Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid đại thắng Copenhagen: Khủng hoảng ư? Khủng hoảng nào!

Thứ Sáu 04/10/2013 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi ghi bàn vào lưới Copenhagen, Ronaldo bặm môi, mặt đanh lại, mắt nhìn về ống kính máy quay và giơ lên nắm đấm bằng tay phải. Những hành động ấy mang theo một thông điệp tuyên chiến: Chẳng có bất kỳ cơn khủng hoảng nào cả và Real sẽ chiến đấu để giành những danh hiệu.

Real đã trải qua một tuần lễ buồn. Họ chật vật thắng Elche nhờ tiếng còi méo và sau đó bị Atletico Madrid đánh bại ngay trên sân nhà trong trận đấu mà toàn bộ hệ thống tấn công đã tê liệt. Riêng Cristiano Ronaldo đã để mất bóng tới 19 lần trước Atletico và báo chí ví von rằng anh đã lạc vào mê cung.

Ronaldo tuyên chiến với khủng hoảng
Ronaldo tuyên chiến với khủng hoảng

Giải pháp của Ancelotti

“Crisis” (khủng hoảng), từ khóa ấy liên tục xuất hiện trên các mặt báo TBN những ngày qua. Từ cuộc khủng hoảng kinh tế cho đến cuộc khủng hoảng mini của Real Madrid. Carlo Ancelotti hứng búa rìu dư luận và ông đã quyết định thay đổi khi cất Isco trên ghế dự bị, bỏ sơ đồ 4-4-2 và chuyển sang chơi với 4-3-3. Tư tưởng của Ancelotti rất rõ ràng: ông muốn tấn công biên nhiều hơn và chấp nhận chơi bóng bổng ngay trước vị khách Bắc Âu mạnh về hình thể.

"Chúng tôi thay đổi hệ thống thi đấu để khai thác tốt hai cánh và đã tìm thấy sự cân bằng. Real chơi chắc hơn, nhanh hơn và có chiều sâu hơn. Chúng tôi chơi tốt ở hai cánh bởi các đối thủ luôn phòng thủ chặt ở khu trung tuyến. Đội bóng sẽ tiếp tục chiến thuật này”, HLV người Italy phát biểu sau trận đấu. Những sự xếp đặt của Carletto trận này đều nhằm phát huy tối đa sức tấn công biên. Cặp Arbeloa, Coentrao chơi không tốt ở derby Madrid được thay thế bằng cặp Carvajal, Marcelo.

Marcelo trở lại thay Coentrao đã giúp Real có được cảm giác thoải mái. Anh phòng ngự chắc chắn hơn và hiệu quả tấn công cũng vượt trội. Quan trọng hơn là Ronaldo đã có một người bạn thực sự hiểu mình. Real đã mở được tỷ số sau khi Marcelo tạt bóng cho Ronaldo băng vào đánh đầu.

10 bàn thắng cho “Decima”

Một đội bóng không thể vô địch Champions League với duy nhất một cách chơi. Barca và Real đều nhận thức được điều đó. Khi tấn công bế tắc thì bóng bổng là một giải pháp tốt và vũ khí lợi hại của Real đôi khi rất giản dị: Luka Modric phất bóng dài từ giữa sân cho Marcelo băng lên như tiền đạo cánh. Ronaldo áp sát vòng cấm, nhận bóng và đánh đầu. Bàn mở tỷ số đã được ghi theo cách ấy nhưng trước đó nó đã diễn ra một lần khi Benzema đánh đầu hỏng. Trong pha bóng này, Ronaldo băng vào chỉ sau Benzema vài bước chân. Nó lặp lại một lần nữa ở phút 37, vẫn là Modric cấp bóng cho Marcelo thực hiện quả tạt mà Di Maria đánh đầu chệch cột. Tình huống này, Ronaldo cũng lởn vởn trong vòng cấm.

Kỳ lạ là khi Real thăng hoa nhờ tấn công biên, cầu thủ có đóng góp lớn nhất trong việc vận hành lối chơi ấy lại là một tiền vệ trung tâm, Luka Modric. Nhờ khả năng chuyền bóng chính xác và đa dạng, tiền vệ người Croatia là trạm trung chuyển bóng với việc tham gia vào 69 tình huống bóng trong 67 phút trên sân. Anh thực hiện 58 đường chuyền trúng đích mà 13 lần được chuyển hóa thành cú dứt điểm và một lần thành bàn.

Việc cất Isco và để Modric giữ vai trò kiến tạo là cách giúp Ancelotti chuyển từ tấn công trung lộ sang tấn công biên. Modric trong vai tiền vệ kiến thiết chơi lùi sâu (giống như Verratti ở PSG hay Pirlo ở Milan) đã có những đường phất bóng dài rất chính xác sang hai cánh. Nếu Isco ở trên sân, Modric sẽ phải ưu tiên chuyền cho Isco.

Từ một người có nguy cơ bị bán, Modric đã được giữ lại bởi bàn thắng quý giá vào lưới Man United ở vòng 1/8 Champions League và giờ thì anh là trụ cột của Ancelotti. Real đang khao khát Champions League và ưu tiên giữ lại những cầu thủ bén duyên với sân chơi ấy. Chỉ sau 2 trận họ đã ghi 10 bàn để hướng tới chức vô địch thứ 10, được gọi là “Decima”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X