Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid khủng hoảng thừa cây săn bàn: Họa phúc khôn lường

Thứ Năm 23/07/2009 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Chưa kể đến hai cây săn bàn số 1 Real Madrid mùa 2008/09 là Higuain và Raul (24 bàn trên các mặt trận), chỉ tính riêng 7 bản hợp đồng mới gồm Ronaldo, Raul Albiol, Benzema, Negredo, Kaka, Garay và Granero, Los Blancos đã sở hữu những hảo thủ ghi tới 93 bàn thắng, một con số khổng lồ.

Những tay săn bàn thượng thặng…

7 bản hợp đồng mới của Real Madrid đã ghi được số bàn thắng vượt xa những con số thống kê của 97/98 CLB thuộc 5 giải đấu hàng đầu châu Âu: La Liga, Serie A, Premiership, Buldesliga và Ligue 1. Cụ thể, Cristiano Ronaldo nổ súng 25 lần trong màu áo MU, Karim Benzema có 23 pha lập công cùng Lyon, Alvaro Negredo (Almeria) sở hữu 19 bàn thắng và Kaka (Milan) 16 lần sút tung lưới đối phương. Thậm chí, ngay cả những tân binh mang hơi hướng phòng ngự như Granero (Getafe, 5 bàn), Raul Albiol (Valencia, 3) và Ezequiel Garay (Racing, 2) cũng tỏ ra có duyên với các bàn thắng.

Họ đều là những cây săn bàn đáng giá của Real Madrid

Nếu chỉ đơn giản như phép toán suy ra, 7 cầu thủ mới của Real đã ghi được số bàn thắng nhiều hơn cả những CLB hàng đầu châu Âu như Liverpool (77 bàn), Wolfsburg (80), Inter Milan (70), Marseilles (67), thậm chí còn bỏ xa 83 bàn thắng mà Real Madrid có được ở La Liga 2008/09 và chỉ đứng sau mỗi Barcelona (105).

Nhìn vào những số liệu thống kê bên trên, người ta dễ dàng “chụp mũ” về sức mạnh vô song của hàng công Real Madrid, đại diện là ba chân sút Benzema – Ronaldo – Negredo. Bộ ba này đều tiến sát tới ngôi vị Vua phá lưới giải đấu quốc nội họ tham gia (Negredo là danh hiệu Zarra dành cho tiền đạo TBN ghi nhiều bàn thắng nhất). Nhưng ẩn sau vẻ hào nhoáng là cả một thảm họa giành cho Real Madrid!?

Và nỗi lo của Pellegrini

Có thể nói Real Madrid lúc này không thiếu các cây săn bàn có chất lượng, nhưng vấn đề đặt ra lúc này là họ sẽ được sắp xếp ở đâu, đá như thế nào và những ai sẽ đóng vai trò “mồi bóng”? Đây là một chuỗi những câu hỏi khiến HLV Pellegrini phải đau đầu tìm lời giải trước mùa bóng mới, nếu Real không muốn rơi vào tình thế khốn cùng của bậc vương giả, thừa chân sút nhưng khát bàn thắng.

Kaka và Ronaldo: Hai tay săn bàn hàng đầu của Milan và MU...

Ngay sau khi Ronaldo, Benzema và Kaka cập bến Bernabeu, NHM đã nghi vấn về vị trí mới của họ ở Real Madrid, đặc biệt là ngôi sao đắt giá nhất lịch sử bóng đá - CR9. Trong hai mùa bóng thăng hoa cùng MU, Ronaldo được HLV Ferguson đặc cách chơi như một tiền đạo ảo với tầm hoạt động rộng và khá tự do. Điều này khiến Rooney, cầu thủ có xuất phát điểm là tiền đạo cắm, phải chấp nhận chơi giạt sang cánh trái để nhường khoảng trống cho Ronaldo hoạt động. Giống như “ông chủ” trên hàng công Quỷ đỏ, Ronaldo có trong tay những phụ tá đắc lực như Berbatov (9 đường kiến tạo thành bàn) và Giggs (7 đường kiến tạo).

Trái lại, ở trận đấu giao hữu với Shamrock mới đây, CR9 chấp nhận trở lại với vai trò chạy cánh đơn thuần, tham gia tích cực hơn vào nhiệm vụ kiến thiết lối chơi hơn là ghi bàn. Giống như Ronaldo, Benzema đang tìm cách thích ứng dần với lối chơi cặp cùng Raul trên hàng công, thay vì trở thành trung tâm của cả đội hình như thời còn khoác áo Lyon. Tiền đạo người Pháp từng khôn khéo thổ lộ anh đến Real với tư cách của một kẻ học việc, không phải ngôi sao. Ai cũng biết quyền lực tối cao của “Chúa nhẫn” Raul ở Bernabeu lớn nhường nào, nên lãnh địa trong vòng cấm của R7 là bất khả xâm phạm.

Dường như bài học nhãn tiền từ người đồng hương Thierry Henry, khi anh vất vả hòa nhập với vai trò tiền đạo chạy cánh tại Barcelona, khiến Benzema ý thức được những thách thức đang chờ đợi trước mắt. Đó là điều tương đối dễ hiểu khi Pellegrini có ý định biến Ronaldo và Benzema thành đôi cánh bầy kền kền trong sơ đồ 4-3-3, với trái tim Kaka làm nhiệm vụ sáng tạo lối chơi ở dưới, hỗ trợ cho trung phong cắm Raul bên trên hàng công. Chiến thuật này sẽ làm giảm đáng kể khả năng ghi bàn của bộ ba tân binh đắt giá.

 

... Sẽ trở thành hai nhà kiến thiết lối chơi cho Real Madrid?

Không những đau đầu vì bài toán chiến thuật, HLV Pellegrini còn gặp không ít thách thức khi tìm người cầm trịch, làm bóng cho hàng công Real. Mùa trước, Guti không phát huy được hết vai trò của mình, khiến Higuain và Gago trở thành hai tay chuyền số 1 của Real tại La Liga, với 9 lần kiến tạo thành bàn cho đồng đội. Nhưng so với các nhà vô địch Barcelonistas, họ còn kém xa. Với Xavi (20 đường chuyền thành bàn), Messi (11), Alves (9), Henry và Iniesta (8) thay nhau đóng vai trò “bơm bóng” cho hàng công, “Bộ ba nguyên tử” của Barcelona đã ghi tới 62 bàn thắng và trở thành tam tấu nguy hiểm nhất trong lịch sử La Liga.

Dù gây dựng được tầm ảnh hướng lớn tới lối chơi của AC Milan, nhưng mùa trước, Kaka chỉ có được 9 đường chuyền kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, trong khi con số này của Ronaldo là 6. Một tân binh đáng chú ý khác trong khâu “làm bóng” là Granero cũng chỉ sở hữu 4 pha kiến tạo thành công. Đây có lẽ là lý do giải thích tại sao Real theo đuổi đến cùng thương vụ Xabi Alonso, mẫu chuyên gia làm bóng mà Real đang thiếu.

  • N.#

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X