Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid – Kẻ thách thức: Thành bại bởi Perez!

Thứ Tư 26/08/2009 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi nhận xét về chính sách “Galacticos” của Florentino Perez mùa giải này, huyền thoại Johan Cruyff chỉ nói: “Mua những cầu thủ giỏi không có nghĩa là hiểu biết về bóng đá”. Không nên coi câu nói ấy xuất phát từ tư tưởng thù địch giữa Real Madrid và Barcelona. Bởi thực tế những gì diễn ra trong mùa Hè đã cho thấy điều đó. Với một đội hình đầy rẫy những siêu sao, Real đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các nhà Barca. Nhưng thành công hay không thì còn phụ thuộc vào Perez.

Khi Perez làm khổ Pellegrini

Hẳn tất cả các HLV trên thế giới này đều cảm thấy ghen tị với Manuel Pellegrini. Chỉ cần có Kaka, Carlo Ancelotti đã giúp Milan 2 lần lọt vào trận chung kết Champions League. Tương tự, chỉ cần có Cristiano Ronaldo, Sir Alex Ferguson đã đưa M.U tới cú đúp ở mùa 2008-09. Đằng này, Pellegrini lại có trong tay cả hai ngôi sao ấy, chưa kể “một đống” những ngôi sao sáng giá khác ở nhiều vị trí khác nhau.

Vậy mà trong suốt giai đoạn đầu của mùa Hè, người ta hiếm khi nhìn thấy nụ cười xuất hiện trên khuôn mặt khắc khổ của nhà cầm quân người Chile. Dẹp qua một bên những sức ép mà Pellegrini phải gánh chịu, bởi một khi nhận lời dẫn dắt Real là ông đã chấp nhận đương đầu với thử thách. Cũng không hẳn Pellegrini cảm thấy khó chịu vì không được can thiệp vào chuyện mua bán cầu thủ, bởi đó hẳn là điều ông đã lường trước được từ khi tới Bernabeu (thậm chí là ghi vào hợp đồng).

HLV Manuel Pellegrini luôn phải làm việc trước sức ép mang tên Perez

Thực tế, để vươn tới những đỉnh cao, đúng là Pellegrini cần có những siêu sao tầm cỡ, mà Cristiano Ronaldo và Kaka ví dụ điển hình. Song đó mới chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ là yếu tố cân bằng thì Perez dường như lại chẳng mấy quan tâm. Thậm chí, đã có lúc người ta tưởng như nó đã bị nhà tư bản này vứt vào sọt rác, mà tiêu biểu là thương vụ mua Xabi Alonso. Nếu như Perez không tiếc tiền khi đem Cristiano Ronaldo về Bernabeu thì ông ta lại chỉ thị cho cộng sự của mình cò kè từng xu một khi tiến hành thương thảo với Liverpool. Điều đó khiến cho quá trình lắp ghép đội hình của Pellegrini gặp nhiều trục trặc và cho đến tận bây giờ, Xabi vẫn chưa hoàn toàn hòa nhập với đội bóng mới.

Một ví dụ khác là việc vị đương kim Chủ tịch nhất quyết đẩy Sneijder khỏi Bernabeu chỉ vì lý do tiền vệ người Hà Lan bán được giá, đồng thời do cựu Chủ tịch Ramon Calderon mua về. Trong khi đó, Sneijder lại là một trong những người mà Pellegrini muốn giữ lại hơn cả, bởi sự đa năng của cầu thủ này. Hơn nữa, dù Pellegrini đã xây dựng được bộ khung, tạm coi là đã ổn định, song đội hình 2 của ông còn quá mỏng và thiếu những phương án dự bị đẳng cấp. Đấy mới chính là những thách thức lớn nhất mà Pellegrini phải đối mặt trong mùa giải sắp được bắt đầu.

Vết xe quá khứ

Rõ ràng, tư tưởng coi trọng giá trị thương mại một cách thái quá vẫn cứ tiếp tục chi phối chính sách tuyển mộ cầu thủ của Perez trong lần trở lại này. Đứng trên góc độ kinh doanh, Perez không sai, thậm chí còn được ủng hộ, bởi một CLB vĩ đại thì cùng cần phải biết kiếm tiền. Tuy nhiên, lẽ nào Perez lại quên mất bài học ở nhiệm kỳ đầu của mình, khi yếu tố thương mại đã lẫn át yếu tố chuyên môn (vụ mua Beckham, bán Makalele năm 2003), đẩy Galacticos 1.0 tới con đường diệt vong sau đó không lâu.

Chính vì thế, khách quan mà nói, dù cho kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải tới của Real cũng được xem là thành công, song con đường phía trước của Real vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Đúng là Perez cũng đã biết lắng nghe các cộng sự, thay vì bỏ ngoài tai như trước. Song vẫn không ai biết liệu đến một lúc nào đó, ngài Chủ tịch Real lại “nổi hứng” sa thải tất cả, điều đã từng xảy ra cách đây vài năm.

Thế nên, thành bại của Real trong mùa giải tới có lẽ sẽ không phụ thuộc vào Cristiano Ronaldo, Kaka hay Pellegrini, mà là vào Perez.

Các tân binh của Real mùa này

Cristiano Ronaldo

24 tuổi, quốc tịch Bồ Đào Nha
Giá chuyển nhượng: 93 triệu euro (từ M.U)
Vị trí sở trường: Tiền đạo cánh
Số áo: 9

Kaka

27 tuổi, quốc tịch Brazil
Giá chuyển nhượng: 65 triệu euro (từ Milan)
Vị trí sở trường: Tiền vệ kiến tạo
Số áo: 8

Karim Benzema

21 tuổi, quốc tịch Pháp
Giá chuyển nhượng: 35 triệu euro (từ Lyon)
Vị trí sở trường: Tiền đạo cắm
Số áo: 19*

Xabi Alonso

27 tuổi, quốc tịch Tây Ban Nha
Giá chuyển nhượng: 30 triệu euro (từ Liverpool)
Vị trí sở trường: Tiền vệ trung tâm
Số áo: 22*

Raul Albiol

23 tuổi, quốc tịch Tây Ban Nha
Giá chuyển nhượng: 15 triệu euro (từ Valencia)
Vị trí sở trường: Trung vệ
Số áo: 18

Alvaro Arbeloa

26 tuổi, quốc tịch Tây Ban Nha
Giá chuyển nhượng: 4,5 triệu euro (từ Liverpool)
Vị trí sở trường: Hậu vệ phải, trung vệ
Số áo: 16

Esteban Granero

22 tuổi, quốc tịch Tây Ban Nha
Giá chuyển nhượng: 4 triệu euro (từ Getafe)
Vị trí sở trường: Tiền vệ
Số áo: 23

Ezequiel Garay

21 tuổi, quốc tịch Argentina
Hết HĐ cho mượn (từ Racing)
Vị trí sở trường: Trung vệSố áo: 24

* Số áo chưa chính thức, vẫn có thể thay đổi

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X