Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Hơi nóng phả sau gáy James Rodriguez

Thứ Bảy 13/09/2014 08:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Real Madrid trả 80 triệu euro để mua James Rodriguez sau khi chứng kiến màn trình diễn đỉnh cao ở World Cup. Và đi kèm với sự ra mắt của James là các vấn đề chiến thuật mới của Ancelotti, người lúc này đã có cả tá chuyện phải lo nhưng vẫn phải nghĩ cách để James phát huy hiệu quả cao nhất.

1. James Rodriguez tỏa sáng trong màu áo ĐTQG Colombia với vai trò hộ công trong sơ đồ 4-2-3-1. Anh trước đó cũng đảm nhiệm vai trò tương tự ở Monaco, là hộ công chủ lực đằng sau hai tiền đạo trong sơ đồ 4-3-1-2. Phần lớn các hoạt động kiến tạo bóng sống và đột phá ghi bàn của James Rodriguez diễn ra ở khu vực trung lộ bên phần sân đối phương, nói cách khác anh chính là một cầu thủ “số 10” kiểu Michel Platini. Đặt anh ở trung lộ là cách tốt nhất để phát huy khả năng.

james rodriguez
 

Nhưng trái với vai trò hoạt động tự do tại Monaco và Colombia, James Rodriguez hoạt động trong sơ đồ 4-3-3 của Real Madrid với vai trò tấn công không rõ ràng. Anh được điều dụng ở vị trí mà Angel Di Maria đã thi đấu cho Real trước khi ra đi, chếch bên trái trong 3 tiền vệ. James không có kỹ thuật và năng lượng thi đấu như Di Maria, một cầu thủ rất nhanh và khỏe có thể luân phiên chơi tấn công - phòng ngự một cách rất đồng đều.

James có đóng góp về mặt tấn công nhưng gần như vô dụng trong phòng ngự. Anh có một pha phá bóng hỏng suýt biến thành bàn thua ở trận gặp Sevilla tranh Siêu Cúp châu Âu, và để cho các tiền vệ Sociedad vượt qua dễ dàng trong trận thua 2-4. Bây giờ vị trí của James Rodriguez đang được cho là sẽ phải thay đổi, với lựa chọn mới xuất hiện là Gareth Bale thế chỗ.

2. James thực ra đã khởi nghiệp ở vị trí tiền vệ trái tại Banfield (Argentina), nhưng anh chỉ bắt đầu thể hiện được năng lực khi bó vào giữa. Tại Banfield lẫn tại đội tuyển Colombia, Rodriguez thi đấu với 2 tiền vệ phòng ngự đứng đằng sau mình, và thậm chí là 3 tiền vệ phòng ngự khi anh chơi ở Monaco, bởi James Rodriguez

 hoàn toàn không thể phòng ngự. Nhưng tại Real Madrid, James không có ai đứng sau để trợ giúp và phải tự làm công việc phòng thủ. Kết quả có thể thấy được qua những thất bại của Real.

Và, cũng ở Banfield, Colombia và Monaco, Rodriguez đều chơi ở phía dưới ít nhất 1 tiền đạo (trong trường hợp của Banfield và Monaco là 2 tiền đạo). Thế còn ở Real? Rodriguez phải đá đằng sau những 3 tiền đạo. Và mỗi lần Real lên bóng, Luka Modric hoặc Toni Kroos hay đưa bóng đi thẳng lên cho 3 tiền đạo, khiến James trở nên rất thừa thãi. Trước James cũng đã có một nạn nhân của lối chơi ấy, tên người đó là Isco.

3. Vậy thì làm thế nào để Rodriguez có thể tỏa sáng trong đội hình chật hẹp của Real? Carlo Ancelotti có hai lựa chọn. Thứ nhất, hãy để anh đá với vị trí quen thuộc nhất, một hộ công trung tâm đằng sau tiền đạo. Nhưng cái hại của sự thay đổi này là Real sẽ phải trở lại với cách chơi chậm trước đây của 4-2-3-1 (hay 4-3-1-2, nếu Bale đá cùng hàng với Kroos và Modric). Cách chơi đó không tận dụng được thế mạnh tốc độ của Ronaldo, Bale và Benzema.

Lựa chọn thứ hai, đó là đưa James Rodriguez sang đá tiền đạo phải, thay thế Gareth Bale. James đã ghi 23 bàn trong 2 mùa cuối cùng ở Porto ở vị trí này, bởi Porto cũng đá 4-3-3 như Real vào thời điểm đó nhưng James được tha cho nhiệm vụ phòng ngự và chỉ tập trung vào ghi bàn. Sự tráo đổi Bale - James ít phức tạp hơn và do vậy dễ thực hiện hơn, vấn đề chỉ là Bale có chấp nhận trở lại với việc phải chơi phòng thủ sau mấy mùa giải chỉ chuyên tấn công.

Đến lúc này, James Rodriguez có lẽ đã cảm nhận được hơi nóng đằng sau gáy mình rồi.

Theo Thể Thao
 Văn Hoá


Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X