trái và đẩy Ronaldo vào giữa như trận gặp PSG? Như đã nói, khả năng kiến thiết của Isco rất kém, và CR7 cũng không hiệu quả nếu bị đẩy ra khỏi hành lang trái ưa thích.

Hiểm họa cho hàng thủ

Với Isco trong đội hình, các tiền vệ phòng ngự Real cần phải luôn tỉnh táo để tránh những pha phản công bất ngờ. Lý do là Isco rất kém trong phòng ngự và hay để mất bóng. Tỷ lệ qua người của anh (33%) thua kém Modric (69%) và Oezil (47%). Trung bình mỗi trận anh để mất bóng 2,4 lần (con số này ở Modric và Oezil là 0,9 và 1,5 lần). Hơn nữa Isco lại là cầu thủ không chiến kém nhất (chỉ thắng 19% các pha tranh chấp trên không).

Trong chiến thuật của Mourinho ở mùa trước, Modric trong nhiều trận đấu được sử dụng như một tiền vệ thu hồi bóng và thậm chí có trận chơi thay Alonso. Ancelotti mùa giải này cũng xếp Modric chơi thấp để tham gia phòng ngự. Oezil ngoài khả năng tấn công cũng hỗ trợ đắc lực cho hàng thủ với tỷ lệ xoạc bóng chính xác lên đến 82%. Trong khi ấy, Isco gần như chắc chắn sẽ không giúp ích gì cho các đồng đội ở phía dưới bởi tỷ lệ xoạc bóng chuẩn xác chỉ là 70%.

Isco là con cưng của Chủ tịch Perez và Ancelotti có nhiệm vụ giúp đứa con cưng ấy hòa nhập và mang lại lợi ích cho Real.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X