Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid công thủ hoàn hảo: Phòng thủ kiểu Ancelotti

Thứ Hai 11/11/2013 08:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

5 bàn thắng đã được ghi vào lưới Sociedad trong đó 2 bàn xuất phát từ những pha cướp bóng ngay trên phần sân đội khách. Real Madrid đã định hình được phong cách phòng thủ hoàn toàn mới, phòng ngự từ xa và tích cực áp sát. Nó cho phép đội hình dâng cao tìm bàn thắng trong khi hàng thủ vẫn được bảo vệ và che chắn tốt.

Khi phòng ngự là nền tảng của chiến thắng

Real Madrid lại thắng và chiến thắng lại đậm đà. Cristiano Ronaldo với cú hat-trick đã nâng thành tích ghi bàn ở Liga lên con số 16, trong khi Sami Khedira và Karim Benzema mỗi người đóng góp một lần lập công. Và Gareth Bale kịp có một pha kiến tạo trong một màn trình diễn ấn tượng khác của “mũi đinh ba BBC” (Bale - Benzema - Cris Ronaldo).

Carlo Ancelotti nhận lương cao nhất La Liga.
Ancelotti đã để lại những dấu ấn chiến thuật lên lối chơi của Real

Tuy nhiên có một khía cạnh rất đáng chú ý khác trong trận thắng 5-1 trước Real Sociedad. Carlo Ancelotti đã bài trí một thế trận đánh chặn từ xa cực kỳ hiệu quả và trực tiếp khiến tuyến trên của Real áp đảo Sociedad hoàn toàn (ép sân 56%). Các hoạt động phòng ngự của đội chủ nhà được diễn ra ngay từ bên phần sân Sociedad để lấy bóng nhanh và tổ chức phản công.

Thống kê cho biết Real đã có 31 lần đoạt bóng thành công từ Sociedad. Trong số đó, 12 lần diễn ra bên phần sân đội bạn và 2 trong số đó trực tiếp dẫn tới bàn thắng. Đầu tiên là pha cướp bóng của Benzema từ Mikel Gonzalez dẫn tới pha đột phá của Cristiano Ronaldo ở phút 26, bóng chạm tay Bergara và Ronaldo ghi bàn trên chấm 11m. Pha bóng thứ hai diễn ra ở phút 75, Gareth Bale tranh chấp thành công trước Inigo Martinez ở giữa sân và pha bóng dẫn tới pha phạm lỗi của Mikel Gonzalez với Luka Modric, kế đến là pha đá phạt ấn định 5-1 của Ronaldo.

Công thức chiến thắng của Ancelotti

Real đã vào trận với tư tưởng cướp bóng từ xa của các cầu thủ tấn công. Bale, Benzema và Ronaldo đều chịu khó tranh bóng bằng cách dùng tốc độ, vốn là lợi thế của họ để áp sát đối phương, khiến hàng thủ Sociedad tỏ ra rất bối rối và đã vài lần phá bóng hỏng. Benzema thậm chí còn có một pha cướp bóng từ chân Carlos Vela ở tít tận gần đường biên ngang bên cánh trái chỉ 2 phút trước khi Ronaldo ghi bàn từ pha đá phạt trực tiếp. Trong một pha bóng tương tự ở phút 17, Daniel Carvajal cướp bóng từ chân Griezmann ngay ở bên phần sân Sociedad, gián tiếp dẫn tới pha kiến tạo của Ronaldo cho Benzema sau đó.

Sự bối rối của tuyến dưới Sociedad đã giúp Real có nhiều bóng để phản công nhanh, dẫn tới 4 pha phạm lỗi xung quanh vòng cấm địa của Sociedad (Ronaldo tận dụng thành công một lỗi). Trên thực tế, 4 trong 5 bàn thắng (trừ pha ghi bàn của Khedira) mà Real ghi bắt đầu từ các pha phản công nhanh, kể cả hai pha làm bàn cố định của Ronaldo. Hàng thủ Sociedad hầu như không phản ứng kịp trong mọi tình huống, rơi vào thế bị động do bị choáng ngợp bởi cách đánh chặn từ xa của đội bóng áo trắng.

Một yếu tố khác giúp cách phòng ngự này có tác dụng là nhờ sự có mặt của Xabi Alonso. Alonso biết phát động phản công bằng bóng bổng rất tốt (phất dài trúng đích 7 trong 10 lần) và sự che chắn của anh cho cặp Pepe - Varane cho phép Sami Khedira được dâng cao để hỗ trợ tấn công, dẫn tới bàn thắng của tiền vệ người Đức phút 36. Cầu thủ sắp bước sang tuổi 32 đã có một màn trình diễn tốt trước khi nhường sân cho Illarramendi.

Liệu Carlo Ancelotti sẽ tiếp tục sử dụng chiến thuật phòng ngự này cho các trận gặp Almeria và Galatasaray sắp tới? Chắc chắn, bởi nó mang lại hiệu quả quá lớn để Carletto có thể từ chối sử dụng, và nó khiến bộ ba Benzema - Ronaldo - Bale phát huy ở mức tối đa sức mạnh của họ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X