Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Oezil hay Isco, Carletto chọn đi!

Thứ Bảy 27/07/2013 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Vị trí bên cánh phải không phù hợp với tôi", Mesut Oezil đã thẳng thừng như thế sau trận đấu với Lyon. Sự kiên nhẫn của tiền vệ người Đức đã đi tới giới hạn chỉ sau 2 trận đầu thử nghiệm.Liệu thông điệp ấy có khiến HLV Carlo Ancelotti dè chừng trong 7 trận còn lại của chuyến du đấu hè?

Oezil không hạnh phúc

Ngôi sao người Đức không hạnh phúc với Mourinho và giờ thì anh cũng chẳng hạnh phúc với Ancelotti. Nếu Mourinho mùa giải trước đã vô cớ gạt Oezil khỏi sơ đồ xuất phát trong nhiều trận đấu thì Ancelotti ép buộc chàng tiền vệ có đôi mắt lồi phải chơi lệch xa khỏi vị trí sở trường mà anh từng đảm nhiệm rất tốt trong 3 mùa bóng ở Bernabeu.

Oezil đối mặt với nguy cơ mất vị trí số 10
Oezil đối mặt với nguy cơ mất vị trí "số 10"

Mùa giải trước thực sự là "tù tội" với Oezil khi Luka Modric bỗng dưng xuất hiện và vị trí của anh bị đe dọa. Màn trình diễn của Oezil vẫn rất tốt và tốt hơn nhiều so với tân binh người Croatia, vẫn đóng góp tới 19 pha kiến tạo bàn (12 tại Liga và 4 tại Champions League), cùng với 10 pha lập công.

Mặc dù vậy, sự xuất hiện của tân binh đắt giá Modric khiến suất đá chính không còn hiển nhiên với Oezil. Tại Liga, tiền vệ 24 tuổi chỉ có 23 lần góp tên trong sơ đồ xuất phát mà không ít lần trong số đó anh phải rời sân sớm, thậm chí ngay đầu hiệp 2. Ngoài ra có tới 9 trận Oezil phải đá dự bị và thời lượng thi đấu tại Liga (2.123 phút) xuống thấp kỷ lục so với 2 mùa trước đó (2.645 và 2.644 phút).

Chủ tịch Flo Perez luôn có sở thích sưu tầm những tiền vệ chơi sáng tạo, hay vẫn được gọi là những "số 10". Nhưng thói quen ấy cũng gây ra sự cạnh tranh quyết liệt và biến Real của Perez trở thành "mồ chôn của những số 10". Sahin đã thất bại. Kaka có 4 năm đen tối. Modric cũng chơi rất mờ nhạt và chỉ được nhớ tới bởi bàn thắng vào lưới M.U. Oezil là người hiếm hoi chiến thắng sức ép và thể hiện được đẳng cấp của mình. Nhưng bỗng dưng Isco xuất hiện, và HLV Ancelotti lại phải xới tung đội hình để tìm sơ đồ lý tưởng nhất.

Oezil chơi 45 phút đầu trận gặp Bournemouth ở bên cánh phải và không tạo được dấu ấn như Isco, người xuất phát ở trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1. Ở trận tiếp theo gặp Lyon, Carletto sử dụng sơ đồ "cây thông" (4-3-2-1) với hàng tiền vệ gồm Isco, Illarra và Di Maria; trong khi Oezil và Ronaldo là những tiền đạo cánh yểm trợ cho Benzema. Mourinho từng thất bại khi cố thử nghiệm Oezil bên cánh phải và lần này cũng vậy, cựu cầu thủ Bremen vẫn yếu thế trước các hậu vệ biên to khỏe. Real chỉ chơi ổn hơn nhờ điều chỉnh của HLV người Italia: đưa Khedira vào phòng ngự cùng Casemiro và đẩy Isco dâng cao như một ngòi nổ. Ngồi trên băng ghế kỹ thuật ở hiệp 2, Oezil đã rất buồn. Tại trận bán kết Champions League gặp Dortmund, Oezil cũng chơi tệ khi bị đẩy sang cánh.

Trả "số 10" cho Oezil

Trên tờ AS hôm qua, Oezil đã bày tỏ sự không hài lòng với vị trí mới. Anh nói: "Vị trí bên cánh phải không phù hợp với tôi, tôi muốn chơi sáng tạo". Khi được hỏi về Isco, anh cho biết: "Mọi cầu thủ đều được chào đón. Isco giỏi nhưng tôi không hề e sợ".

Một cuộc chiến giành vị trí đã bắt đầu. Oezil, Isco, Kaka và Modric, sẽ chỉ có một lựa chọn cho vị trí "số 10". Kaka đã sa sút nhiều còn Modric sẽ bị đẩy lùi sâu chơi phòng ngự nhiều hơn. Oezil và Isco sẽ là đối thủ chính. Isco đang chiếm lợi thế nhờ sự hăng hái của một tân binh đã giúp anh tạo ra những dấu ấn đầu tiên. Nhưng nếu Ancelotti cần một tiền vệ tấn công đích thực, người luôn có xu hướng mở ra những cơ hội ăn bàn thì Oezil mới là lựa chọn số 1. Đơn giản bởi Oezil là "số 10" xuất sắc bậc nhất hiện nay, người luôn dẫn đầu châu Âu về số pha kiến tạo.

Isco trái ngược với Oezil. Isco thuộc mẫu tiền vệ thích sút hơn là chuyền bóng. Tại Liga mùa giải trước, Isco tung ra 43 cú dứt điểm và ghi được 9 bàn, dẫn đầu danh sách ghi bàn của Malaga. Ngược lại, Isco rất tệ ở khâu kiến thiết với chỉ 47,6 đường chuyền/trận và chỉ có đúng một đường chuyền thành bàn trong cả mùa.

Một thống kê quan trọng mà Ancelotti cũng cần tham khảo trước khi quyết định: Isco cần đến 71 phút mới tạo ra một cơ hội nguy hiểm cho Malaga mùa trước, trong khi Oezil chỉ mất 22 phút cho điều đó ở Real.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X