Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid mất cân bằng: Hổng tuyến dưới vì Gareth Bale

Thứ Sáu 08/11/2013 08:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cựu trung vệ Manolo Sanchis tháng 8 năm nay đã nhìn nhận rằng, nếu Bale đến thì rất tốt cho Real Madrid, bởi Sanchis đã từng “xem giò” cầu thủ này hồi còn ở Tottenham.

“Cho cậu ta khoảng trống, và trong một ngày khỏe mạnh, cậu ta có thể làm được bất kỳ điều gì”. Tuy nhiên Sanchis cũng kèm thêm một câu: “Nhưng cậu ta không phải là cầu thủ mà Real cần, Real sẽ mất cân bằng nếu có Bale”.

Vì Bale, Real Madrid bị hổng tuyến dưới.
Vì Bale, Real Madrid bị hổng tuyến dưới.

Bale đá chính vì quá đắt

Bàn thắng của Bale trước Juventus đã đưa Real vượt lên trong trận đấu ở Champions League. Nó chỉ là một trong nhiều ví dụ về cách mà Real tấn công khi có Bale & Ronaldo trên hàng công: Bóng được đẩy lên hàng tiền đạo ngay từ bên phần sân nhà để hàng thủ Juve lùi về không kịp, và Bale khi thấy có góc sút kèm khoảng trống giữa anh và Kwadko Asamoah thì liền dứt điểm ngay.

Có thể nói là may mắn cho Bale lẫn ngài Chủ tịch Florentino Perez, rằng Bale đã sản xuất ra bàn thắng trong thời gian ngắn nhất sau khi bình phục chấn thương. Bởi nếu anh không đạt được phong độ như chuỗi trận vừa qua, vị trí của Bale đã thuộc về Di Maria.

Carlo Ancelotti khi bố trí đội hình luôn tin tưởng vào một sự cân bằng theo chiều dọc. Hai khía cạnh công - thủ phải được hiện diện theo trục dọc. Cứ nhìn vào đội hình trận gặp Vallecano sẽ thấy, Di Maria được xếp bên cánh trái ở dưới Ronaldo, và Ancelotti để Fabio Coentrao đá hậu vệ trái bởi ông biết Marcelo hay dâng lên tấn công và sẽ khiến biên trái bị hổng.

Vì thế, ông thích sử dụng Di Maria bên cánh phải hơn là dùng Bale. Cầu thủ người Argentina vừa đá đúng vị trí sở trường, vừa nhanh nhẹn xông xáo, và nhất là có ích khi phòng ngự (Daniel Carvajal dâng lên khá thường xuyên). Nếu như không vì Real đã bỏ quá nhiều tiền, và vì sức ép của Perez, Carletto đã chẳng cho Bale ra sân ngay mà sẽ bắt anh phải cạnh tranh vị trí với Di Maria, và căn cứ vào tình hình sức khỏe của Bale thì Di Maria vẫn sẽ đá chính.

Real vẫn còn nhiều điểm yếu

Ancelotti vẫn chưa cảm thấy thuyết phục về một bộ ba tấn công giữa Cristiano Ronaldo, Bale và Karim Benzema. Lý do vẫn là vì niềm tin vào cách sắp xếp trục dọc của ông. HLV người Italy có lý bởi hàng tiền vệ đã chơi không tốt từ đầu mùa và là một trong những nguyên nhân khiến hàng thủ hay thủng lưới. Sự ra đi của Mesut Oezil và chấn thương của Xabi Alonso chẳng giúp gì. Ông tin là nếu cắt bớt một người trên hàng tiền đạo hoặc dùng một người chơi đa năng cho hàng công để gia cố lại khu vực giữa sân, Real sẽ đá chắc chắn hơn.

Nước cờ chính trị của Perez đã buộc Ancelotti phải mỗi bữa một món. Biết rằng Juve có hàng tiền vệ rất cứng, ông quyết định cho những cầu thủ cơ bắp vào sân mà Pepe là ví dụ. Những cầu thủ khôn khéo như Carvajal và Isco đá dự bị, trong khi Sergio Ramos ra đá hậu vệ phải. Điều này đã khiến cho cách đá của Real trở nên quá phức tạp, và trong hiệp 1 họ chỉ biết chống đỡ chứ không biết áp đảo. Cho những lực sĩ ra sân để chiếm lĩnh mặt sân là một ý tưởng tồi, thế trận ép sân chỉ đến khi Real tung ra những cầu thủ giàu kỹ thuật và biết tạo đột biến.

Vì thế, Gareth Bale sẽ phải chơi tốt nhất có thể trong những lần ra sân của mình để bù trừ cho sự mất cân bằng đội hình mà anh vô tình gây ra. Bale đã chơi tốt trong cả 3 trận gần nhất, không ghi bàn thì vẫn có kiến tạo, và Ancelotti cũng đã tạo điều kiện cho mũi đinh ba ghi nhiều bàn nhất có thể khi chỉ thị cho tuyến dưới nhồi bóng thẳng càng nhanh càng tốt. Nhưng chuỗi phong độ này sẽ kéo dài được lâu hay không một khi đối thủ bắt đầu nhìn ra những khuyết thiếu trong cách chơi của Real?

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X