Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid "hậu Di Maria": Chìa khóa nằm trong tay Gareth Bale

Thứ Ba 09/09/2014 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trong lúc các ĐTQG bận thi đấu, Carlo Ancelotti bận suy nghĩ về đội hình Real thời "hậu Di Maria và Alonso". Và ông có lẽ sẽ thay đổi vai trò của Gareth Bale.

Quãng thời gian nghỉ thật quý báu và Carlo Ancelotti có cơ hội xếp đặt mọi suy nghĩ của ông vào khuôn khổ. Real đang có khởi đầu hơi chật vật, thắng Cordoba ở vòng đầu trong tiếng la ó của CĐV nhà trước khi thua Real Sociedad 2-4 trong thế dẫn trước. Real của 2 trận đấu đó tỏ ra khá uể oải, các tân binh vẫn còn đang tìm chỗ đứng trong đội hình, trong khi hai trụ cột quan trọng của đội đã bỏ đi trong những tiếng thở dài của các Madridista.

Ancelotti cần hoán chuyển vị trí của Gareth Bale (trái) và James Rodriguez (giữa)?
Ancelotti cần hoán chuyển vị trí của Gareth Bale (trái) và James Rodriguez (giữa)?

Tìm lại sự cân bằng

Việc Angel Di Maria và Xabi Alonso rời đội đã làm xáo trộn đáng kể lực lượng của Real. Họ vẫn còn vũ khí “BBC” lợi hại, tuy nhiên khi bộ ba này thi đấu mà không có tuyến tiền vệ quen thuộc, mọi thứ bắt đầu rối loạn. Hàng tiền vệ có thừa người biết tấn công nhưng thiếu người chấp nhận đứng gần vòng cấm sân nhà để bảo vệ cho hàng thủ và thu hồi bóng cho những đợt tấn công kế tiếp. Cordoba dù thua 2 bàn vẫn cho Real vài phen giật mình bằng bóng bổng, còn Sociedad khoét vào hai cánh lẫn tận dụng phạt góc để chọc thủng lưới Iker Casillas.

Người ta bắt đầu xem xét hiệu quả của những tân binh đắt tiền mà Real Madrid mua về, đặc biệt là cho tuyến giữa. Toni Kroos và James Rodriguez đã làm được gì? Kroos đã chơi được, phân phối bóng tốt và thi thoảng tạo ra sóng gió lên khung thành đối phương bằng những bước chạy và chuyền bóng. Còn James Rodriguez thì tỏ ra mờ nhạt thực sự, bởi anh chưa cố định được vị trí lẫn vai trò của mình trong đội, và hoàn toàn mất tác dụng khi phòng ngự.

Thời gian nghỉ cho các trận đấu quốc tế này là cần thiết để Ancelotti suy nghĩ về giải pháp cho đội quân của mình. Ông cần sự cân bằng công - thủ, nhưng lại không thể mua thêm. Carletto phải vận dụng bộ não của mình để lắp ghép các mảnh có sẵn thành hình. Kroos thì không cần phải bàn, nhưng còn James? Bài toán của Ancelotti có lẽ đã có lời giải, và nó nằm ở Gareth Bale.

Nhiệm vụ mới của Bale

James Rodriguez có thể sẽ được đặt vào vị trí của Gareth Bale và biến bộ ba tiền đạo cũ thành Ronaldo - Benzema - James. Còn Bale sẽ được sử dụng trong vai trò của Angel Di Maria trước kia, một tiền vệ con thoi luân phiên công - thủ. Với khả năng siêu đẳng của mình, Bale có thể đảm nhiệm tốt công việc này cho dù từ khi nổi danh tới giờ người ta luôn nghĩ Bale chỉ chuyên chạy cánh.

Bale sở hữu sức mạnh tốc độ để di chuyển rộng, có cơ bắp để tranh chấp với cầu thủ đối phương, và từng có kinh nghiệm khi chơi phòng ngự. Khi được đưa đến Tottenham, Bale là một hậu vệ trái, trước khi HLV Harry Redknapp biến anh thành một cầu thủ tấn công như ngày nay. Việc đưa Bale về hàng tiền vệ cũng có cái hay khác là nó sẽ khiến Bale được tự do hơn trong không gian rộng thay vì cứ tắc ở bên cánh. Bale ở mùa cuối cùng tại Tottenham cũng đã chơi hộ công nhiều hơn là đá biên.

Tuy nhiên, sự thay đổi này của Real cũng ẩn chứa rủi ro. Thứ nhất, Bale xuống hàng tiền vệ có thể khiến hàng công mất đi một tay săn bàn sắc bén. James Rodriguez đã từng đá tiền đạo, nhưng đá tiền đạo với Ronaldo và Benzema thì chưa bao giờ. Như vậy thì Ancelotti, trong nỗ lực tìm lại sự cân bằng về phương diện phòng ngự, có thể khiến Real mất đi sự cân bằng về phương diện tấn công (lưu ý rằng trận tiếp theo Real sẽ gặp Atletico).

Và thứ hai, phản ứng của Bale về sự thay đổi ấy thế nào cũng cần được tính đến. Lùi xuống đá tiền vệ cũng có nghĩa Bale phải đảm nhiệm việc đá phòng ngự, điều mà anh (và Ronaldo) đã không phải tham gia kể từ mùa giải trước. Liệu Bale có chấp nhận chơi phòng ngự? Cần nhớ rằng Bale đã trải qua chấn thương lưng trong mùa giải trước, và việc đá tiền vệ sẽ khiến anh phải va chạm nhiều hơn, ảnh hưởng tới sức chịu đựng của cơ thể.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X