Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Marcelo - "phát hiện" thú vị của Mourinho

Thứ Bảy 09/10/2010 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải những siêu sao cũ như Casillas hay Cristiano Ronaldo. Cũng chẳng phải các tân binh Ozil, Di Maria hay Khedira. Hậu vệ trái người Brazil Marcelo mới chính là người mang tới cho Jose Mourinho nhiều bất ngờ thú vị nhất trong quãng thời gian vừa qua.

Những ấn tượng trước đây của Mourinho về Marcelo, như chính lời HLV người Bồ Đào Nha thú nhận, là không được tích cực cho lắm. "Tôi từng không thích Marcelo. Anh ấy chẳng có vẻ gì là một hậu vệ cả", Mou nói. Đó là một cảm nhận chính xác, bởi trước khi Mou tới Bernabeu, Marcelo chưa bao giờ tỏ ra là một hậu vệ đáng tin cậy. Trong những tháng ngày đầu tiên, cụ thể hơn là dưới thời Bernd Schuster, Marcelo bị cho là có vấn đề về tâm lý và không thể đá được mỗi khi phải rời xa Bernabeu. Các HLV sau đó của Real Madrid, Juande Ramos và Manuel Pellegrini, lại cho rằng cách duy nhất để khai thác điểm mạnh về tấn công của Marcelo và che giấu điểm yếu trong phòng ngự của anh là đẩy anh lên đá tiền vệ. Trong một thời gian, suy nghĩ của Ramos và Pellegrini cũng chính là suy nghĩ của Mourinho.

Marcelo - Cầu thủ chơi ổn định nhất của Real Madrid mùa này

"Nhưng bây giờ thì tôi yêu anh ấy", sau hơn 3 tháng làm việc với Marcelo, suy nghĩ của Mourinho đã thay đổi hoàn toàn. Dù không nói ra, nhưng Mou có lẽ đang nhìn thấy ở Marcelo hình bóng của Maicon, cậu học trò cưng ở Inter mà Mourinho từng muốn mang theo đến Bernabeu. "Khi Real Madrid bảo rằng muốn ký hợp đồng với người này người kia, tôi đã bảo là tôi không cần thêm một hậu vệ trái nào nữa. Marcelo tấn công tuyệt vời và khả năng phòng ngự thì ngày càng hoàn thiện". Đó hoàn toàn không phải là cách nói đãi bôi. Cùng với đội trưởng Iker Casillas và cầu thủ đắt giá nhất thế giới Ronaldo, Marcelo hiện đã thuộc nhóm những người "không thể động đến" ở Bernabeu trong mắt HLV người Bồ. Bằng chứng là từ đầu mùa, chỉ có 3 cầu thủ này là được ông sử dụng không thiếu phút nào trong cả 8 trận chính thức.

Như những mùa trước, Marcelo vẫn rất mạnh trong những pha lên tham gia tấn công. "Carlos mới" thường xuyên khiến hàng thủ đối phương bất ngờ với những pha đâm thẳng vào trung lộ để phối hợp với các đồng đội hoặc tự mình dứt điểm. Bàn thắng thứ 5 của Real Madrid trong trận gặp Deportivo chính là một điển hình cho cách chơi này của Marcelo, khi anh bất ngờ lao vào giữa, phối hợp với Ronaldo, rồi thoát xuống và gây sức ép để trung vệ đội khách lúng túng đá phản lưới. So với mùa trước, mùa giải mà khả năng tấn công của Marcelo bùng nổ dữ dội với 4 bàn thắng và 9 pha kiến tạo, thành tích của Marcelo mùa này (0 bàn, 0 pha kiến tạo)thật đáng thất vọng. Nhưng những người đã tin Real của Mourinho đều tin rằng cứ chơi như hiện tại, chuyện Marcelo đặt dấu ấn lên các bàn thắng chỉ là vấn đề thời gian.

Thực ra, chính sự tiến bộ trong phòng ngự mới là yếu tố để Marcelo được xem là một "phát hiện" thú vị của Mourinho. Vẫn biết rằng thành tích phòng ngự ấn tượng của Real mùa này (chỉ mới để thủng lưới 2 bàn sau 8 trận) là thành quả của cả hệ thống, cả tập thể, nhưng không vì thế mà người ta phớt lờ những đóng góp của từng cá nhân. Và trong khi Sergio Ramos từng khiến Mourinho giận tới mức ném cả chai nước, Carvalho được tung hô hết lời còn lóng ngóng suýt chút nữa biếu không cho Depor 1 bàn thắng, Marcelo tới giờ vẫn chưa phạm phải một sai lầm cá nhân nào đáng để chê trách. Với một anh chàng chưa đầy một năm trước còn không biết lúc nào nên lên, lúc nào nên xuống, lúc nào nên kìm lại chờ đồng đội về hỗ trợ, lúc nào nên tranh cướp ngay, đó quả là một bước lột xác.

Khi mới đến Bernabeu, Mourinho có nói trong một bài trả lời phỏng vấn rằng ông cần thời gian để xây dựng một đội bóng như ý mình, bởi có những cầu thủ ngỡ là giỏi lại chơi rất tệ, trong khi có những người không được đánh giá cao lại chơi hay và trở thành trụ cột. Không biết Mourinho đã tìm ra người nào ngỡ tốt mà hóa ra lại kém chưa, nhưng chắc chắn là ông đã biết ai là người ngỡ rằng kém nhưng cuối cùng lại thành trụ cột...
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X