Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Nợ 600 triệu euro, nhưng đừng sợ

Chủ Nhật 26/05/2013 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với khoản nợ gần 600 triệu euro, Chủ tịch Florentino Perez vẫn tự tin không có chuyện đội bóng của mình ngập trong cảnh nợ nần.

Ông chủ "Nhà trắng" còn khẳng định Real Madrid vẫn đang đi đúng hướng cho những mùa bóng tham vọng ở phía trước.

Với Perez, 600 triệu euro không có gì đáng sợ
Với Perez, 600 triệu euro không có gì đáng sợ

600 triệu là... bình thường

Theo những thống kê tài chính ngày 30/9 năm ngoái, số nợ mà Real Madrid phải gánh tính đến hết ngày 30/6/2012 là gần 600 triệu euro. Với nhiều người, đây là một con số cực lớn, nó tương đương với khoản nợ mà M.U của Anh đang phải chịu từ các ngân hàng. Nhưng với chủ tịch Perez, đây là một con số bình thường. Ông chủ Nhà trắng khẳng định CLB vẫn tự kiểm soát được gánh nặng tài chính mà họ đang mang.

Ông Perez cho hay, chỉ trong một năm, Real Madrid đã giảm được tới 26,5% khoản nợ thực tế, cụ thể là từ 169,7 triệu euro xuống còn 124 triệu euro. Theo lý giải của chủ tịch của Real, tổng số nợ 589,6 triệu euro đang phải mang gồm có 220,7 triệu euro tiền nợ dài hạn và 368,8 triệu euro nợ ngắn hạn.  Theo thống kê, mùa 2009-10, Real nợ tổng số tiền là 659,8 triệu euro, thấp hơn mùa trước đó 23,2 triệu euro (683 triệu euro). Trước đó, khi rời Real vào năm 2006 sau nhiệm kì thứ 2, Perez để lại khoản nợ 442,4 triệu euro, gấp đôi khoản nợ mà cựu Chủ tịch Lorenzo Sanz đã để lại cho ông hồi năm 2000 (khoảng 227,3 triệu euro).

Chủ tịch Perez cũng khẳng định việc Real Madrid đang phải gánh khoản nợ 589,6 triệu euro là bởi trong 4 mùa bóng vừa qua, đội bóng của ông đã bỏ ra những khoản tiền khổng lồ trên thị trường chuyển nhượng. Năm 2009, Real Madrid đã chiêu mộ Kaka và Ronaldo với những mức giá kỉ lục (65 triệu euro và 93 triệu euro). Những mùa sau đó, số tiền trung bình mà Real bỏ ra trên thị trường chuyển nhượng cũng rơi vào khoảng 100 triệu euro/mùa. Với những con số khổng lồ như thế, dù vẫn thu về những khoản tiền lớn từ hợp đồng quảng cáo cũng như mở rộng thương hiệu, Real vẫn chưa thể khiến cho các khoản nợ của họ được thu hẹp lại.

Real vẫn đang đi đúng hướng

Như trên đã nói, chủ tịch Perez cảm thấy khoản nợ gần 600 triệu euro không phải là một con số đáng để sợ hãi. Theo ông chủ  Nhà trắng, bất cứ CLB lớn nào của châu Âu cũng phải gánh những khoản nợ lớn tương tự như thế. Khi Perez lần đầu tiên ngồi vào chiếc ghế chủ tịch của Madrid hồi năm 2000, bóng đá châu Âu vẫn chưa có những bản hợp đồng chuyển nhượng khổng lồ như hiện nay. Theo thời gian, những thương vụ chuyển nhượng khủng đã xuất hiện nhiều hơn. Nếu ở đầu những năm 2000, với 40 triệu euro, một CLB có thể mua từ 2-3 cầu thủ đẳng cấp thế giới. Trong khi hiện tại, số tiền này chỉ mua được 1 cầu thủ thậm chí chỉ ở mức trung bình khá.

Một điểm tựa khác của ông Perez chính là việc Real Madrid thuộc Hoàng gia Tây Ban Nha. Đứng sau đội bóng này gồm nhiều thành viên trong Hoàng gia cũng như các tỷ phú có tên tuổi ở thủ đô TBN. Ông Perez tin rằng sẽ không có chuyện họ để cho đội bóng của mình rơi vào cảnh vỡ nợ. Thế nên, số tiền 589,6 triệu euro có thể lớn với những CLB khác, nhưng lại không hề đáng ngại đối với Real Madrid. Mọi thứ vẫn nằm trong quyền kiểm soát của ban lãnh đạo đội bóng này.

Florentino Perez bắt đầu nhiệm kì thứ 3 với tư cách Chủ tịch của Real Madrid từ năm 2009. Sau 4 năm, ông giúp đội bóng Hoàng gia giành 1 chức vô địch Liga, 1 cúp Nhà Vua và 1 siêu cúp Tây Ban Nha. Đó là một thành tích không hề tồi, nhưng nếu chiếu theo số tiền nợ mà đội bóng Hoàng gia đang mang, con số 589,6 triệu euro vẫn là một trở ngại lớn, nhất là khi Tây Ban Nha là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu (có tới hơn 6 triệu người thất nghiệp).

Điều này sẽ thách thức Chủ tịch Perez hơn nữa nếu ông tái đắc cử nhiệm kì thứ tư ở Nhà trắng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X