Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid dưới thời Mourinho: Sẽ có cách mạng chiến thuật

Chủ Nhật 18/07/2010 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cho dù mới chỉ có 10 cầu thủ tham dự những buổi tập đầu tiên của Real Madrid dưới triều đại Jose Mourinho. Thế nhưng, người ta cũng có thể nhận thấy sự nghiêm túc trong các bài tập mà HLV người Bồ áp dụng. Và đặc biệt, nó sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về chiến thuật ở sân Bernabeu, ít nhất là so với những gì mà các madridista được thấy trước đây.

Hai ngày trước, tờ Marca đã đăng một bức biếm họa trong đó mô tả Real Madrid như là một đại công trường đang thi công, nhưng hoàn toàn vắng bóng những công nhân! 


Jose Mourinho sẽ thay đổi nhiều Real Madrid

 
Thực sự, kỷ nguyên Mourinho được khởi đầu không mấy suôn sẻ, bởi nó diễn ra đúng thời điểm World Cup 2010 chỉ vừa mới kết thúc, các ngôi sao còn bận đi nghỉ Hè. Và như thế, khoảng thời gian để các cầu thủ tiếp nhận những triết lý từ ông thầy mới sẽ không có nhiều, trong khi một kỷ nguyên mới bao giờ cũng cần được chuẩn bị một cách chu đáo.


Hiện dưới tay Mourinho chỉ có đúng 10 cầu thủ của đội hình 1 gồm Dudek, Adan, Garay, Granero, Drenthe, Gago, Mahamadou Diarra, Lass, Marcelo và Benzema. Còn lại toàn bộ những ngôi sao vừa dự giải đấu ở Nam Phi vẫn đang trong kỳ nghỉ Hè, thủ quân Raul và đội phó Guti thì coi như đã bị gạt bỏ khỏi kế hoạch của Real mùa giải mới. Với quân số đó, Mourinho muốn sắp xếp một đội hình hoàn chỉnh cũng chưa đủ, nói gì tới chuyện nắn họ vào những bài tập chiến thuật cụ thể. Vì thế, HLV người Bồ đã yêu cầu đôn thêm 8 cầu thủ từ đội hình trẻ lên cho "đại công trường" bớt đi vẻ quạnh quẽ.


Mặc dù vậy, cựu HLV của Inter vẫn không giấu  giếm ý đồ thực hiện một cách mạng chiến thuật ngay từ bây giờ. Yêu cầu mà Mourinho đưa ra cho 18 cầu thủ hiện có được trình bày một cách ngắn gọn: "Tạo sức ép tối đa". "Khi không có bóng, các cậu phải tích cực săn bóng trong chân đối phương. Gây sức ép thật nhiều, nhiều, nhiều hơn nữa. Không được phép tạo ra những khoảng trống cho đối phương", báo chí Madrid dẫn lời của HLV người Bồ trên sân tập.


Như thế, ngay từ bây giờ, tất cả đã có thể hình dung sơ bộ về thứ bóng đá mà  Mourinho sẽ áp dụng ở mùa giải tới: chặt chẽ hết mức có thể, hạn chế cầm bóng quá lâu và chủ động phá lối chơi của đối thủ, hơn là áp đặt thế trận. Đó chính là lối chơi mà Inter của Mourinho đã sử dụng để chống lại Barca ở bán kết Champions League mùa trước, và nó sẽ đi ngược lại triết lý hào hoa đến mức "nhởn nhơ" mà đội bóng áo Trắng vẫn tôn sùng trước đây.


Câu hỏi đặt ra là liệu lối chơi ấy có được khán giả sân Bernabeu chấp nhận? Bởi thực tế là dưới thời Fabio Capello, Real cũng đã chơi một thứ bóng đá gần giống như vậy, và cho dù đã giúp Real giành được chức vô địch Liga mùa 2006-07, song nó chưa bao giờ được lòng các madridista. Hệ quả là chiến lược gia người Ý đã phải ra đi ngay sau khi mùa giải kết thúc.


Thế nhưng, đó là thực tế mà các madridista sẽ cần phải chấp nhận. Bởi chính họ đã lựa chọn Mourinho, bởi Mourinho sẽ không thể xa rời thứ bóng đá đã đưa ông lên đỉnh cao, và điều quan trọng là với thứ bóng đá ấy, Mourinho đã đánh bại được Barca.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X