Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Bỏ ai cũng được, trừ Carletto

Chủ Nhật 17/05/2015 15:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay cả khi đội bóng Hoàng gia vừa chính thức trở thành cựu vương sau vòng bán kết Champions League năm nay thì HLV Ancelotti vẫn hoàn toàn xứng đáng được đối xử công bằng hơn tại sân Bernabeu.

Những ngày vừa qua, sau khi chứng kiến thất bại của Los Blancos tại vòng bán kết Champions League trước Juventus (thua 2-3 chung cuộc), giới truyền thông châu Âu ngay lập tức đã đưa ra vô số tin đồn liên quan đến tương lai của HLV Carlo Ancelotti. Đa số ý kiến từ phía dư luận đều cho rằng vị Chủ tịch “thiếu kiên nhẫn” Florentino Perez sẽ nhanh chóng sa thải nhà cầm quân người Italia để mang về sân Bernabeu một “thuyền trưởng” mới như thói quen thường lệ. Xét trên quan điểm cá nhân, việc một đội bóng giàu danh tiếng và truyền thống như Real Madrid “trắng tay” danh hiệu trong cả mùa giải rõ ràng là… không thể chấp nhận được. Thế nhưng, ở một góc độ có phần công bằng và khách quan hơn, lỗi lầm đâu chỉ thuộc về một mình Ancelotti? Thậm chí, trong bối cảnh nền tảng nhân sự của đội bóng Hoàng gia trở nên hỗn loạn sau một mùa Hè chuyển nhượng thiếu định hướng, chính Carletto mới là người trực tiếp “hàn gắn” lại đội hình cho Real.

Real bi loai o ban ket Champions League Khong duoc sa thai Ancelotti hinh anh
Ancelotti vẫn xứng đáng nhận được sự tôn trọng dù Real Madrid bị loại khỏi bán kết Champions League

Nên nhớ rằng, Ancelotti từng mang về chiếc Cúp C1 lần thứ 10 cho đội bóng chủ sân Bernabeu, qua đó giúp những người Madrid hoàn thành giấc mộng Decima dang dở suốt cả thập kỷ. Năm đầu tiên dưới triều đại cựu chiến lược gia AC Milan, Los Blancos đã trình diễn một lối chơi vô cùng linh hoạt, cơ động và giàu tính trực diện. Tuy nhiên, trải qua một “phiên chợ hè” 2014 đầy biến động, những thứ “nguyên liệu” tốt nhất mà Carletto từng mất công khai thác cũng nhanh chóng bị ban lãnh đạo Real vứt bỏ một cách không thương tiếc, tiêu biểu là Xabi Alonso và Angel Di Maria. Vẫn biết rằng các tân binh Toni Kroos và James Rodriguez đã chơi hết sức ấn tượng trong mùa giải đầu tiên có mặt tại sân Bernabeu. Mặc dù vậy, khi mà những công thức chiến thuật của HLV Ancelotti phần nào bị xô lệch, hàng tiền vệ đội bóng Hoàng gia cũng nhanh chóng trở nên mất cân bằng và lạc điệu hơn bao giờ hết.

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, hệ thống “doppio-regista” (hai tiền vệ kiến tạo lùi sâu) của vị chiến lược gia người Ý đã giúp Real giải quyết tương đối trọn vẹn bài toán tuyến giữa. Không ai có thể phủ nhận tài năng của Carletto nhưng rõ ràng, trong hoàn cảnh bộ khung lực lượng bị giới hạn rất nhiều, nhà cầm quân 55 tuổi cũng chỉ làm được đến thế. Cho đến thời điểm Luka Modric dính chấn thương, những ý tưởng chiến thuật mà Ancelotti thực hiện cũng ngay lập tức bị phá vỡ. Với chỉ một mình Toni Kroos thi đấu trong vai trò “mỏ neo” thuần túy, ngôi sao người Đức đã không thể cùng lúc gồng gánh mọi nhiệm vụ bên phía hàng tiền vệ Real, từ khâu tổ chức, điều tiết lối chơi cho đến đánh chặn, phòng ngự từ xa…

Không ít người từng kỳ vọng rằng, với những phẩm chất tuyệt vời của mình, Kroos sẽ sớm đủ sức trở thành nhân tố thay thế xứng đáng dành cho Alonso. Thế nhưng, sau khi chứng kiến đội bóng chủ sân Bernabeu liên tục sa sút không phanh ở khoảng thời gian lượt về, tất cả đều mong ước, giá như “lão tướng” người Tây Ban Nha vẫn còn đang khoác áo Los Blancos. Khi đó, chắc chắn sơ đồ chiến thuật 4-4-3 của HLV Ancelotti sẽ được vận hành một cách ổn định và hiệu quả hơn rất nhiều với cái tên Alonso thi đấu trong vai trò “mỏ neo” duy nhất ở giữa sân. Trận bán kết lượt về Champions League gặp Juventus cách đây ít ngày, sự yếu ớt và mỏng manh của Kroos đã được bộc lộ rất rõ trong hiệp hai, khi cựu cầu thủ Bayern tỏ ra hoàn toàn lép vế so với những Vidal, Pogba tràn đầy năng lượng bên phía Bianconeri.

Real bi loai o ban ket Champions League Khong duoc sa thai Ancelotti hinh anh 2

Quay trở lại với Ancelotti, hãy thừa nhận thẳng thắn rằng trong bối cảnh bắt buộc phải chiều lòng ông chủ “lập dị” Florentino Perez, vị chiến lược gia người Italia cũng chẳng còn giải pháp nào khả thi hơn. Về mặt lý thuyết, Carletto đã cố gắng kéo Modric lùi về chơi thấp ở khu vực trung tuyến để phần nào hạn chế đi những khoảng trống đáng kể nơi hàng tiền vệ Real, đồng thời giúp đội bóng chủ sân Bernabeu luân chuyển bóng một cách mượt mà hơn. Thế nhưng, xét về bản chất, cả Kroos lẫn Modric vẫn chỉ là những “nhà tổ chức” thuần túy. So sánh với Alonso, chắc chắn cả hai cầu thủ này đều kém hơn ở khoản tranh chấp hay hỗ trợ phòng ngự.

Bản thân Isco, cũng được xem là một phát hiện lớn nhất của HLV Ancelotti trong mùa giải năm nay. Thực tế cho thấy, sự tiến bộ của ngôi sao người Tây Ban Nha trên mọi phương diện là điều hết sức đáng ghi nhận. Từng có không ít thời điểm, giới chuyên môn thậm chí đã tin rằng cựu tiền vệ Malaga sẽ là nhân tố giúp Real giải quyết trọn vẹn những vấn đề ở tuyến giữa. Tuy nhiên, mọi thứ rõ ràng không hề đơn giản chút nào. Isco vốn dĩ là một “số 10” cổ điển và nhiệm vụ bắt anh phải chơi phòng ngự theo đúng ý đồ chiến thuật gần như là điều… bất khả thi.

Ở một góc độ nào đó, Carletto đã tỏ ra quá xuất sắc trong nhiệm vụ tìm kiếm những giải pháp khắc phục tình trạng “thừa công thiếu thủ” cho đội hình Real. Thế nhưng, khi mà những thứ “nguyên liệu” trong tay vị chiến lược gia người Ý không phải là tốt nhất, tất cả cũng đừng hỏi tại sao Los Blancos không thể bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu. Thay vì cứ tiếp tục đổ lỗi và dồn mọi trách nhiệm về phía nhà cầm quân 55 tuổi, ban lãnh đạo đội bóng Hoàng gia nên nhận ra một thực tế rằng, giữ chân Ancelotti mới chính là nhiệm vụ cấp thiết nhất đối với Real vào thời điểm này.

Xem thêm video trận Real Madrid 1-1 Juventus (Bán kết lượt về Champions League 2014-2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh           

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X