Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Kaka cho lối chơi, còn Ronaldo?

Thứ Tư 26/08/2009 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hai năm trước, Kaka và Ronaldo từng là những đối thủ lớn của nhau, từng so kè từng bước một trên đường đua tới danh hiệu Quả bóng Vàng. Bây giờ, sau một mùa Hè đảo điên và hơn 150 triệu euro được trút xuống từ két sắt Real Madrid, họ đã là “người một nhà”. Nhưng thế không có nghĩa là cuộc đua đã kết thúc.

Kaka rẻ hơn. Anh “chỉ” có giá 65 triệu euro, tức còn kém giá trị chuyển nhượng của Ronaldo tới hơn 30 triệu. Kaka được mua trước, ra mắt trước, nhưng lại tập trung cùng toàn đội muộn hơn. Trong khi Ronaldo có mặt ngay từ trận đầu tiên, gặp Shamrock Rovers của Ireland, Kaka, do hệ quả của Confed Cup 2009, phải đến trận thứ 5, gặp Toronto của Canada, mới được chơi trận ra mắt. Thế nhưng nếu xét về mức độ hòa nhập vào lối chơi của toàn đội, tiền vệ người Brazil lại đang dẫn trước tiền vệ người Bồ. Ronaldo vẫn thanh thoát, lắt léo trong những pha đi bóng, mạnh mẽ trong những pha dứt điểm, nhưng không (hay đúng hơn là chưa) tạo được một ảnh hưởng to lớn lên các đồng đội, khác hẳn thời anh còn ở Manchester United. Kaka thì ngược lại. Ngay khi vừa xuất hiện, anh đã “bắt” cả đội bóng phải xoay quanh mình, như những ngày ở Milan.

Kaka đã hòa nhập vào Real Madrid còn Ronaldo thì sao?

Tầm ảnh hưởng của “số 8” lên lối chơi của Real Madrid mạnh mẽ tới mức người ta buộc phải chia giai đoạn tập huấn trước giải của đội bóng áo Trắng thành 2 thời kỳ, trước và sau khi có Kaka. Trước khi có Kaka, Real Madrid chỉ thắng được đối thủ nhược tiểu Shamrock với tỉ số tối thiểu 1-1, bị Al Ittihad cầm hòa 1-1, thắng chật vật Liga de Quito trước khi để thua Juventus 1-2 trong trận bán kết Peace Cup. Từ khi có Kaka, Real nổ vang trời trên đất Bắc Mỹ (đè bẹp Toronto 5-1, DC United 3-0), biến hai trận đấu kỷ niệm lễ bách niên của Real Sociedad và Dortmund thành show diễn của riêng mình trước khi “nuốt chửng” Rosenborg (4-0) trong trận đấu tranh Cúp Bernabeu. Những kết quả tích cực ấy nói lên thật nhiều điều, song chưa phải là tất cả. Phải xem Real-có-Kaka thi đấu mới biết giá trị của nhân tố Kaka là lớn đến thế nào.

Tất nhiên, sẽ có những ý kiến phản biện cho rằng so sánh như trên là quá khập khiễng và hơi bất công cho Ronaldo. Bởi thời điểm Kaka xuất hiện, lực lượng Real Madrid đã quy tụ được tất cả những cầu thủ tốt nhất, từ những “cựu binh” như Casillas, Ramos (cũng nghỉ hậu Confed Cup như Kaka) tới những tân binh như Albiol, Arbeloa và đặc biệt là Xabi Alonso. Bản thân các cầu thủ Real còn lại cũng đã về cơ bản tìm được sự đồng điệu sau một thời gian dài cùng ăn tập với nhau. Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại. Những điểm tích cực ấy, đâu phải chỉ có mỗi mình Kaka được hưởng. Việc Ronaldo chỉ ghi được đúng 1 bàn thắng trong chuỗi 5 trận thắng tưng bừng gần đây của Real (ghi 19 bàn!) khiến người ta có cảm giác anh đang bị Kaka át vía. Khi không còn được toàn đội phục vụ, Ronaldo tự thấy mình lạc lõng…

“Kaka đang hòa nhập nhanh hơn Ronaldo”. “Ronaldo vẫn cần thêm một chút ít thời gian nữa. Cậu ấy chưa có được điều kiện thể lực tốt nhất”. Không dưới một lần, HLV Pellegrini bày tỏ sự thông cảm với Ronaldo và mong muốn các CĐV Real cũng sẽ dành cho anh điều tương tự. Với một cá tính như Ronaldo, cầu xin sự cảm thông từ người khác quả là một công việc không hề dễ dàng gì, nhất là khi anh đến Bernabeu với tư cách bản hợp đồng đắt giá nhất mọi thời đại. Thế nhưng, thật đáng ngạc nhiên, Ronaldo lại vừa làm điều đó. Sau khi hết trận tranh Cúp Bernabeu với Rosenborg, một trận đấu mà Ronaldo đã bị “Tiểu Ronaldo-béo” Benzema làm lu mờ hoàn toàn và phải đóng vai khán giả trong cả 4 bàn thắng của đội nhà, CR9 đã nói rằng anh mong các CĐV kiên nhẫn hơn với anh, và rằng “mọi chuyện sẽ khác khi mùa giải bắt đầu”.

Có thể khi mùa giải bắt đầu, chuyện của Ronaldo sẽ chưa khác đi chút nào. Nhưng một khi đã có thể chấp nhận chờ đợi trong nhiều tháng để được thấy Zidane, người cũng đến Bernabeu với tư cách là bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới, hòa nhập và sau đó trở thành linh hồn của đội, giới madridistas hẳn cũng không quá nóng ruột nếu Ronaldo chưa thể chơi tốt trong một vài trận đầu tiên. Tuy nhiên, để ngày tỏa sáng đến gần hơn, Ronaldo có lẽ cần phải xác định lại mục đích của mình. Thay vì tranh giành tầm ảnh hưởng với Kaka, tại sao Ronaldo lại không tận dụng khả năng làm bóng siêu hạng của đồng đội người Brazil để phát huy hết sở trường ghi bàn của mình? Ở BĐN hay ở M.U, có bao giờ dẫn dắt lối chơi là điểm mạnh của Ronaldo đâu!

Kaka là Zidane, Ronaldo là Figo?

Nhìn Kaka và Ronaldo chơi bóng, người ta không khỏi liên tưởng tới hình ảnh cách nay mấy năm, khi Real Madrid còn có Zidane và Figo trong đội hình. Ngày ấy, Zidane cũng đá lệch trái nhưng thường xuyên di chuyển vào giữa để chơi như một tiền vệ tổ chức như Kaka lúc này, còn Figo đảm nhận nhiệm vụ quấy phá ở hai cánh, vai trò mà Pellegrini đang cố áp vào Ronaldo. Một điểm tương tự nữa là thời “galacticos 1.0”, Zidane cũng xuất hiện sau như nhanh chóng vươn lên chiếm lấy vai trò thủ lĩnh của Figo. Kaka đến muộn hơn Ronaldo, nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, anh chứ không phải tiền vệ người Bồ mới chính là linh hồn trong lối chơi của đội bóng áo Trắng ở kỷ nguyên mới.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X