Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Nỗi nhớ Xabi Alonso

Thứ Ba 08/10/2013 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Benzema càng đá càng tệ. Bản hợp đồng kỷ lục Gareth Bale nằm viện nhiều hơn là ra sân… Nhưng sự vắng mặt của Xabi Alonso ở tuyến giữa mới là nguyên nhân chính khiến Real Madrid đang có sự khởi đầu thất vọng trong mùa giải này.

Ở cả Real lẫn ĐT TBN, Alonso luôn đóng vai trò then chốt ở tuyến giữa. Sự mạnh mẽ kết hợp với khả năng chuyền bóng chính xác biến anh trở thành một trong những tiền vệ toàn diện nhất thế giới.

ancelotti alonso
 

Alonso quan trọng thế nào với Real?

Tại Real, vai trò của Alonso còn quan trọng hơn khi anh chính là “công tắc” để đội bóng chuyển từ thế trận phòng ngự sang tấn công và ngược lại.

Được bố trí đá ngay trên cặp trung vệ, nhiệm vụ đầu tiên của Alonso là cướp bóng và làm chậm nhịp tấn công của đối thủ. Nhưng khi Real có bóng, Alonso lập tức đóng vai trò của một người phát động tấn công với những đường mở bóng chính xác, chủ yếu sang hai biên.Thống kê mùa trước đã cho thấy Alonso quan trọng với Real như thế nào. Ở Liga, Alonso có trung bình 65,7 đường chuyền mỗi trận, và xếp thứ 9 ở Liga. Nhưng có một chi tiết đáng lưu ý là chỉ có hai người nằm trong top 10 mà không phải là cầu thủ của Barca, đội bóng đặt kiểm soát bóng lên trên hết (theo WhoScored.com).

Con số này là đặc biệt ấn tượng nếu biết rằng lối chơi của Real không dựa vào khả năng kiểm soát bóng (sở hữu bóng trung bình 55,7% so với 69% của Barca). Trong khi đó, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của tiền vệ này là 83% và có trung bình 6,3 đường chuyền dài chính xác một trận (cũng theo WhoScored.com).Nhưng các con số thống kê chỉ nói lên một phần tầm quan trọng của Alonso. Anh không đeo băng đội trưởng nhưng “số 14” là thủ lĩnh đích thực của Real trên sân. Chính Alonso mới là người quyết định Real sẽ chơi như thế nào, nhanh chậm ra sao.

Ancelotti “khổ” vì Alonso

Kể từ khi đầu quân cho Real hồi mùa Hè năm 2009, Alonso luôn là trung tâm trong lối chơi của đội bóng, cho dù họ được dẫn dắt bởi Juande Ramos, Manuel Pellegrini, hay Jose Mourinho đi chăng nữa. Nhưng với HLV Carlo Ancelotti, ông thậm chí còn chưa được sử dụng Alonso khi mà tiền vệ người TBN vẫn chưa đá trận nào mùa này vì chấn thương. Alonso đã bước vào tuổi “băm”, Illarra được đưa về Bernabeu trong khi Modric ngày càng chơi ấn tượng. Tuy vậy, Real đã không còn là Real khi vắng Alonso.Không có những đường phất bóng dài của Alonso, khả năng phát động tấn công từ xa của Real Madrid giảm hẳn. Bên cạnh đó, khả năng phòng ngự của Real cũng bị giảm đi trông thấy khi thiếu một tiền vệ thu hồi bóng thông minh như Alonso.

Ancelotti có nhiều miếng ghép để hoàn thiện hàng tiền vệ của ông, nhưng cho tới lúc này, chiến lược gia người Italy vẫn chưa có được đáp án cuối cùng. Bằng chứng là Ancelotti đã thay đổi xoành xoạch các vị trí ở tuyến giữa, đặc biệt là cặp tiền vệ trung tâm, gần như mỗi lần một trận. “Phát kiến” mới nhất của ông là bố trí bộ ba Khedira, Modric và Isco trước Levante.

Còn trước đó Ancelotti đã thử nghiệm những hàng tiền vệ với Khedira-Modric, Khedira-Illarra, Isco-Modric, Illarra-Modric, Khedira-Modric-Isco hay Khedira-Modric-Illarra. Nhưng không công thức nào khiến Ancelotti thực sự hài lòng. Không có Alonso, Real không có sự cân bằng giữa phòng ngự với tấn công. Nếu có sự trở lại của “số 14”, Ancelotti sẽ không phải bố trí tới 3 tiền vệ trung tâm nữa bởi Alonso là mẫu cầu thủ 3 trong 1. Khedira, Modric, Illarra, hay Isco đều rất tài năng nhưng không ai có tố chất thủ lĩnh và khả năng cầm trịch như “số 14”.

Lần gần nhất tiền vệ người TBN ra sân trong cả màu áo Real lẫn ĐT TBN là ở trận Chung kết Cúp nhà Vua vớiAtletico hôm 17/5. Nhưng may cho Ancelotti là Alonso có thể sẽ kịp bình phục cho trận gặp Malaga vào ngày 19/10 tới. Khi đó, có lẽ ông mới có thể xây dựng một Real theo đúng ý đồ của mình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X