Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid lại gục ngã: Gợn khúc từ ly

Thứ Hai 02/05/2011 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những tấm màn nhung đã sẵn sàng hạ xuống. Nếu không có phép lạ nào xuất hiện tại Camp Nou vào đêm thứ Ba tới, cuộc trường chinh mùa 2010-2011 sẽ chính thức khép lại trong cay đắng. Và cho dù Jose Mourinho đã dọn sẵn cho mình một đường lui ngay trên đỉnh thăng hoa vào quãng giữa mùa, thì những gì Real Mou-drid đã thực hiện vẫn còn là quá ít cho một sự xá miễn.

Giới hạn của Mourinho

Bất lực là những gì hiện hữu trong phòng họp báo, khi một Mourinho mệt mỏi phải gắng gượng uống cạn chén đắng Zaragoza. Kaka không che giấu cơn giận dữ của anh đối với sự “lười nhác” của cả một tập thể, và điều đó được “Người đặc biệt” khẳng định với việc đơn phương chịu trách nhiệm vì “đã không thể khơi lên động lực cho các cầu thủ”.

Trước Real Zaragoza, ngay tại thánh đường Santiago Bernabeu, tất cả những phẩm chất lãnh đạo xuất sắc của Mourinho chỉ còn là ảo ảnh. Kiểm soát 70% thời lượng bóng, kết thúc 18 lần, những thông số vô nghĩa khi Zaragoza “tạo dựng hiểm hoạ trong từng đợt phản kích”. Mourinho tê liệt trước chính thứ vũ khí ưa thích, và sự trân trọng của Javier Aguirre (“Real Madrid luôn ra sân với khát vọng chiến thắng ở mọi giải đấu, đó là điều tôi đã biết từ khi còn là một cậu nhóc ở Mexico”) trở thành một lời chế nhạo.

Jose Mourinho cũng có giới hạn

Trận thua thứ hai liên tiếp trên sân nhà (sau 9 năm bất bại của Mourinho), tấm thẻ đỏ thứ tư trong vòng 5 trận, và khung cảnh tại Santiago Bernabeu vẫn không có gì khởi sắc. Tâm lý chiến bại vẫn bao trùm nơi đây, dù hồn phách đoàn ngự lâm áo trắng đã đặt trọn tại Camp Nou.

Sự tàn nhẫn của danh vọng

Ở Camp Nou, niềm tin quật khởi có thể vẫn còn lay lắt, nhưng dường như Jorge Valdano không phải là người duy nhất chỉ còn “tin vào những cầu thủ phi thường mà Real Madrid sở hữu”, chứ không phải sự sắc sảo của người cầm quân. Những mũi dùi hiềm khích giữa vị Tổng giám đốc với HLV đang được hậu thuẫn bởi sự bế tắc của Real Madrid trước Barca, và thậm chí còn cả những người khác, như Calderon, cũng đang cố gắng tận dụng điều đó. Mourinho lúc này đang phải mang dáng dấp của một vật tế thần cho cơn thịnh nộ của các Madridistas.

Bất công ư? Có, và không!

Bất công, vì trước ông, tại Santiago Bernabeu là những tháng ngày dài hỗn loạn và lạc lối, là niềm kiêu hãnh liên tục bị tổn thương, là thói quen tự sát điên rồ của các bậc công hầu Madrid. Với ông, “Los Galaticos” bắt đầu thật sự hiểu thế nào là sự khắc nghiệt của đỉnh cao. Cúp Nhà Vua sau 17 năm, việc chấm dứt sáu mùa lận đận ở Champions League là những điều có thể khiến bất cứ HLV nào tự hào ở mùa đầu nắm quyền.

Nhưng, đây lại là một đội bóng vương giả chưa từng có thói quen hạ thấp kỳ vọng, nên khi Mourinho đặt bút ký vào bản hợp đồng, ông chỉ có thể chấp nhận tất cả. Người ta đã cho ông những ngôi sao hàng đầu thế giới. Người ta đã để ông toàn quyền thay đội diện mạo của đội bóng. Người ta đã chịu đựng những khoảnh khắc hãnh tiến ngạo mạn của ông, và người ta tán đồng với ông rằng “chiến thắng là tất cả!”. Vậy nên, khi thất bại, chẳng ai có trách nhiệm phải nhớ lại rằng Mourinho đã nói: “Rất có thể chúng ta vẫn sẽ trắng tay mùa này”, để ghi nhận rằng ông đã vượt chỉ tiêu.

Những vết rạn đã xuất hiện trên cuộc tình pha lê. Mourinho không có lỗi khi thực hiện điều được yêu cầu là mang đến thành công cho một kẻ khát thèm danh vọng bằng những cách thức mà ông giỏi nhất. Ông chỉ có lỗi là đã thất bại, để sự kết hợp giữa trí óc giảo hoạt của ông với phong thái quý phái truyền thống của Real Madrid bị đem ra đàm tiếu, đặc biệt là bên cạnh một Barca siêu thực.

Đã gần một thập kỷ kể từ thế hệ của Raul, Zidane, Figo và “Il Fenomeno” – Ronaldo vĩ đại đích thực. Bóng đá liên tục thay đổi, nhưng cuộc sống thì không, khi con người thường là quá tham lam để muốn có tất cả và không chấp nhận những gì khác với thế giới quan của mình. Nơi đây, Casa Blanca, tính cách của Mourinho không thể đạt được tới vị thế áp đặt như tại Porto, Chelsea hay Inter, nên kể cả khi một điều kỳ diệu hiện hữu tại Camp Nou, ông vẫn có thể nhận được những bài học đắng chát từ con đường quá khứ của Del Bosque hay Don Fabio Capello…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X