Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid đã hạ Barca bằng "siêu tiki-taka"

Thứ Năm 17/04/2014 11:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua Barca đã bị đại kình địch hạ gục bằng chính thứ vũ khí của họ đã thống trị châu Âu, nhưng là ở mức cao cấp hơn.

Bình tĩnh, chính xác, và ổn định. Đó là tất cả những yếu tố làm nên cách ban bật trong cự ly ngắn của Barca thời hoàng kim. Họ có thể chuyền bóng qua lại, rất nhiều lần chỉ với một mục đích duy nhất là giữ bóng thật chắc trong chân. Chỉ khi phát hiện ra những khoảng trống, bóng mới được chuyền theo chiều dọc, với tốc độ nhanh nhất có thể, đến những vị trí có thể ghi bàn.

Đêm qua Barca đã bị đại kình địch hạ gục bằng chính thứ vũ khí của họ đã thống trị châu Âu, nhưng là ở mức cao cấp hơn.
Real Madrid quá nhanh quá nguy hiểm

Chính bởi vậy, "chậm" có thể coi là yếu tố quan trọng nhất làm nên thương hiệu tiki-taka nổi tiếng. Xavi, Iniesta hay Messi có thể chuyền bóng cho nhau hàng giờ liền. Họ cần có một sự đảm bảo rằng bóng không bao giờ mất khi họ quan sát đồng đội di chuyển, và vì thế, yếu tố tốc độ là thứ mà Pep Guardiola đã bỏ đi nhằm duy trì tiki-taka được vận hành một cách trơn tru nhất có thể.

Một cú xoay người thương hiệu Xavi, một cú đổi hướng chạy bất ngờ của Iniesta, hay một màn solo vào thẳng hàng phòng ngự đối phương của Messi... tất cả là chất xúc tác giúp tiki-taka tạo nên sự đột biến. Nếu không có những yếu tố ấy, Barca sẽ vô hồn và lạc điệu hệt như cách đêm qua họ đã chơi bóng.

Tuy nhiên, ngoài chuyện trách Barca đã thiếu đi sự đột biến thì cũng phải nhìn nhận rằng Real Madrid đã chơi quá tuyệt. Cả hai bàn thắng của đội bóng áo trắng (cùng rất nhiều tình huống nguy hiểm khác) đều được đội bóng của Ancelotti thực hiện với một độ chính xác đáng kinh ngạc.

Ở bàn thắng đầu tiên, chỉ cần 3 đường chuyền: 1 pha đẩy bóng lên của hậu vệ, 1 pha mở bóng ra cánh của Bale, và kết thúc bằng đường chọc khe của Benzema, thế là quá đủ để Di Maria đối mặt với Pinto và ghi bàn. Trong vòng 9 giây ngắn ngủi, 4 cầu thủ áo trắng đã đưa trái bóng di chuyển gần 75m. Đúng là "quá nhanh, quá nguy hiểm!"

Pha lập công thứ hai của Gareth Bale thậm chí còn ấn tượng hơn. Từ gần cuối sân nhà, 2 cầu thủ áo trắng mất 5 giây để đưa bóng di chuyển 40m tới gần giữa sân, trước khi Gareth Bale mở tốc độ của một chiếc F1 để hoàn thành nốt quãng đường gần 60m còn lại chỉ trong vòng hơn 7 giây (chính xác là 7,2 giây). Nghĩa là, Kền kền trắng đã hạ gục đối thủ từ khoảng cách 100m chỉ bằng 2 đường chuyền trong tổng thời gian là 12 giây. Chẳng có thể gì để nói ngoài 2 chữ "khủng khiếp"!

So với tiki-taka phiên bản gốc mà Pep Guardiola đã dựng nên, những miếng đánh của Real Madrid đêm qua có phần còn lợi hại hơn. Đội bóng Thủ đô không chỉ chính xác tới từng cm khi chuyền bóng, mà còn vượt trội hoàn toàn ở tốc độ lên bóng.

Hãy thử tưởng tượng, 10 giây trước, Pinto còn đường hoàng nhìn đồng đội cho đối phương "ăn hành" ở đầu sân bên kia. 10 giây sau, anh đã phải đối mặt với "cơn lốc" số 11 trong thế "không còn gì để giữ". Tốc độ sát thương cao như vậy, Pep Guardiola nằm mơ cũng chẳng thể truyền đạt nổi cho các học trò.

Nếu như tiki-taka truyền thống chỉ có chính xác và ổn định, thì cách chuyền bóng của Kền kền trắng đêm qua còn bao gồm thêm cả tốc độ (nhưng vẫn cực chuẩn trong suốt trận đấu). Tiki-taka cứ như thể đã gặp một "siêu tiki-taka", cùng bản chất nhưng vượt trội ở tốc độ sát thương. Carlo Ancelotti đã kiên trì với lối đá tấn công trong cả 3 lần gặp Barca mùa này, và giờ thì Carletto đã có thể tự hào vì một "siêu tiki-taka" vừa mới thành hình.

Theo VTC
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X