Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Cần một sự ổn định

Thứ Hai 26/10/2009 08:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real không cần thiết phải liên tục có những sự đổi thay. Bởi điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ không đạt được sự ổn định cần thiết…

Đã bao giờ những Madrista tự đặt cho mình câu hỏi: Bản sắc của Real ở mùa này là gì? Nếu có, hẳn họ sẽ rất khó tìm ra câu trả lời. Bởi trên thực tế, đội bóng của HLV Manuel Pellegrini thi đấu không hề có bản sắc. Lối chơi của Real cho đến thời điểm này chủ yếu dựa vào sự tỏa sáng của những cá nhân kiệt xuất như Ronaldo, Raul, Kaka…

Mùa này, Real đã thi đấu cả thảy 11 trận tính trên hai mặt trận La Liga và Champions League. Có lẽ do có quá nhiều hảo thủ trong đội hình, thường xuyên phải áp dụng chính sách xoay vòng, nên mỗi trận đấu, HLV Pellegrini đều có những điều chỉnh về chiến thuật. Hầu như ở mỗi trận, người ta lại thấy Real đá với một sơ đồ khác nhau.

Sơ đồ 4-2-3-1 của Real với Raul đá cắm thất bại hoàn toàn

Trong những ngày đầu chân ướt chân ráo đến Bernabeu, HLV Pellegrini để Real chơi với sơ đồ 4-4-2, vốn là “món khoái khẩu” của ông. Nhưng chẳng bao lâu, nhà cầm quân người Chile đã phải điều chỉnh. Đội bóng Hoàng gia chuyển sang chơi 4-2-2-2. Đây là cách bố trí đội hình từng được tiền vệ Kaka hết lời ca tụng. Nhưng nó vẫn chưa phải là lựa chọn cuối cùng của Pellegrini.

Ở trận gặp Gijon, Real chơi với sơ đồ 4-2-3-1. Trong đó, đội trưởng Raul được bố trí đá trung phong. Ngay dưới anh là 3 “kẻ phục vụ” gồm Drenthe, Granero và Kaka, với Kaka đóng vai trò như một tiền đạo lùi. Thử nghiệm này có thể xem như đã thất bại hoàn toàn, phản ánh rõ nhất qua kết quả hòa không bàn thắng với Gijon.

Kaka và Raul đã không thể chơi ăn ý. Thống kê cho thấy, suốt cả trận, họ chỉ 9 lần kết nối được với nhau, 6 trong số đó bị “cắt đứt liên lạc”. Những gì họ làm được chỉ là 3 cú sút trúng đích về phía khung thành đội chủ nhà. Cụ thể, Kaka nắn gân thủ thành Colinas được 2 lần, còn Raul chỉ có 1 tình huống.

Rõ ràng, Kaka và Raul rất khó tạo thành một cặp tiền đạo hữu hiệu. Nguyên do nằm ở việc Chúa Nhẫn không quen đá tiền đạo cắm. Anh thường có xu hướng đá lùi, giẫm chân lên các tiền vệ phía sau. Điều đó khiến Kaka rất khó khăn trong vai trò của một tiền đạo lùi. Nhiều khi, anh buộc phải dâng cao và vô hình trung đã buộc phải “đổi vai” cho Raul.

Vẫn biết, do hàng công của Real đang bị khủng hoảng vì chấn thương nên Pellegrini khiên cưỡng trong cách bố trí đội hình ở trận gặp Gijon. Nhưng không thể lấy 1 trận đấu đó ra để bao biện cho nhà cầm quân người Chile. Bởi không chỉ trên sân El Molinon ngày hôm qua, mà đã có nhiều cuộc thử nghiệm thất bại kể từ khi Pellegrini nắm quyền.

 

Đến giờ, có lẽ ngay cả những Madrista cũng không thể hiểu Los Blanco đang đá kiểu gì. Bởi có lúc Pellegrini chỉ cắm 1, khi lại là 2, là 3, thậm chí 4 chân sút. Có khi Real chơi theo kiểu tấn công biên của người Anh với 2 cầu thủ chạy cánh, rồi lại chuyển sang cách bố trí người co cụm ở giữa sân. Tóm lại, bản thân CĐV Real cũng đang rất mông lung trước trò chơi “ghép hình” của Pellegrini.

Hướng đến sự đa dạng là tốt, nhưng đa dạng mà không hiệu quả, thậm chí còn khiến mọi thứ trở nên rối rắm thì cũng chẳng có giá trị gì. Có lẽ, đã đến lúc Real cần phải hướng đến sự ổn định. Bởi chỉ có sự ổn định trong lối chơi mới có thể giúp họ tạo nên bản sắc riêng. Về khoản này, Pellegrini nên nhìn sang phía người đồng nghiệp Guardiola của Barca mà học tập.

Nhân vật: Pellergrini chưa đủ tầm!

Chỉ trong vòng 4 ngày, Manuel Pellegrini liên tục bị báo chí Tây Ban Nha lấy làm mục tiêu để đánh vào phong độ kém cỏi của Real. Nội dung chỉ trích vị HLV người Chile không chỉ gói gọn ở những sai lầm trong các phương án chiến thuật ở trận thua AC Milan mà còn ở khía cạnh năng lực. Câu hỏi: Liệu Pellegrini có phải là HLV đủ tầm để dẫn dắt một đội bóng lớn như Real đã được đặt ra và thật cay đắng thay khi phần đông đều cho rằng: “Pellegrini không phải là một HLV có năng lực siêu việt”.

Thực ra, ý kiến trên hoàn toàn có cơ sở nếu nhìn từ thất bại trước Milan và trận hòa đầy bế tắc trước Gijon. Trong trận thua Milan, HLV Pellegrini đã thất bại trong đấu pháp gây sức ép lên đối thủ để rồi dính đòn phản công, còn ở trận gặp Gijon, ông cũng tỏ ra bế tắc hoàn toàn. Không có chiến thắng hủy diệt giống như kết quả 7-1 và 4-0 của mùa giải trước, cũng chẳng có pha phối hợp nhuần nhuyễn nào đúng với phong cách Real. Tất cả chỉ là một sắc trắng nhợt nhạt ở El Molinon.

Lẽ tất nhiên, Pellegrini là người phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Ông không thể viện cớ hay đổ lỗi cho việc thiếu Ronaldo. Bởi nếu lấy những lý do ấy để giải thích cho trận hòa với Gijon, HLV Pellegrini chắc chắn sẽ còn bị chê trách dữ dội hơn. Thêm vào đó, việc xuất hiện những ý kiến cho rằng Pellegrini chưa phải là HLV đủ tầm để nắm Real cũng tạo ra không ít áp lực, đặc biệt là đối với một HLV chưa tạo được tiếng tăm nhiều như Pellegrini.

Con số 98

Ở trận đấu với Gijon vừa qua, Real đã bị đội chủ nhà cầm chân với tỉ số 0-0. Lần đầu tiên trong 98 trận đấu gần đây tại La Liga, Đội bóng Hoàng gia mới lại bị đối phương cầm hòa không bàn thắng.

Lần gần đây nhất, đối thủ khiến Real không thể ghi bàn và đành chấp nhận chia điểm là Betis. Đó là trận đấu diễn ra ở vòng đấu thứ 23 mùa 2006/07. Hôm ấy, trên sân Bernabeu, đội quân của HLV Fabio Capello vấp phải một Betis chơi rất kiên cường. Dù ép sân toàn phần, nhưng Real không những không ghi được bàn, mà tiền vệ Beckham của họ còn phải nhận 1 thẻ đỏ trực tiếp ở những phút bù giờ.

Để tìm một trận đấu khác có kết quả hòa 0-0 của Real ở La Liga phải ngược về tháng 8/2006, là trận Kền kền Trắng tiếp đội khách Villarreal ở trận ra quân mùa 2006/07.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X