Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid của Ancelotti: Đa dạng hơn, lợi hại hơn

Thứ Ba 02/07/2013 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với tân binh Isco, Carlo Ancelotti không chỉ sở hữu một tài năng trẻ sáng giá bậc nhất của bóng đá thế giới mà ngôi sao đến từ Malaga còn giúp ông thầy Italia có điều kiện đa dạng hóa chiến thuật tại Real Madrid. Los Blancos sẽ trở nên lợi hại hơn nhờ vậy?

Mùa trước, Ancelotti đã sử dụng khá nhiều sơ đồ chiến thuật tại PSG như 4-3-1-2, 4-3-3, 4-2-3-1 hay 4-4-2. Tuy nhiên, cách bố trí được Carletto vận dụng nhiều nhất cho “gã trọc phú” nước Pháp là 4-2-3-1 với Lucas Moura - Lavezzi đảm nhận hai vị trí tiền đạo cánh.

Ở giữa trung tâm hàng tấn công, Ancelotti có “siêu sát thủ” Zlatan Ibrahimovic - “ông kẹ” với mọi hàng thủ ở các giải VĐQG (dĩ nhiên, ra Champions League lại là một câu chuyện khác). Phía sau Ibra chính là “nhạc trưởng” giàu kĩ thuật Javier Pastore.

Real Madrid dưới triều đại mới sẽ trở nên đa dạng hơn và lợi hại hơn
Real Madrid dưới triều đại mới sẽ trở nên đa dạng hơn và lợi hại hơn

Khi tới Real Madrid, Carlo Ancelotti sẽ không bê nguyên xi “bài vở” cũ đó mà trái lại, chiến lược gia 54 tuổi đang nắm trong tay những con người đủ khả năng cho ông vận dụng nhiều sơ đồ khác nhau. Tùy từng tình huống cụ thể, “thuyền trưởng” người Italia sẽ có đối sách thích hợp.

Nếu vẫn muốn cho “kền kền trắng” đá 4-2-3-1, chiến thuật quen thuộc của họ dưới thời Jose Mourinho, Mesut Ozil sẽ được đẩy sang cánh phải còn vị trí tiền vệ công là của tân binh Isco. Bên trái sẽ là Cristiano Ronaldo còn suất đá trung phong thuộc về Karim Benzema.

Với đẳng cấp và tầm quan trọng của mình, Xabi Alonso vẫn là sự lựa chọn hàng đầu ở vị trí tiền vệ trụ. Khi cần sự “chất thép”, Ancelotti sẽ ưu tiên Sami Khedira đá cặp cùng Alonso ở khu trung tuyến nhưng lúc mong tạo ra đột biến, một mẫu tiền vệ kiến tạo lùi sâu như Luka Modric sẽ được sử dụng. Nơi “hậu phương”, bộ tứ vệ Alvaro Arbeloa - Sergio Ramos - Raphael Varane - Marcelo sẽ đảm bảo an toàn cho khung thành của Iker Casillas dù ở phía trên, Ancelotti có sắp xếp nhân sự như thế nào.

Một sơ đồ khác chắc chắn sẽ xuất hiện không ít thì nhiều dưới “triều đại” mới của Carletto tại Bernabeu là 4-3-3. Trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, đây chính là cách bố trí ưa thích nhất của Ancelotti. Đỉnh cao của 4-3-3 gắn mác Ancelotti là AC Milan với bộ ba hoàn hảo: Andrea Pirlo, Clarence Seedorf và Gennaro Gattuso. Một nghệ sĩ, một kĩ thuật gia và một đấu sĩ đã kết hợp cực tốt, làm bệ phóng đưa Rossoneri đến những thành công dưới thời Ancelotti trong giai đoạn 2001-2009.

Sau đó, ở những cuộc “phiêu lưu” ngắn hạn với Chelsea hay PSG, 4-3-3 vẫn là một sơ đồ quen thuộc của Anceloti. Tại Real Madrid, ông cũng hoàn toàn có thể sử dụng “bài tủ” của mình, thậm chí, cách sắp xếp này còn giúp cho “hỏa lực” của Los Blancos trở nên rất đáng sợ.

Bởi lẽ, khi đó bộ tam tấu nơi tuyến giữa CLB Hoàng gia Tây Ban Nha sẽ là 3 cái tên rất giàu sức sáng tạo: Xabi Alonso - Luka Modric - Isco. “Cậu bé vàng” Isco sẽ được bố trí đá hơi dạt sang trái nhằm phát huy những phẩm chất tốt nhất mà thần đồng này từng thể hiện ở Malaga. Phía trên, Ozil - Benzema - C.Ronaldo sẽ tiếp tục phối hợp với nhau để mang về những bàn thắng cho Real Madrid. Cả 3 đều không phải lo bị “đói bóng” khi sau lưng họ là những chuyên gia kiến tạo hàng đầu.

Lựa chọn thứ ba cho Ancelotti ở thành Madrid sẽ là 4-4-2 nhưng không phải kiểu cổ điển (2 tiền vệ chạy cánh truyền thống) mà là theo kiểu “kim cương”. Xabi Alonso đảm nhận vai trò đánh chặn, Ozil bên phải, Modric bên trái còn Isco lĩnh trọng trách ở “đỉnh kim cương”.

Cặp tiền đạo Cristiano Ronaldo - Karim Benzema sẽ được quyền tự do di chuyển ở phía trên. Bộ đôi này đều không phải là mẫu trung phong điển hình nhưng sự linh hoạt và ăn ý trong lối chơi của họ vẫn sẽ giúp hệ thống tấn công của Real Madrid “sản xuất” bàn thắng đều đặn.

Có thể thấy rằng trong những sơ đồ chiến thuật này, người phải “buồn” ở Bernabeu chính là Angel Di Maria. Rõ ràng, các nhà cựu vương La Liga chẳng hề có ý định bỏ ra 30 triệu euro cho Isco để rồi bắt ngôi sao 21 tuổi phải mài đũng quần trên ghế dự bị và kẻ phải “hi sinh” chính là cầu thủ người Argentina.

Tuy nhiên, nếu còn tiếp tục gắn bó với màu áo trắng, Di Maria vẫn là một quân bài dự phòng quan trọng của Real Madrid. Chính sự đa dạng về chiến thuật (cũng như con người) của Los Blancos dưới thời Carlo Ancelotti sẽ là điểm nhấn giúp Real Madrid trở nên lợi hại hơn. Đa dạng hơn xưa để lợi hại hơn xưa, lợi hại hơn xưa để trở lại với những danh hiệu, đó chính là điều Ancelotti đang hướng tới ở Bernabeu lúc này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X