Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Khi Adan tát vào mặt Mou

Thứ Ba 08/01/2013 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Madrid đang thiếu sự tôn trọng với Adan. Cậu ấy đã gắn bó với CLB 16 năm, được lớn lên từ chính môi trường của Real. Adan xứng đáng nhận được nhiều hơn nữa”, Jose Mourinho đã nói về cách mà ông tiếp tục sử dụng Antonio Adan bắt chính thay cho Casillas.

1. Có rất nhiều người đồng tình với cách mà Mourinho đối xử với Adan - ít nhất là theo như lời lý giải của ông. Kể từ khi được đưa lên đội một cách nay hai năm rưỡi, gần như không ai chú ý đến Adan, ngoài việc đưa Iker Casillas lên mức “thần thánh”.

Adan bị đuổi ngay đầu trận
Adan bị đuổi ngay đầu trận

Khi còn trẻ, Adan từng khoác áo các đội U-16, U-17, U-19, U-20 và U-21 Tây Ban Nha. Mùa hè năm 2006, Adan bắt chính và cùng U-19 TBN giành chức vô địch châu Âu. Rõ ràng, Adan từng là một tài năng có rất nhiều hứa hẹn cách nay vài năm. Tuy nhiên, Adan đã không trưởng thành, đã không thể trở thành một Casillas thứ hai của Castilla. Trong màu áo Real Madrid B, Adan chỉ ở mức trung bình của sân chơi Segunda B (tương đương hạng Ba). Nói cách khác, thủ môn sinh ra tại Madrid đã bị “chột” sau thành công với U-19 TBN. Thực tế, chẳng phải Adan mà phần lớn các nhân tố chiến thắng năm 2006 trên đất Ba Lan đều “chột”.

Có ai nhớ Alberto Bueno, người ghi đã cả 2 bàn trong trận chung kết, giúp U-19 TBN đánh bại đối thủ U-19 Scotland? Anh chàng ấy, người giành Vua phá lưới, cũng chung lò Castilla với Adan, cũng dân Madrid và được đánh giá giàu triển vọng hơn nhiều, giờ chỉ là một cái tên làng nhàng ở Valladolid. Chỉ có Pique và Juan Mata là trưởng thành. Phần nào đó có thể kể thêm Javi Garcia đang khoác áo Man City, và Mario Suarez của Atletico.

2. Adan thực sự “chột” sau thành công ấy. Đáng lẽ, thủ thành này sẽ còn bắt ở Real B, hoặc chuyển sang một môi trường thấp hơn Bernabeu, nếu Mou không xuất hiện. Chính Mou đưa Adan lên ngồi chung với Casillas và Dudek mùa hè 2010. Khi Dudek nghỉ, Adan là số 2 sau Iker.

Có nghĩa là trước đó Adan không chinh phục được bất kỳ một nhà cầm quân nào ở Bernabeu trước đây. Đó là lý do mà một Dudek đã đi vào hoàng hôn của sự nghiệp được đưa về Bernabeu để làm phụ tá cho Casillas, chứ không phải đôn Adan lên.

Thế nên, không thể nói rằng người Madrid đã thiếu sự tôn trọng với Adan. Ở tuổi 25, cũng không còn trẻ nữa, ai có thể đặt niềm tin là tài năng trẻ triển vọng của 7 năm trước sẽ hồi sinh? 7 năm là thời gian quá dài cho một tài năng trưởng thành. Hơn nữa, bóng đá các lứa U ở một đẳng cấp thấp hơn rất nhiều.

3. Khi mà Adan cam chịu ngồi ăn lương và chờ danh hiệu với Real, Mou hoàn toàn có thể sử dụng anh tại các trận đấu vô bổ, hoặc Cúp. Đằng này, khi Real cần chiến thắng để tìm lại niềm tin thì ông lại xếp Adan bắt chính với lý do tình cảm.

Bóng đá chuyên nghiệp không thể đưa tình cảm vào chuyên môn. Mà nếu bảo đưa Adan bắt chính là thể hiện sự tôn trọng với anh, vậy sao chính Mou không dùng thủ thành này ở vòng tứ kết Cúp Nhà Vua mùa trước, khi Real gặp Barca? Khi ấy, Barca chỉ dùng Pinto - vốn là thủ môn được chọn để bắt Cúp, trong khi Mou vì máu ăn thua El Clasico mà nhất quyết chọn Casillas.

Và cái tình cảm ấy - như lời của HLV người Bồ, đã trở thành một cái tát mạnh vào chính ông. Adan đã rất lóng ngóng, để rồi tự tạo tình huống khó khăn cho mình, và kết thúc bằng chiếc thẻ đỏ. 6 phút, Real dẫn bàn trước, và Adan thẻ đỏ, những gì Mou vừa làm ở Bernabeu giống như tác phẩm kinh dị của Hitchcock pha với độ hài cười ra nước mắt của Groucho (Groucho Marx - một trong những diễn viên hài được xem là xuất sắc nhất kỷ nguyên hiện đại của Mỹ và thế giới).

Trận thua Celta Vigo, thất bại ở La Rosaleda, và chiếc thẻ đỏ trước Sociedad, Adan vừa tự khẳng định với Mou, anh không đủ tầm để bắt chính cho Real trong những thời điểm quan trọng. Vậy thì, trong cuộc chiến quyền lực với Casillas, Mou đừng nên lôi Adan vào cuộc nữa. Đó mới là thực sự tôn trọng thủ môn này, thay vì buộc anh phải hứng chịu búa rìu dư luận.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X