Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid công bố BCTC mùa 2009/10: Làm kinh tế phải học Real

Thứ Sáu 10/09/2010 07:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhằm làm nóng Đại hội thường niên Real Madrid vào Chủ Nhật tới, BLĐ Đội bóng Hoàng gia vừa cho công bố kết quả kinh doanh mùa giải 2009/10. Theo đó, Real đã làm ăn rất hiệu quả trong năm qua với lợi nhuận ròng 24 triệu euro, đặc biệt ngân sách của họ đạt con số kỷ lục: 450 triệu euro.

Bản báo cáo tài chính nói trên của Real khiến không ít NHM ngạc nhiên. Ai cũng biết, Kền kền Trắng mùa trước trắng tay trên sân cỏ và chi ra khoản tiền khổng lồ cho chiến dịch mua sắm (254 triệu euro). Tuy nhiên, trong bóng đá ngày nay, thành tích trên sân cỏ không phải lúc nào cũng song hành với thành tích trên thương trường, đặc biệt ở các CLB lớn.

Bằng việc chiêu mộ những ngôi sao "hot" như Cristiano Ronaldo, Real Madrid có thêm khối khoản để thu về

Phần lớn doanh thu của đội bóng lớn không liên quan trực tiếp tới kết quả trên sân cỏ, mà là từ bản quyền truyền hình, tài trợ, quảng cáo, kinh doanh sản phẩm - dịch vụ… Điều này giải thích tại sao Barca chẳng lãi được bao nhiêu trong những năm gần đây, bất kể họ thành công vang dội trên sân cỏ. Theo thông kế, sau mùa “ăn sáu”, Barca chỉ lãi vài triệu euro. Trong khi đó mùa trước, họ được tiết lộ lỗ tới 77 triệu.

Theo bản báo cáo tài chính mới công bố, doanh thu Real đạt mức 442,3 triệu euro, tăng 8,6% so với mùa trước. Lợi nhuận ròng từ mức 21,9 triệu euro mùa 2008/09 lên 24 triệu euro. Không chỉ làm ăn có lãi, Real dưới sự điều hành của chủ tịch Florentino Perez còn giảm được nợ, từ 326,7 xuống 244,6 triệu euro. Tiếp đến, giá trị tài sản của Real tính tới ngày 30/6/2010 cũng tăng lên 219,7 triệu euro.

Với việc tất cả các hạng mục kinh tế mùa trước đều gia tăng mạnh, ngân sách Real mùa này đang ở mức kỷ lục (450 triệu euro). Trong lịch sử, chiếc két sắt tại Bernabeu chưa bao giờ đầy đến như vậy. Và hiện tại, không có CLB thể thao nào lại sở hữu được ngân sách khổng lồ như Real, bất kể đó là Man United hay những “đại gia” làng bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA).

Với giới phân tích, việc Real làm ăn có lãi dù trắng tay ở mùa 2009/10 không khó hiểu. Tương lai tài chính của Real đã sớm được dự báo sẽ khoác chiếc áo màu hồng, sau khi họ mua về Kaka và Cristiano Ronaldo. Chỉ riêng bản quyền hình ảnh, tài trợ, quảng cáo, bán áo… của 2 siêu sao “thương mại” này ước tính giúp Real kiếm không dưới 100 triệu euro/mùa. Đó là chưa kể tới những nguồn thu khác cũng gián tiếp gia tăng khi Real sở hữu Kaka và Ronaldo, như lượng CĐV đến sân, bản quyền truyền hình…

Real vẫn bấp bênh trên sân cỏ trong những năm qua, nhưng mọi CLB vẫn phải học họ ở khoản kiếm tiền!

Santiago Bernabeu: Cỗ máy kiếm tiền

Sân Santiago Bernabeu cũng đóng góp phần không nhỏ vào thành công kinh doanh của Real Madrid mùa 2009/10. Tổng cộng có tới 1.820.773 vé các trận đấu tại Bernabeu đã được bán ra ở mùa giải trước. Với lượng bán vé khổng lồ trên, Real đã thu về 131,8 triệu euro, nhiều hơn 14 triệu euro so với mùa 2008/09 (tăng 12,8%). Đó là chưa kể, việc sân Bernabeu giành quyền tổ chức trận chung kết Champions League 2009/10 cũng đem về cho Kền kền Trắng trên 15,5 triệu euro, bất kể không có sự góp mặt của đội chủ nhà.

Các trận đấu tại La Liga chiếm 65,1% số lượng vé bán ra của sân Bernabeu mùa trước, tương đương 1.245.396 lượt người. Trong khi đó, chỉ 4 trận sân nhà tại Champions League cũng đã giúp Real thu hút 271.520 khán giả (31,2%). Cuối cùng, Cúp Nhà Vua và Bernabeu Cup chiếm lần lượt 1% và 2,7% số lượng khán giả đến sân. Như vậy, SVĐ có sức chứa 80.000 người này mỗi trận thu hút trung bình hơn 72.000 CĐV. Rõ ràng, thánh đường rộng lớn này đang là cỗ máy kiếm tiền khổng lồ của Real. Và nếu Galacticos không sớm bị loại ở tất cả giải đấu mùa trước, hẳn doanh thu từ việc bán vé của họ còn lớn hơn gấp bội.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Xem thêm
top-arrow
X