Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid chi nhiều hơn, nhưng số danh hiệu lại kém xa Barca

Thứ Năm 19/07/2012 11:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ mùa giải 2003-2004 đến nay, Real Madrid được xem là “ông trùm” trên thị trường chuyển nhượng với việc chi nhiều – mua nhiều, đặc biệt là nếu so sánh với kình địch Barca. Song, hiệu quả mà những bản hợp đồng mới mang lại, xét ở khía cạnh danh hiệu, lại kém xa Barca.

Tính đến thời điểm hiện tại trong kỳ chuyển nhượng 2012, Barca đã đi trước Real Madrid khi có được sự bổ sung nhân sự đầu tiên của mình là Jordi Alba, trong khi đó đội bóng Hoàng gia TBN vẫn chỉ dừng lại ở mức “tin đồn chuyển nhượng” cho dù nhiều nguồn tin khẳng định việc Luka Modric đầu quân cho Real chỉ còn là vấn đề thời gian.

 

Tuy nhiên, một cách tổng quát, Real Madrid vẫn được xem là một trong những đội bóng “vung tay mạnh” của các kỳ chuyển nhượng những năm gần đây. Riêng với Barca, chính sách chuyển nhượng của CLB này ngày càng được thắt chặt, cả về ngân sách chi tiêu lẫn về cả con người. Ấy vậy mà, khi quy ra mức độ hiệu quả mà những bản hợp đồng chuyển nhượng mang về thông qua số lượng danh hiệu, Barca lại trội hơn Real. Cụ thể, kể từ mùa giải 2003-2004 đến nay, “Nhà Trắng” đã bỏ ra 893,8 triệu euro để mang về từ thị trường chuyển nhượng 57 cầu thủ; trong khi Barca với 579,4 triệu euro mang về 19 con người mới. Kết quả, Real giành được 7 danh hiệu từ thời điểm đó đến nay, và con số của Barca là 19 danh hiệu.

Ở thời điểm hiện tại, Barca đã chi 14 triệu euro cho Jordi Alba từ Valencia, trong khi Real đã thu được 3,5 triệu euro khi bán đi Hamit Altintop cho Galatasaray của Thổ Nhĩ Kỳ. Từ năm 2003, đã có 79 cầu thủ rời Camp Nou dưới hình thức chuyển nhượng hoặc hết hạn hợp đồng. 79 cầu thủ này mang lại cho Barca 237,9 triệu euro tiền chuyển nhượng. Từ số tiền đã chi tiêu cho mua sắm và doanh thu nhận lại từ việc bán buôn cầu thủ, Barca còn âm 341,5 triệu euro.

Trong quá trình mua đi bán lại này, đội chủ sân Camp Nou đã mang về những bản hợp đồng ngôi sao như Ronaldinho hay Dani Alves, nhưng cũng mang về cả những bản hợp đồng có thể xem là thất bại như Ibrahimovic hoặc Chygrynskiy. Xét cho cùng, mấu chốt quan trọng và cũng là mục đích của quá trình đó, chính là số danh hiệu mang lại. Trong giai đoạn nói trên, phòng truyền thống của Barca có thêm: 2 Cúp thế giới các CLB, 3 Champions League, 5 Liga, 2 Cúp nhà Vua, 2 Siêu cúp châu Âu và 5 Siêu cúp TBN.

Cùng thời kỳ, phía Real chi ra 893,8 triệu euro từ việc mua cầu thủ và thu lại 316,45 triệu euro từ việc bán cầu thủ (bán đi 80 cầu thủ), kết toán Real âm 577,35 triệu euro. Sân Bernabeu cũng chứng kiến không ít những bản hợp đồng đáng giá như Cristiano Ronaldo hay Xabi Alonso, nhưng cũng không ít những con người mai một đi tên tuổi khi đến đây, điển hình là Kaka. Và khi xét ở khía cạnh danh hiệu, con số của Real là còn kém xa so với Barca: 3 Liga, 1 Cúp nhà Vua, 2 Siêu cúp TBN và 1 Cúp Liên lục địa.

Một trong những nguyên nhân sâu xa của sự chênh lệch nói trên chính là sự hiệu quả của học viện đào tạo trẻ La Masia bên phía Barcelona, so với học viện Castilla của Real Madrid. Trong khi người Catalunya chú trọng đầu tư và quan tâm đến nền tảng gốc rễ của chính sách nhân sự thì phía Real lại chưa có được sự sâu sát này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X