Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Khoảng trống mang tên Raul

Thứ Tư 15/06/2011 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với Cristiano Ronaldo, Real Madrid hiện tại không thiếu một chân sút cự phách. Song, một năm sau lời từ giã của Raul Gonzalez, dường như tại Santiago Bernabeu vẫn chưa hiện hữu một biểu tượng, một thủ lĩnh đích thực của cái tập thể tràn ngập danh vọng ấy.

1. Tấm băng đội trưởng vẫn đang nằm chắc chắn trên cánh tay Iker Casillas. Nhưng, bởi vì “thủ môn luôn là những con người cô đơn nhất trên sân”, như một định nghĩa cũ kỹ, nên “Thánh Iker” không thể trực tiếp tác động mạnh mẽ đến lối chơi cũng như tinh thần của cả một tập thể.

Cristiano Ronaldo là một cỗ máy ghi bàn đúng nghĩa, như vừa được khẳng định trong thực tế với một cột mốc vô tiền khoáng hậu. Tuy vậy, anh không thường xuyên “lên tiếng” trong những cuộc “đại chiến” (và cả trong những thời khắc khó khăn trước sự quả cảm bất ngờ của những đối thủ dưới tầm) để phá vỡ bế tắc, mở ra những con đường sáng. Bên cạnh đó (và có lẽ vì vậy), CR7 cũng hầu như không bao giờ nhận lãnh trách nhiệm “hò hét” và thúc giục các đồng đội, mà chỉ tập trung chờ đợi những gì được tạo dựng cho mình.

Real Madrid đang thiếu một thủ lĩnh thực sự như Raul

2. Tố chất của một vị thủ lĩnh thường không được bộc lộ rõ rệt ở những người xuất phát từ hai đường biên. Hầu hết những đội trưởng mẫu mực trong lịch sử bóng đá thế giới đều thi đấu ở trung lộ, khu vực mà họ dễ dàng trở thành trung tâm của đội bóng. Song, trong lịch sử Real Madrid, đặc biệt là quá khứ gần, “ông chủ của phòng thay đồ” còn phải là người xuất thân từ Castilla.

Cả một thập kỷ thăng trầm, “bầy kền kền trắng” đã luôn được dẫn đầu bởi Raul. Suker, Mijatovic, Roberto Carlos, Redondo, Seedorf, Zidane, Figo, Ronaldo…những siêu sao ấy cứ nối nhau đến và đi khỏi Santiago Bernabeu, nhưng địa vị của “Chúa Nhẫn” là bất khả xâm phạm. Sáu năm thoái trào ở Champions League cũng không thể hoàn toàn bôi xoá ba lần đăng quang rực rỡ quanh giao điểm thiên niên kỷ với sự có mặt của anh, “kền kền chúa”.

Trước anh là Fernando Hierro, và trước Hierro là cả “Lữ đoàn kền kền” khét tiếng của thế hệ Butragueno, những người thấm nhuần tư tưởng và niềm kiêu hãnh của màu áo trắng vương giả. Sau Raul, một sợi chỉ đỏ truyền thống đã bị bứt đứt.

Ngôi sao lớn nhất, con người quyền thế nhất, ông chủ duy nhất của “Los Merengues” bây giờ là Jose Mourinho. Một sự thay đổi mang tính cách mạng, và không phải là không cần thiết (sau những gì mà Vicente Del Bosque, Fabio Capello, Bernd Schuster hay Manuel Pellegrini đã phải chịu đựng bởi nạn “kiêu binh”). Nhưng, dù sao thì ở Santiago Bernabeu bây giờ cũng đang thiếu vắng một gương mặt mang tính biểu tượng thực thụ.

3. AC Milan từng có Paolo Maldini, Inter vẫn còn Javier Zanetti, Juventus phải trân trọng Del Piero, AS Roma không thể phụ bạc Totti, Bayern Munich vẫn chưa tìm lại được một “sói đầu đàn” tầm cỡ như Effenberg, M.U đang trông cậy vào Vidic hay Rio, Chelsea may mà còn Terry, Arsenal mòn mỏi chờ đợi một Vieira mới, Liverpool dù sao vẫn sở hữu Gerrard…

Barcelona đang đứng cao hơn tất cả những kình địch đó (và hơn cả Real Madrid), phải chăng vì “dòng máu” đích thực của họ vẫn đang lưu thông một cách quá đậm đặc trong từng trận đấu? Không Puyol thì đã có Xavi, không Xavi thì Messi cũng đã sẵn sàng. Tiếng nói lịch sử của cái khí chất truyền thống La Masia vẫn đầy trọng lượng, đủ để cung cấp cả một hàng dài biểu tượng đứng cạnh nhau.

Niềm kiêu hãnh của Real Madrid đang không được nuôi dưỡng theo những phương thức xưa cũ, và có lẽ điều này sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian dài. Jose Mourinho có quan điểm và cách làm việc của riêng mình. “Trời tối, đường xa”, người ta phải chấp nhận những sự cách tân của ông với niềm hy vọng về một sự thay đổi lớn lao trong “đại cục”.

Ít nhất là vào lúc này, tương lai vẫn đang là những đám mây hồng. Ít nhất là trong hiện tại, khi Casillas liên tục “đăng đàn”, khi CR7 từ chối trở lại Anh quốc, khi Kaka không muốn ra đi…, người ta cũng đã cảm nhận được những tín hiệu khát khao được trở thành một phần đáng nhớ trong lịch sử vàng son của CLB Hoàng gia phả ra từ họ.

Nhưng, cho đến lúc này, ký ức về những trận Siêu kinh điển nghẹt thở trong ký ức, với Raul Gonzalez thường xuyên là người mở đột phá khẩu (11 bàn thắng, 3 cú đúp), vẫn đang làm lu mờ những gì mà đoàn lê dương hiện tại, với Cristiano Ronaldo, thể hiện trong mùa giải vừa hạ màn. 

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X