Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid liên tục “làm mưa”: Bộ mặt khác của Mou

Thứ Tư 30/11/2011 13:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chưa bao giờ Jose Mourinho được xem là con người của triết lý tấn công. Khái niệm “xe buýt hai tầng” mà người ta nhắc đến trong những năm qua thường gắn liền với Mou. Nhưng lúc này, Mou đang biến Real Madrid thành đội bóng chơi tấn công mà nhiều người phải ngưỡng mộ.

Trước đây, khi Jose Mourinho còn làm việc ở Italia, huyền thoại Arrigo Sacchi từng bảo rằng, “tôi chưa bao giờ thấy Mou làm việc. Nhưng điều tôi được thấy là ông ấy mang đến cho Inter một bộ mặt hoàn toàn mới, điều mà những người trước đó không ai làm được”. Thời điểm ấy là trước trận bán kết lượt về Champions League ở Camp Nou. Inter thua 0-1, nhưng đủ để vào chung kết và hạ Bayern Munich.

Và bây giờ, Sacchi lại nức nở khen Mou. Cha đẻ của lối bóng đá pressing trong nửa sau thập niên 80 của thế kỷ trước cho rằng, Mou đã và đang làm thay đổi Real theo cách mà ai cũng bất ngờ. Ở Mou lúc này không chỉ là một HLV, với công việc về chiến thuật và mối quan hệ cùng các cầu thủ. Hiện tại, Mou cũng không khác mấy một “thầy cãi”, khi cuộc sống ở Tây Ban Nha buộc ông phải đối mặt với những rắc rối từ chính trị đến truyền thông. Nói cách khác, ngoài công việc một chiến lược gia bóng đá, Mou còn có hình ảnh của một nhà ngoại giao.

Mou đang biến Real Madrid thành đội bóng chơi tấn công mà nhiều người phải ngưỡng mộ

Nhưng nếu chỉ là vẻ bề ngoài, với hàng loạt cuộc chiến gay gắt chỉ để bảo vệ các học trò, Sacchi chắc hẳn sẽ không tặng cho Mou những lời hoa mỹ. Điều Sacchi ca ngợi Mou là bộ mặt khác mà nhà cầm quân Bồ Đào Nha đang thổi vào Real. Từ đầu mùa, những gì Real đang làm khác xa hình ảnh của chính họ trong vài năm trở lại đây, và càng đi ngược với chính tư duy thực dụng của Mou.

Trong chuỗi 13 trận thắng liên tiếp của Real (một kỷ lục trong sự nghiệp của Mou), có thể nhận thấy các cầu thủ áo trắng di chuyển nhiều hơn, bóng được vận hành liên tục hơn. Mùa trước, Real thường bị gán là phạm lỗi đến mức thô bạo. Hiện tại, Real đứng thứ 3 trong danh sách Fair-play, với 29 điểm, chỉ thua Malaga và Barca (cùng 23 điểm - chưa tính trận Barca - Rayo). Mùa trước, trung bình mỗi trận Real có 14 pha phạm lỗi. Hiện tại, con số này chỉ là 12. Trong trận thắng Atletico, Real thậm chí chỉ có 8 lần phạm lỗi (một trong số đó là pha chủ động kiếm thẻ của Alonso). Ngược lại, các học trò của Mou bị Atletico cho nằm sân nhiều gấp 3 lần thế (24).

Từ chỗ nhăm nhe tìm sai lầm của đối phương để ghi bàn, giờ đây Real luôn “đàn áp” các đối thủ như đó là cách tốt nhất để đến với chiến thắng. Mùa trước, Real khống chế bóng trung bình 58%/trận. Hiện tại, sau 13 vòng, tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của Real là 63%. Chênh lệch 5% về quyền kiểm soát bóng là rất cao.

Và đó chưa phải tất cả. Cùng kỳ mùa trước, Real thực hiện 6.337 đường chuyền. Sau trận derby, tổng số đường chuyền mà Real đã tung ra lên đến 7.529. Chỉ có Barca làm được nhiều hơn thế, với 9.401 đường chuyền (tính trước trận tiếp Rayo). Nhưng bản chất của Barca vốn là thế, trong khi Real, hoặc cụ thể hơn là các đội bóng của Mou, không có thói quen chuyền quá nhiều.

Một điểm nữa, sau 13 vòng đấu, Real ghi nhiều hơn cùng kỳ mùa trước đến 13 bàn (46 mùa này, so với 33 mùa trước; Barca giữ nguyên 38 bàn); thủng lưới ít hơn một lần (10 so với 11). Với phong độ ấy, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu cuối tuần này Real lại “làm mưa” vào lưới đội chủ nhà Sporting Gijon - hiện đang đứng thứ 3 từ dưới lên.

Tuy vậy, để những con số trên thực sự thuyết phục, để chứng minh Real đã hoàn toàn lột xác, Mou cần phải có chiến thắng trong trận “El Clasico”, nỗi ám ảnh với đội bóng Hoàng gia nhiều năm qua. Liệu Mou có thể vượt qua được thách thức rất lớn này? Không lâu nữa, ngày 10/12, trên sân Sanatiago Bernabeu, câu trả lời sẽ xuất hiện!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X