Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Khi Ancelotti không thể chơi catenaccio

Thứ Ba 05/11/2013 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hơn hai tháng kể từ khi ra mắt chính thức, Carlo Ancelotti vẫn chưa thể giúp Real Madrid xây dựng hàng thủ vững chắc, dù bản thân ông thấm nhuần tư tưởng catenaccio.

1. Từ những ngày đầu bước vào con đường huấn luyện chuyên nghiệp với Reggiana, sau 4 năm học được rất nhiều từ người thầy Arrigo Sacchi trên cương vị trợ lý đội tuyển Italy, cho đến khi bắt đầu tạo dấu ấn cùng Parma và đi trên con đường vinh quang với các CLB danh tiếng, Ancelotti đã cho thấy triết lý bóng đá tấn công dựa trên nền tảng phòng ngự.


carlo ancelotti
 

Là người học trò thành công nhất của Sacchi vĩ đại, Ancelotti hiểu quá rõ về chiến thuật catenaccio. Từ lối thi đấu mang tính truyền thống của người Italy, Ancelotti (trước đó là Sacchi) tạo nên một hệ thống chơi pressing toàn sân. Tuyến sau chắc chắn làm tiền đề cho tuyến trên bùng nổ, và những đội bóng của Ancelotti luôn thể hiện được vẻ đẹp riêng.

Carletto đã rất tự tin áp đặt triết lý của mình ở Madrid, tự tin nói về một Real hào hoa. Thế nhưng, hình ảnh về bóng đá đẹp vẫn chưa xuất hiện cùng Real, mà thay vào đó là một đội bóng luôn sẵn sàng khiến các CĐV của mình lên cơn đau tim. Trước Sevilla, nếu không có pha cứu thua của Diego Lopez khi tỷ số là 3-2, mọi chuyện có thể trở nên rắc rối với “Carlo Real”. Mới đây, cũng chính Diego Lopez góp phần mang về chiến thắng nghẹt thở trận derby với Rayo Vallecano, khi mà hàng thủ Real đá như mơ ngủ.

Từ đầu mùa, chỉ 3 lần Real sạch lưới, gồm 2 ở La Liga (Granada và Malaga), và trận còn lại ở Champions League (Copenhagen). Riêng ở La Liga, Real thủng lưới 16 bàn, nghĩa là trung bình 1,3 bàn/trận. Trong 4 mùa gần nhất, số bàn thua trung bình của Real sau 12 vòng La Liga chỉ là 0,75. Cá biệt, mùa 2010-11, cho dù Mourinho nhận cái tát “bàn tay nhỏ” (0-5) trước Pep Guardiola, Real cũng chỉ để thua 0,5 bàn/trận.

2. Ancelotti gây thất vọng, điều đó là không thể phủ nhận. Nhưng cũng phải hiểu rằng, Carletto đang nỗ lực để làm thay đổi tư tưởng của các hậu vệ mà ông có trong tay, vốn đã ngấm vào máu cách đá khác xa catenaccio.

Chưa bao giờ Sergio Ramos đá kém như hiện nay, khi Carletto yêu cầu anh di chuyển nhiều hơn để làm giảm không gian của đối thủ. Đội phó của Real liên tục bị tiền đạo đối phương qua mặt.

Pepe đang ít phạm lỗi hơn từ ngày Ancelotti xuất hiện, nhưng hậu vệ người Bồ Đào Nha thường xuyên mắc lỗi vị trí. Trận gặp Rayo là một ví dụ. Cả Pepe và Ramos đều không quen với triết lý của Ancelotti, vì họ đá thiên về sức mạnh dưới thời Mourinho. Trong đó, Pepe luôn bị ví là “đồ tể”. Sự kết hợp giữa họ lộ ra quá nhiều khoảng trống.

Các hậu vệ cánh cũng không thể thích nghi lối chơi của Carletto. Arbeloa thi đấu khá chậm. Marcelo luôn để khoảng trống phía sau. Carvajal chỉ biết chạy mà không định hướng rõ nhiệm vụ của mình. Trong trận thắng Rayo, cả 4 hậu vệ cánh của Real đã thi đấu (riêng Coentrao bị chấn thương), và không phải ai cũng đá tốt.

Chính những hậu vệ cánh thi đấu thiếu chắc chắn cũng khiến các trung vệ phải gánh thêm nhiều trọng trách. Trong khi đó, Ancelotti luôn đòi hỏi mọi vị trí phải biết phòng thủ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X