Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid đang trở lại: Mourinho, nhà vô địch mùa xuân

Thứ Hai 08/04/2013 07:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không nói đến những vấn đề ngoài chuyên môn, hãy thừa nhận rằng Jose Mourinho là một trong những nhà cầm quân thành công nhất thế giới khoảng một thập niên trở lại đây. Điểm nổi bật mà Mou thể hiện là khả năng tăng tốc và chạy nước rút trong giai đoạn mùa xuân.

Real Madrid đã bị Zaragoza chia điểm cách nay một tuần. Tuy nhiên, trên thực tế đó không phải trận đấu mà Real để tâm nhiều. Bởi vì, trong một mùa giải mà động lực thi đấu ở La Liga suy giảm, Real tập trung sức mạnh cho cuộc chiến trên đấu trường Champions League. Do đó, không thể xem việc Real mất điểm trước một đối thủ yếu như Zaragoza là thất bại, khi toàn bộ tâm trí các học trò HLV Jose Mourinho đã dành hết cho Galatasaray.

Mou thường rất thành công trong giai đoạn mùa Xuân
Mou thường rất thành công trong giai đoạn mùa Xuân

Khi Real vào “phom”

Khi bước vào cuộc chiến được ưu tiên hơn, người hâm mộ đã nhìn thấy một Real rất hiệu quả trong việc tổ chức và triển khai tấn công. Real cầm bóng thua Galatasaray, chỉ nhỉnh hơn vài cú sút, nhưng lại giành chiến thắng đậm 3-0. Đó là sự hiệu quả từ khả năng phản công ít chạm, cũng như biết cách khai thác các tình huống bóng chết.

Đúng là Real đã may mắn tránh được việc bị thổi phạt đền, cùng với chiếc thẻ đỏ dành cho Sergio Ramos khi phạm lỗi với Burak Yilmaz (theo điều 12 luật FIFA mùa 2012-13, phạm lỗi dẫn đến penalty sẽ bị truất quyền thi đấu ngay lập tức), nhưng không thể phủ nhận sự trội hơn của “Mou Team”. Đó là trận đấu mà Real đã dạy cho những người Thổ Nhĩ Kỳ bài học về tính hiệu quả.

Sau Galatasaray là Levante, trong 4 ngày là 8 bàn thắng, được thực hiện bởi 5 cầu thủ khác nhau. Có một điểm cần lưu ý: những năm gần đây Levante không phải một kẻ dễ bắt nạt - ít nhất là với Real. Trận lượt đi ở Ciudad de Valencia, Levante đã tung hết sức đá với Real, và đội khách chỉ may mắn thắng với sự tỏa sáng của cầu thủ trẻ Morata. Levante đá rắn đến mức, Mourinho ám chỉ rằng đấy là “sân sau của Barca” (vì sau đó, Levante chơi rất hiền trước Barca). Thế nên, 5 bàn thắng mà các cầu thủ Real ghi vào lưới của thủ môn Munua là rất đáng khen, trong cuộc tập trận trước khi đến Istanbul.

Real thực sự đang vào phom, khi chỉ thua 1 trận từ đầu năm 2013. Nếu tính từ sau trận thua trên sân đối thủ Granada, Real bất bại với 10 trận thắng và chỉ hòa 2. Trong đó, M.U và Barca là hai bại tướng lớn nhất của đội bóng Hoàng gia.

Mourinho, nhà vô địch mùa Xuân

Những gì diễn ra trong thời gian qua chứng minh rõ hơn một điều đã gắn liền với Mourinho: các đội bóng ông từng dẫn dắt luôn chơi rất ấn tượng mỗi khi bước vào giai đoạn mùa Xuân, thời điểm của những cú chạy nước rút để đến với đỉnh vinh quang.

Mùa trước, trong giai đoạn mùa Xuân, với cột mốc từ 21/3 trở đi, Real giành 12 chiến thắng, hòa 2 và chỉ thua vỏn vẹn 1 trận. Nhờ đó, đội quân của Mou đã giành chức vô địch La Liga và có mặt tại vòng bán kết Champions League, nơi họ bị loại bởi Bayern Munich trên loạt “đấu súng”. Trong mùa giải đầu tiên chiến lược gia người Bồ làm việc ở Bernabeu, thành tích của Real giai đoạn mùa Xuân là 9 thắng, hòa 1 và thua 2. Thời điểm ấy, Real đăng quang Cúp Nhà Vua và bị Barca loại ở bán kết Champions League.

Ngược về quá khứ, Mou đã cho thấy ông là một chuyên gia ở giai đoạn nước rút. Trừ thời điểm bị sa thải từ tháng 9/2007, Mou luôn thành công trong giai đoạn mùa Xuân. Sự khởi đầu của chuỗi thành công bắt nguồn từ Porto mùa 2001-02, khi ông là kẻ đóng thế và bất bại (6 thắng, 1 hòa). Cú nước rút thần tốc 10 thắng, 3 hòa và 1 thua trong giai đoạn tương tự mùa 2002-03 đã giúp Porto đoạt chức vô địch BĐN, Cúp quốc gia, và đoạt luôn UEFA Cup. Ở mùa tiếp theo, dù thua tới 3 trận nhưng Porto vẫn bảo vệ được ngôi vua BĐN và đăng quang Champions League.

Từ Porto, Chelsea, Inter và đến Real, mùa Xuân của Mou gồm có 82 trận thắng, hòa 26 và chỉ thua 17 lần (chưa tính mùa này). Mou giành được 20 danh hiệu khác nhau, và 14 trong số đó được thực hiện từ sau ngày 21/3 mỗi năm. Cúp Nhà Vua đang rất gần, nhưng Champions League mới là khao khát lớn nhất mà người Madrid đang chờ ở Mou.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X