Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Liều lĩnh kiểu Carlo Ancelotti

Thứ Tư 08/01/2014 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tỷ số 3-0 không phản ánh chính xác những gì Real Madrid và Celta Vigo đã thể hiện. Trong một giờ đầu tiên, những người Galicia đã khiến Real vất vả, dứt điểm 11 lần bất thành và bị đáp trả dữ dội.

Celta Vigo là một đối thủ kỵ “giơ” với cá nhân Carlo Ancelotti. Khi còn cầm quân ở Juventus, nhà cầm quân Italy vì đánh giá thấp đội bóng này đã để Zinedine Zidane dự bị khi chạm mặt ở vòng 1/8 UEFA Cup 1999-2000 và thua sốc 0-4. Sau khi đến Milan, Carletto cũng bị Celta đánh bại 2-1 ở vòng bảng Champions League 2003-04.

real madrid
 

Cuối cùng, Ancelotti cũng thắng được Celta

Chuyến đi tới Qatar làm nóng hóa ra lại gây tác dụng ngược lên Real khi các cầu thủ tỏ ra mệt mỏi và đá không “nhiệt” như mọi bận. Rafinha, cầu thủ nguy hiểm nhất của Celta, có những pha đột phá rất nguy hiểm ở cánh phải, và hàng thủ Real gặp vô số vất vả khi phải đối phó các quả phạt góc.

Khi thế trận không có dấu hiệu tiến triển sau 15 phút đầu hiệp 2, với tỷ số vẫn đang là 0-0, Carlo Ancelotti quyết định liều. Đầu tiên ông rút Isco ra để Jese vào sân. Jese lập tức có cơ hội dứt điểm ở góc trái khu 16m50 nhưng cú cứa lòng quá nhẹ và bị Yoel bắt gọn. Chỉ 3 phút sau lần thay người ấy, Ancelotti chơi tất tay khi rút Di Maria để Gareth Bale vào sân.

Lúc này, Real Madrid đã chuyển sang đá 4-2-4 với Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Jese và Bale bao vây vòng cấm Celta. Đó là một nước cờ có phần kỳ lạ đối với một HLV thích sự thận trọng như Ancelotti, nhưng đó là một quyết định hợp lý: Đội hình Real đã khá mệt mỏi, và cách duy nhất để tạo được sức ép thật sự là vây chặt khung thành của Celta bằng số lượng. Nếu bị cầm hòa, Barcelona và Atletico sẽ nới rộng cách biệt.

Quyết định của Ancelotti đã tạo ra bước ngoặt trận đấu. Ở bàn thắng của Karim Benzema, có tới 8 cầu thủ Celta đang ở trong vòng cấm, trong đó 6 người đứng quanh khu 5m50. Gareth Bale quặt bóng qua Jonny rồi tạt vào trong, bóng chạm đầu David Costas trước khi đi tới chân Jese, người khống chế rồi căng ngang. Với cả Cristiano Ronaldo và Karim Benzema cùng có mặt ở trước cầu môn, hàng thủ Celta cuối cùng cũng mắc sai lầm, để Benzema thò được chân đệm bóng. Một cơ hội rất nhỏ nhoi cho Benzema, nhưng anh đã ghi bàn.

Dấu ấn của Bale

Một dự bị khác là Gareth Bale cũng đem đến thêm 2 cơ hội để Cristiano Ronaldo dứt điểm ở các phút 75 và 90+2, cơ hội thứ hai đã được chuyển thành bàn ấn định tỷ số. Benzema và Ronaldo ghi bàn nhưng Jese và Bale mới là những người mang đến bước ngoặt. Nói “mang đến” chứ không phải là “tạo ra”, từ nên được dành cho Ancelotti.

Đáng khen cho Ancelotti, bởi ông đã đặt niềm tin vào sự thay đổi cục diện cho một cầu thủ trẻ chuyên dự bị (Jese) và một cầu thủ mới bình phục chấn thương (Gareth Bale). Jese giúp Real có một cầu thủ tràn đầy năng lượng để luồn lách xâm nhập vòng cấm Celta, nhưng quyết định thay Bale mới là quan trọng nhất. Bale có thể tạo khoảng trống cho mình để tự dứt điểm hoặc kiến thiết bóng.

Trong tình huống Benzema lập công, Bale đã giả như tạt bóng vào ở nhịp chạm thứ hai và bất ngờ ngoặt ra ngoài để tạt vào qua khe hở giữa Jonny và Krohn-Dehli (Jonny đã giơ chân lên để cản quả tạt giả của Bale trước khi Bale quặt bóng). Còn ở pha ấn định 3-0 của Ronaldo, Bale đã có khoảng trống rộng hơn nên anh dùng tốc độ để vượt qua Jonny trước khi căng ngang.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X