Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Phải cần đến "Dải ngân hà 3.0"?

Thứ Ba 13/04/2010 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi anh thua một trận đấu, người ta không thể phán xét anh trong một cuộc chiến kéo dài tới 38 vòng đấu. Song thất bại của Real Madrid có thể là một ngoại lệ .Trận thua 0-2 tại Bernabeu trước Barcelona đã lột tả được bộ mặt thật của dàn cầu thủ được mệnh danh với cái tên hoành tráng "dải ngân hà 2.0"

* Đổ vì '"nhà xây từ nóc"

Ném tới hơn 250 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng mùa hè, Florentino Perez tin rằng số tiền khổng lồ của ông bỏ ra sẽ đổi được một "Dream Team" như lời hứa trong quá trình tranh cử vào "Nhà trắng". Trên thực tế, cái định nghĩa về đội hình trong mơ ấy cũng đã có thực khi Kaka, Benzema, Ronaldo, Alonso, Albiol, Arbeloa đều cập bến Bernabeu sau những bản hợp đồng làm rúng động thế giới bóng đá. Xét về tên tuổi, chưa có đội bóng nào của thế giới hiện nay sở hữu nhiều ngôi sao lớn như Real Madrid. Nhưng đổi lại, dù được khoác lên mình tấm áo choàng lộng lẫy mang tên Galacticos 2.0, đội bóng Hoàng gia sắp phải đối mặt với nguy cơ trắng tay.

Không thể phủ nhận những thành quả mà dàn sao thượng hạng mà Perez đưa về trong mùa hè vừa qua. Cụ thể, Real vẫn chơi tốt khi họ vừa có được chuỗi 12 trận chiến thắng liên tiếp. Tnh tổng cộng, tại La Liga họ cũng chỉ mới để thua có 4 trận (2 trận trước Barca, 2 trận khác trước Bilbao và Sevilla). Thế nhưng, con số ấy vẫn không đủ thuyết phục, nhất là khi Blancos vẫn phải dừng ở vòng 1/8 Champions League (trước Lyon) và sớm bị loại khỏi cúp nhà vua bởi "kẻ vô danh" Alcorcon. So với mùa trước, thành tích của "Kền kền trắng" dường như vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Real Madrid gây thất vọng

Đến lúc này, những khía cạnh tiêu cực nhất trong mô hình Galacticos 2.0 của Perez và Valdano bắt đầu lộ rõ. Thay vì xây dựng một nền móng vững chắc, hai ông lớn của "Nhà trắng" lại bắt đầu từ trên cao, chắp vá đội hình theo kiểu "xây nhà từ nóc." Những ngôi sao được "tậu" về, lắp ghép thành một cỗ máy chiến thắng hoàn hảo. Song cỗ máy ấy chỉ biết "bắt nạt những kẻ yếu", chỉ biết vận hành trơn tru khi không chịu áp lực. Khi đối mặt với những kẻ lì lợm hơn (Lyon), hay bản lĩnh và đẳng cấp hơn (Barca), nó bất lực và trở lại với sự tầm thường vốn có.

* Sau 1.0 và 2.0, liệu sẽ có "dải ngân hà 3.0"?

Nhiệm kì thứ nhất, Perez thắng cử với lời hứa mỗi năm đưa một ngôi sao lớn về Bernabeu. Chính sách "Zidane y Pavon" đã được đề ra. Những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB bị đẩy đi, những ngôi sao kiệt xuất được đưa về. Nhờ có Figo, Zidane... Real chinh phục Champions League vào năm 2002, một năm sau với sự bổ sung Ronaldo, họ giành thêm ngai vàng La Liga. Thành công tức thì của mô hình Galacticos 1.0 giúp Perez tự tin vào một "phiên bản 2.0".

 
Ngay sau khi chiến thắng Calderon trong cuộc đua vào chiếc ghế chủ tịch, kế hoạch xây dựng Galacticos 2.0 lập tức được triển khai. Real vẫn không có đất cho những cầu thủ trẻ, một loạt "sao" được mua về và dựng lên một "phiên bản 2.0" của "dải ngân hà".

Sự khác biệt giữa 1.0 và 2.0 là ở chỗ phiên bản trước thành công trong khi phiên bản sau quy mô và hoành tráng hơn lại thất bại. "Kền kền trắng" có quá nhiều cái tên lớn cũng đồng nghĩa có quá nhiều "cái tôi" lớn. Trong một dàn cầu thủ ai cũng chỉ nhăm nhăm khẳng định mình là sao và không chịu hi sinh vì đại cục, tất nhiên sự kết hợp giữa họ không thể mang lại được như mong muốn của các ông chủ "Nhà trắng". Sự lắp ghép giữa các mắt xích lại với nhau chỉ khiến cho Real thành công khi họ cùng nhau hoặc một trong số họ tỏa sáng đúng lúc, như có thời điểm Real có những chiến thắng đậm ở La Liga. Tuy nhiên, việc thiếu quá nhiều những phương án dự phòng trong một đội hình không có sự kế thừa, Real ngay lập tức điêu đứng khi một trong những mắt xích của họ trục trặc (bị treo giò, hoặc chấn thương).

2.0 đã thất bại nhưng Real vẫn còn đó những ngôi sao lớn. Một năm nữa, khi các cầu thủ đã hiểu nhau hơn, sẽ có những sự thay đổi rõ rệt trong việc gắn kết lối chơi của toàn đội. Song, với một người thích "ăn xổi" như "ông trùm" của Real, ai dám chắc ở mùa hè tới ông lại không tiếp tục "đi chợ"? Và những ngôi sao hiện đang trong tầm ngắm như Ribery, Fabregas, David Villa, Maicon hay Navas và tất nhiên cả HLV Jose Mourinho nữa lại được đồn sẽ tiếp bước nhau đến với Blancos nhờ những khoản "doping tiền tấn" trên thị trường chuyển nhượng mùa hè.  Với cách tiêu tiền không tiếc nay của Perez, người ta sẽ lại thấy có một Galacticos 3.0 ra đời.

Đối thủ vừa hạ Real ngay tại Bernabeu, Barcelona đang bay trên đôi cánh của lò La Masia. Tất cả những thành công mà đội bóng Catalonia có được trong hai mùa giải vừa qua đều mang đậm dấu ấn của lò đào tạo trẻ. Đó chính là thành quả cho việc biết đặt những nền móng vững chắc và lâu dài. Còn Real, khi vẫn tiếp tục "xây nhà từ nóc", thành công vẫn là một câu chuyện dài tập của đội bóng Hoàng gia TBN.

(Theo TTVH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X