Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: "Bố già" Perez rất tỉnh

Thứ Bảy 10/08/2013 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

100 triệu euro cho một cầu thủ mới chỉ chơi đúng 10 trận ở Champions League? Hoặc là 98 triệu euro cộng với một trong hai cái tên Coentrao, Di Maria? Không, Flo Perez không "điên" đến thế.

1. Ông Chủ tịch 66 tuổi đúng là rất thích sưu tập những ngôi sao nhưng đó phải là những siêu sao đã đạt đến tầm QBV (Figo, Zidane, Ronaldo "béo", Owen, Ronaldo "điệu", Kaka), hoặc là những cầu thủ cực mạnh về thương hiệu (Beckham).

Gareth Bale chưa đạt tới những cấp độ ấy, anh chưa bao giờ lọt vào danh sách rút gọn cho giải thưởng QBV và cũng không phải một con gà đẻ trứng vàng. Chưa kể tới việc chấp nhận giá cao cho Bale sẽ làm tổn hại Real trong tương lai, các đối thủ sẽ mặc định rằng đội bóng Madrid là cỗ máy in tiền và thoải mái ép giá.

Perez - kiến trúc sư vĩ đại của Real.
 

Vậy thì phải chăng Perez đã sai? Hay là ông đã bị mụ mị bởi việc Barca giành được Neymar quá chóng vánh? Hoàn toàn không, Perez rất tỉnh là đằng khác. Ông đủ tỉnh táo để biến Bale thành con bài chính trị của mình.

2. Muốn biết Perez tỉnh cỡ nào, đừng nhìn vào Real mà hãy nhìn vào tập đoàn ACS do vị doanh nhân 66 tuổi là Chủ tịch và cổ đông lớn nhất. Real càng làm ăn phát đạt bao nhiêu, ACS càng... thảm bấy nhiêu. Thậm chí tăng trưởng của Real chỉ bằng một góc so với thâm hụt của ACS.

Flo Perez đang nắm 12,5% cổ phiếu của ACS và tập đoàn xây dựng lớn nhất TBN đã "thụt két" 1,4 tỷ USD chỉ trong 9 tháng đầu năm 2012. Nền kinh tế TBN khủng hoảng trầm trọng đã khiến hàng loạt công trình lớn đình trệ nhưng Perez vẫn nảy ra "sáng kiến" mua lại Công ty Hochtief của Đức với tham vọng biến tập đoàn của mình thành thương hiệu số 1 về xây dựng ở Tây bán cầu. Quyết định ấy càng khiến tình hình trở nên tồi tệ và ACS phải bán 3,69% cổ phiếu cho hãng Iberdrola để sống sót qua khủng hoảng. ACS còn lên kế hoạch bán 2.800km đường điện ở Brazil nhưng sau đó đổ bể. Trong năm 2013 này, ACS cũng đã bán 6,4 triệu cổ phiếu quỹ để giảm bớt nợ nần.

Là người đứng đầu ACS, ông chủ "Nhà trắng" cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Năm 2010, Perez được Forbes đánh giá là người giàu thứ 536 thế giới với tài sản 1,9 tỷ USD. Năm ngoái Perez tụt xuống thứ 834 và thứ hạng mới nhất vào tháng 3 năm nay là 1.031, với tài sản chỉ còn 1,4 tỷ USD. Trong hoàn cảnh ấy, sẽ không bình thường chút nào nếu Perez chi 100 triệu euro mua Bale.

Những chuyển động trên thị trường chuyển nhượng mùa Hè này cho thấy Real đã trở lại dùng cầu thủ TBN. Tuy giá chuyển nhượng của họ không hề rẻ (Isco giá 27 triệu euro còn Illarra ngốn 32 triệu) nhưng lại giúp Real tiết kiệm một khoản lớn tiền thuế bởi tỷ lệ đánh thuế với cầu thủ ngoại lên tới 52%. Ngoài ra những cầu thủ trẻ này không đòi hỏi lương cao như những ngôi sao ngoại quốc và Real cũng không phải tốn những khoản "bôi trơn" cực lớn cho các tay đại diện.

3. "TBN hóa" đội hình là giải pháp hay với Real nhưng lại gây ảnh hưởng tới ngài Chủ tịch. Với Perez, Real là công cụ để đánh bóng hình ảnh và giúp ích cho các mối quan hệ làm ăn, vốn là một chiêu mà các ông bầu ở Việt Nam cũng chẳng lạ gì. Ronaldo là "galactico" gần nhất cập bến Bernabeu và sự thiếu hụt những siêu sao ngoại quốc, thường được xem là những đứa con cưng của truyền thông suốt 4 năm qua khiến Perez mất uy tín.

Bởi thế, chiêu mộ Bale rất có thể chỉ là đòn gió của Perez và việc thông tin Real muốn mua cầu thủ 24 tuổi liên tục xuất hiện trên trang bìa các tờ báo lớn giúp ích cho chuyện làm ăn của Perez rất nhiều, các Madridista cũng vì thế mà tín nhiệm ông ở lại Bernabeu.

Daniel Levy vốn là bạn của Perez và cuộc gặp giữa họ biết đâu chỉ là để nói chuyện phiếm. Ai mà biết được.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X