Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Chọn 4-4-2 hay 4-3-3?

Thứ Năm 10/10/2013 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu như mùa giải trước Real Madrid đá với sơ đồ 4-2-3-1 do Jose Mourinho, sự xuất hiện của một HLV mới (Carlo Ancelotti) và những cầu thủ mới (Isco, Illarramendi, Gareth Bale, v.v…) đòi hỏi những thay đổi về mặt sơ đồ chiến thuật cho Real Madrid.

Ngay từ trận đầu tiên của mùa giải, Real Madrid đã vận hành theo sơ đồ 4-3-3 với Ronaldo – Benzema – Oezil ở hàng công, Isco – Khedira – Modric ở tuyến giữa. Real thắng 2-1 nhờ sự tỏa sáng của Isco nhưng thể hiện của họ không quá thuyết phục khi để Betis mở tỷ số và phải đến gần hết trận đấu với ấn định chiến thắng. Sau trận đấu đó Carlo Ancelotti đã xoay vòng sơ đồ, ông trở lại 4-2-3-1 trước Granada, Villarreal, Getafe, Galatasaray, Elche và Levante rồi lại chuyển sang 4-4-2 khi gặp Athletic Bilbao và Atletico Madrid. Trước FC Copenhagen, Real trở lại với 4-3-3.

Dù đá 4-4-2 hay 4-3-3, Real Madrid cũng đều nhớ Xabi Alonso
Dù đá 4-4-2 hay 4-3-3, Real Madrid cũng đều nhớ Xabi Alonso

Thoải mái hơn với 4-3-3

Sự không nhất quán về mặt sơ đồ thi đấu phần nào phản ánh sự khó khăn trong lựa chọn của Carlo Ancelotti. Với 4-2-3-1, lối chơi nhanh của Mourinho phù hợp hơn sơ đồ này, trong khi những cầu thủ mới chưa thích ứng được. Với 4-4-2, Real dùng nó để thắng Bilbao nhưng lại bị Atletico đánh bại. Kết quả từ sơ đồ 4-3-3 có lẽ là khả quan nhất, cả 2 trận Real sử dụng thì Real thắng cả hai.

Trong tình hình này, tiếng nói của các cầu thủ tấn công có ý nghĩa quan trọng nhất. Karim Benzema và Cristiano Ronaldo không cảm thấy thoải mái khi phải đá 4-4-2, và điều tương tự cũng với Isco và Angel Di Maria. Với 4-3-3, họ thấy thoải mái hơn vì các pha bóng sẽ tập trung hai cánh cho Ronaldo và Di Maria/Bale có không gian rộng để tận dụng tối đa sức mạnh chủ yếu của các cầu thủ này, tốc độ. Đặc biệt khi Gareth Bale trở lại, 4-3-3 sẽ giúp Ancelotti đỡ phải đau đầu để sắp xếp vị trí của ngôi sao xứ Wales.

4-3-3 thực ra đã được Carlo Ancelotti sử dụng ở Paris Saint-Germain, cho dù ông chưa từng dùng sơ đồ này khi còn ở AC Milan hay Chelsea. Tại Parc de Princes, Carletto đặt Zlatan Ibrahimovic ở vị trí đá cắm với Javier Pastore và Ezequiel Lavezzi yểm hộ ở hai bên, và khi cần thì sơ đồ này sẽ biến thành 4-2-2-2 với Ibra và Lavezzi ở trên, Lucas Moura và Pastore ở phía sau. Ibrahimovic đã ghi 35 bàn trong 45 trận nhờ sơ đồ này.

Vấn đề hàng tiền vệ

Nhưng dù sơ đồ nào thì Real cũng sẽ cần phải cải thiện một mặt quan trọng, đó là sự chắc chân của hàng tiền vệ. Ngoài việc Xabi Alonso vắng mặt do chấn thương khiến khía cạnh phòng ngự bị xói mòn, các tiền vệ khác chưa thực sự đảm trách được khâu phát động tấn công khi cần thiết.

Sami Khedira là một cầu thủ đơn phương chỉ giỏi về mặt phòng ngự, trong khi Luka Modric đã có dấu hiệu “tàng hình” trong những trận đấu khó nhằn, điển hình nhất là trận hòa Villarreal 2-2 và thua derby Madrid trước Atletico. Illarramendi chưa hoàn toàn khỏe mạnh do chấn thương ở đầu mùa bóng. Khả năng tranh chấp ở trung tuyến của Real đôi lúc rất kém tới mức Isco phải lùi về sâu để hỗ trợ.

Trong số những tiền vệ vừa được kể tên, Illarramendi và Isco có phản ứng tốt nhất khi Real đá 4-3-3. Trong trận gặp Betis đầu mùa giải, Isco được xếp chếch bên trái hàng tiền vệ và đã kiến tạo cho Benzema gỡ hòa trước khi trực tiếp ấn định tỷ số 2-1 ở phút 86. Illarramendi xuất phát ở trung tâm tuyến giữa trận gặp Copenhagen và đã bắt chết được hộ công người Brazil Claudemir bên phía đội bóng Đan Mạch trong trận thắng 4-0.

Căn cứ vào ý kiến của các cầu thủ cũng như kết quả thu được từ những trận đấu được sử dụng, sơ đồ 4-3-3 có hiệu ứng tích cực nhất trong những đấu pháp mà Ancelotti sử dụng cho Real từ đầu mùa giải. Nó góp phần giúp hàng công chơi mượt mà hơn (Real mới chỉ ghi 4 bàn thắng trong 30 phút đầu tiên các trận đấu, với những đối thủ trong top 4 thì Atletico là 7 bàn, Barcelona là 10 bàn và Villarreal là 5 bàn) và lại góp phần giải quyết vấn đề của Gareth Bale khi cầu thủ này trở lại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X