Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Đừng mơ vô địch nếu thiếu một… chuyên gia đánh chặn

Thứ Sáu 15/05/2015 16:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại của thầy trò HLV Carlo Ancelotti trước Juventus tại bán kết Champions League thêm một lần nữa đã chỉ ra rằng đội bóng Hoàng gia không thể tìm đến thành công nếu như thiếu vắng một tiền vệ phòng ngự thực thụ.

Giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, sau thời điểm cái tên Toni Kroos được mang về sân Bernabeu và đổi lại, “lão tướng” Xabi Alonso cập bến Bayern Munich, không ít ý kiến từ phía giới chuyên môn đã đặt ra nghi ngờ rằng ngôi sao người Đức khó lòng đủ sức trở thành sự thay thế xứng đáng dành cho cựu cầu thủ Liverpool. Trên thực tế, trải qua khoảng thời gian đầu mùa thi đấu có phần tương đối chệch choạc, Kroos đã nhanh chóng tiến bộ và thích nghi trọn vẹn với mọi ý đồ chiến thuật của HLV Ancelotti. Bằng một hệ thống “doppio-regista” (hai tiền vệ kiến tạo lùi sâu) hết sức linh hoạt, vị chiến lược gia người Ý đã giải quyết trọn vẹn bài toán sử dụng đồng thời cả Kroos và Modric ở khu vực trung tâm hàng tiền vệ Real.

Real that bai tai ban ket Champions League vi thieu tien ve phong ngu hinh anh
Sự thiếu vắng của Modric đã ảnh hưởng đáng kể đến hàng tiền vệ Real Madrid

Mặc dù vậy, cho đến thời điểm Modric dính chấn thương trong đợt trở về làm nhiệm vụ quốc gia tại vòng loại EURO 2016, tuyến giữa của đội bóng chủ sân Bernabeu cũng ngay lập tức bộc lộ những yếu điểm đáng kể khi thiếu vắng đi một tiền vệ phòng ngự đích thực. Lý do là bởi Kroos vốn dĩ đơn thuần chỉ là một “mỏ neo” tập trung làm nhiệm vụ tổ chức lối chơi. Ai cũng biết rằng, khả năng điều tiết, phân phối bóng của cầu thủ người Đức là hết sức tuyệt vời. Thế nhưng, trong trường hợp thầy trò HLV Ancelotti phải đối đầu với những đội bóng sở hữu tuyến tiền vệ giàu tính chiến đấu, đơn cử như Juventus tại hai trận bán kết Champions League chẳng hạn, đội hình Real cũng nhanh chóng trở nên mất cân bằng nghiêm trọng và dễ dàng bị đối phương “bóp nghẹt” ngay từ khu vực giữa sân.

Từng có không ít thời điểm, người ta đã kỳ vọng rằng Kroos sẽ sớm trở thành một “Alonso 2.0” tại sân Bernabeu. Tuy nhiên, cho đến bây giờ, phải thừa nhận rằng, sự khác biệt đáng kể về mặt phong cách thi đấu cũng như nền tảng tư duy chơi bóng đã phần nào khiến cho cựu ngôi sao Bayern không thể thay thế được “lão tướng” người Tây Ban Nha. Xét về bản chất, Alonso cũng không phải mẫu tiền vệ phòng ngự theo kiểu “chặt chém” thuần túy. Thế nhưng, trong những thời điểm quan trọng, cầu thủ 33 tuổi này vẫn luôn thể hiện được sự quyết đoán hơn Kroos bằng các tình huống tranh cướp bóng hiệu quả. Đồng nghĩa rằng, khi Alonso xuất hiện trên sân, tuyến giữa bên phía Real cũng duy trì được sự an toàn và ổn định cần thiết.

Quay trở lại với trận bán kết lượt về Champions League vừa diễn ra cách đây hơn một ngày, thực tế cho thấy, Kroos đã chơi tương đối tốt trong hiệp một, phần vì Juventus không chủ động pressing quá mạnh, phần vì khi đó thể lực của ngôi sao người Đức vẫn còn được đảm bảo. Tuy nhiên, sau giờ nghỉ, khi mà những áp lực đến từ hàng tiền vệ đội bóng Italia được tăng cường đáng kể, cầu thủ 25 tuổi cũng nhanh chóng bộc lộ rõ sự xuống sức của mình. Trong bàn thua mà đội bóng Hoàng gia phải nhận, Kroos chính là cầu thủ đứng gần nhất với tiền đạo Morata bên phía Juve. Thế nhưng, anh lại không hề có bất kỳ động thái can thiệp nào để ngăn cản đối phương dứt điểm. Hệ quả, thầy trò HLV Ancelotti phải chấp nhận dừng bước ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Có thể đặt ra giả thiết rằng, nếu như người đứng cạnh Morata là Alonso trong trường hợp này, liệu mọi chuyện sẽ khác?

Real that bai tai ban ket Champions League vi thieu tien ve phong ngu hinh anh 2
Kroos chính là người mắc lỗi trong tình huống dẫn đến bàn thắng của Morata

Trên thực tế, giới chuyên môn từng phân tích rất nhiều về sự vắng mặt của Modric như một nguyên nhân quan trọng khiến cho hàng tiền vệ Real trở nên rối rắm và lạc nhịp. Đánh giá ở nhiều khía cạnh, không thể phủ nhận rằng vai trò của cầu thủ người Croatia đối với Los Blancos là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, nên nhớ, bản thân Modric cũng không hề là một tiền vệ đánh chặn thực sự xuất sắc. So với Kroos, cựu ngôi sao Spurs có thể bền bỉ hơn đôi chút về mặt thể lực. Thế nhưng, nền tảng thể hình thấp bé, nhẹ cân, cộng thêm sự hạn chế trong khả năng tranh chấp rõ ràng chẳng thể biến Modric từ một “người vận chuyển” trở thành một “máy quét” đích thực được. Do đó, ngay cả khi tiền vệ người Croatia có kịp xuất hiện trong hai trận bán kết gặp Juventus vừa rồi đi chăng nữa, cũng chẳng ai dám đảm bảo rằng tuyến giữa đội bóng Hoàng gia sẽ vận hành hiệu quả trước những tiền vệ “không phổi” bên phía Bianconeri (Vidal, Pogba, Marchisio).

Nhìn chung, xét ở một góc độ công bằng và khách quan thì HLV Ancelotti hoàn toàn không hề có lỗi trong vấn đề này. Đơn giản bởi cựu chiến lược gia Milan đã buộc phải cố gắng chiều lòng theo ý thích “lập dị” của Chủ tịch Florentino Perez, người muốn xây dựng Real bằng một đội hình… full công. Không ai biết được rằng, sau thất bại cay đắng, liệu “ông trùm” Nhà trắng có nhận thức ra được điều gì mới mẻ hay không? Hay Los Blancos sẽ tiếp tục “chìm” vào một kỳ chuyển nhượng bùng nổ giống như mọi năm để mang về sân Bernabeu thêm những ngôi sao tấn công mới… Có vẻ như vấn đề đôi khi không nằm ở bản thân vấn đề, mà chính là ở cách thức nhìn nhận vấn đề của con người.

Xem thêm video trận Real Madrid 1-1 Juventus (Bán kết lượt về Champions League 2014-2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X