Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid – Recreativo: Lấy sức bền đấu sức mỏi

Thứ Bảy 22/11/2008 04:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – “Dĩ dật đãi lao”, dùng quân khỏe để đổi phó với kẻ thù mệt, là một trong những kế sách được viết trong thiên "Quân Tranh" của bộ " Binh Pháp Tôn Tử". Thực ra là "lấy gần đợi xa, lấy nhàn đợi mệt", nghĩa là khi liệu dùng chiến thuật phải tìm và nắm trước địa thế chủ động để ứng phó với mọi âm mưu tiến công của kẻ địch.

Cũng có ý nói nên chuẩn bị chu đáo, dễ dàng lấy cái thế bình tĩnh xem xét tình hình biến hóa mà quyết định chiến lược, chiến thuật. Đợi địch mỏi mệt, tỏa chiết bớt nhuệ khí rồi mới thừa cơ xuất kích. Tôn Tử gọi thế là: "Ẩn sâu dưới chín tầng đất, hành động trên chín tầng trời". Sử dụng sách lược này đòi hỏi thái độ tuyệt đối trầm tĩnh ứng biến, đo được ý kẻ thù, hoàn cảnh kẻ thù, thực lực kẻ thù. Nếu thời cơ chưa chín thì đứng yên như trái núi. Khi cơ hội vừa tới thì lập tức lấp sông, chuyển bể. Sử xưa đã cho thấy có rất nhiều viên tướng áp dụng thành công chiến lược này, tỉ như Tư Mã Ý ngăn Gia Cát Lượng ở Kỳ Sơn, Chu Du phóng hỏa tại Xích Bích, Tào Tháo đại phá Viên Thiệu nơi Quan Độ, Tạ Huyền đuổi Bồ Kiên ở Phi Thủy… Tất cả đều lấy ít đánh nhiều, thế kém vượt thế khỏe, đều là kết quả sử dụng tài tình sách lược "Dĩ dật đãi lao"… (Trích bản dịch “Tam thập lục kế” Nghiên cứu về binh pháp Tôn Tử). Xét về binh lực, đẳng cấp và độ tinh nhuệ, âu Recreativo cũng đang ở thế thua kém so với Real vậy.

 

 Real đang rất rệu rã ở tất cả vị trí


Kế sách đã rõ ràng như thế, Recreativo có lẽ chẳng cần băn khoăn mà chủ động co cụm phòng ngự, dùng sức bền của những cầu thủ vốn đang trần đầy sinh lực sau một tuần nghỉ ngơi, để chống lại đoàn quân mệt bơ phờ của đội chủ sân Bernabeu, chỉ sau chưa đầy 3 ngày họ trở về từ các trận đấu giao hữu ở ĐTQG. Và rồi đội khách có thể bất chợt kết liễu đối thủ bằng đòn phản công nhanh chớp nhoáng, ở thời điểm đầu hiệp hai chẳng hạn (3 trận thua trước Juve và Union, Real đều bị dẫn trước ở đầu hiệp hai). Đáng nói hơn, đoàn quân Los Blancos không chỉ đơn thuần “mỏi mệt”, họ đang khủng hoảng thực sự vì vấn nạn chấn thương và đuối sức của các trụ cột.

 


Trong bối cảnh hàng loạt những cầu thủ con cưng phải căng sức phục vụ ĐTQG, HLV Bernd Schuster đã nổi đóa khi tiếp nhận những “thương binh” ngoài mong đợi trở về “bệnh viện Bernabeu”, nơi có sẵn nửa tá “con bệnh” đang điều trị. Điển hình trong số này là trường hợp của Pepe. Nếu tính vé khứ hồi, trung vệ người Bồ Đào Nha đã phải bay đúng một vòng trái đất qua lại giữa Tây Ban Nha và Brazil để chơi đủ 90 phút trong trận giao hữu “không tiền khoáng hậu” với Brazil. Kết quả là Pepe “hụt hơi” và chiều qua anh đã “làm khổ” các bác sỹ Real Madrid trong phòng phục hồi, thay vì tập luyện cùng đồng đội ở trại huấn luyện Valdebebas.

Trong khi khả năng ra sân của trung vệ ưa thích số 1 của Schuster vẫn đang bỏ ngỏ, thì ông tiếp tục đón nhận thêm “hung tin” từ lão tướng kỳ cựu Fabio Cannavaro. Anh tiếp tục tái phát chấn thương co cứng cơ đùi sau khi cùng Italia trải qua trận hòa 1-1 với Hy Lạp. Giống như Pepe, Fabio được đặc cách tập nhẹ trong phòng hồi sức và chắc chắn sẽ không tham dự hai trận đấu tới của Real, gặp Recreativo và BATE (Champions League). Mất Cannavaro, Schuster sẽ càng khó xử ở vị trí tìm người đá cặp trung vệ với Pepe (trong trường hợp anh ra sân) vì Gabriel Heinze bị cấm thi đấu trận này do án phạt thẻ đỏ vòng trước.

 

Nếu để mất điểm, rất có thể Schuster sẽ bị sa thải


Phương án đầu tiên được Schuster nghĩ tới chắc chắn là Christoph Metzelder, cầu thủ vừa trở lại sau khi bị bong gân hồi đầu mùa, và nếu quá bí bách “thiên thần tóc vàng” sẽ phải lôi Sergio Ramos từ cánh phải về đảm nhận nhiệm vụ che chắn khung thành Casillas, đẩy Miguel Torres hay Michel Salgado thay thế SR4. Chỉ cần tưởng tượng như vậy thôi, cũng đủ thấy Real lúc này neo người như thế nào. Tính sơ sơ, danh sách chấn thương của đàn Kền kền trắng lúc này cũng đã lên tới con số 5, gồm Cannavaro, Arjen Robben, Ruben De la Red, Mahamadou Diarra và Ruud van Nistelrooy. Đó còn chưa kể những cầu thủ không thể thi đấu do thẻ phạt như Gabriel Heinze, và thậm chí là cả Pepe, Metzelder, nếu 2 anh không kịp hồi sức. 

“Cái khó ló cái khôn”, Schuster đang hy vọng những cầu thủ thuộc “kế hoạch B” của ông sẽ tỏa sáng. Tiền đạo trẻ Alberto Bueno đã từng ghi một bàn thắng ngoạn mục trong trận gặp Real Union ở Copa del Rey và anh chính là niềm hy vọng cho HLV người Đức trong trường hợp đội bóng của ông gặp bế tắc. Tương tự, cây săn bàn số 1 của Real mùa này, Gonzalo Higuaín có thể sẽ chứng tỏ tài năng không phải “mùa vụ” của mình trong trận đấu anh cần phải thăng hoa. Một cầu thủ khác, Royston Drenthe, dù còn nhiều nghi ngờ về đẳng cấp, nhưng rất có thể sẽ mang lại nét tươi mới cho đội chủ sân Bernabéu. Thắng trận gần như nhiệm vụ bắt buộc của HLV Schuster nếu ông không muốn nhận “chiếu chỉ tru di”, hơn nữa Real cũng cần lấy lại cảm giác chiến thắng trước khi gặp Bate Borisov vào giữa tuần sau.

 

Real Madrid: Trông cả vào Higuain và Drenthe


Trong khi đó Recreativo de Huelva cũng đang nỗ lực chứng tỏ mình khi mà đoàn quân Lucas Alcaraz mới chỉ giành được vỏn vẹn 7 điểm và đang đứng đội sổ.10 trận gần đây nhất, Recreativo nhận tới 6 trận thua và chỉ có 4 trận hòa. Cesar Arzo, Ersen Martin và Javi Guerrero là 3 cái tên nhiều khả năng không thể ra sân. Niềm hy vọng của đội khách lúc này chắc hẳn đang giành chọn cho Adrián và Marco Rubén, hai cầu thủ chơi rất xông xáo và hiệu quả trong trận gặp Barca vòng trước. Với những gì đã thể hiện trước Barcelona, Recreativo chắc hẳn sẽ khiến cho nhà ĐKVĐ La Liga có một đêm thi đấu không hề dễ dàng.

17 cầu thủ được triệu tập của Real cho trận đấu gồm: Iker Casillas, Dudek, Michel Salgado, Pepe, Sergio Ramos, Metzelder, Marcelo, Torres, Gago, Guti, Javi Garcia, Van der Vaart, Drenthe, Sneijder, Saviola, Higuaín, Raul Bueno.

Đội hình ra sân dự kiến:

Real Madrid: Iker Casillas, Sergio Ramos, Metzelder, Pepe, Marcelo, Gago, Sneijder, Guti, Van der Vaart, Higuaín, Raul.

Recreativo: Riesgo; Iago Bouzón , Nasief Morris, Beto, Poli; Sisí, Javi Fuego, Jesús Vázquez, Aitor; Javi Guerrero, Adrián Colunga.

Dự đoán: Real thắng 2-1 

Những con số xung quanh:

05: Hàng thủ Real thường rất “mong manh” trong những phút đầu hiệp hai. 5/17 bàn thua của họ tính đến vòng đấu 11 đều diễn ra ở đầu hiệp hai (45-60’). Ngoài ra, thời điểm giữa hiệp một cũng là khi tuyến dưới Los Blancos chơi lơ là nhất khi đã nhận 4 bàn trong các phút 15-30’.

17: Recreativo mới ghi được 5 bàn, để thua 17 lầm, đúng bằng số lần thủng lưới của Real. 7/17 bàn thua của họ đến từ những phút cuối trận (75-90’). Đây sẽ là trận đấu giữa hai đội có hàng thủ thuộc loại yếu kém nhất La Liga mùa giải năm nay.

2006: Tháng 12/2006, Recreativo đã đánh bại Real, khi ấy HLV Capello vẫn còn tại vị và đang trải qua thời gian đầy thử thách. Đã có lúc ông được đồn thổi bị sa thải nhưng cuối cùng cũng đã vượt cạn thành công. Với Schuster, có lẽ ông sẽ không may mắn như vậy nếu rơi vào hoàn cảnh tương tự như người tiền nhiệm.


  • Ngô Thắng
Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp giải La Liga: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X