Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid bay cao cả ở Champions League lẫn Liga

Thứ Sáu 22/10/2010 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lâu lắm rồi thì các CĐV sân Bernabeu mới lại vui như thế này, khi đội bóng của họ bay cao cả ở đấu trường châu Âu lẫn quốc nội. Bởi đó là lúc mà Jose Mourinho đã tìm ra được bộ khung hoàn chỉnh.

Sức mạnh tuyến giữa

Hồi đầu mùa, khi Real liên tục gây thất vọng qua các trận hòa không bàn thắng với Mallorca rồi Levante, Mourinho đã trấn an mọi người rằng ông cần có thời gian để xây dựng được bộ khung mang tính ổn định cao nhất. "Tôi mới chỉ ở đây 4 tháng, trong khi hợp đồng thì có thời hạn 4 năm", Mourinho đã nói như thế,

Giờ đây, sau chuỗi 4 trận thắng liên tiếp ở cả Liga lẫn Champions League thì có vẻ như bộ khung đó đã dần hiển hiện rõ nét. Các CĐV trung thành của Real đã có thể đoán trước được 11 vị trí trong đội hình xuất phát của đội nhà, với trọng tâm là bộ ba Ronaldo - Oezil - Di Maria, được đặt phía sau trung phong cắm duy nhất là Higuain, đồng thời được hỗ trợ bởi cặp tiền vệ phòng ngự Xabi Alonso - Khedira.

Real Madrid đang thể hiện sức mạnh huỷ diệt kinh hoàng

Có thể nói, những hoạt động chính của Real đều thông qua bộ ba này, đặc biệt là trong tấn công. Thông thường, Ronaldo sẽ hoạt động bên cánh trái, đối xứng là Di Maria, thông qua trục Oezil. Nhưng sự sắp xếp đó cũng chỉ là tương đối, bởi họ có thể hoán đổi vị trí cho nhau một cách linh hoạt. Và nếu để chứng minh hiệu quả mà họ đem lại, hãy để những con số nói thay.

Cụ thể, trong tổng cộng 21 bàn thắng mà Real ghi được trên mọi mặt trận từ đầu mùa thì bộ ba này đã đóng góp 11 bàn, trong đó có 7 bàn thuộc về Ronaldo. Họ cũng đã tung ra 48 trên tổng số 79 cú dứt điểm của đội nhà. Ngoài ra, trong số 14 đường chuyền thành bàn (những bàn từ đá phạt, phạt đền, solo hoặc do đối phương phản lưới thì không tính), bộ ba này cũng đóng góp tới 11 đường!

Sức mạnh hàng thủ

Tuy nhiên, "đặc sản" mà các đội bóng do Mourinho dẫn dắt tạo nên thì vẫn cứ phải là hàng thủ. Trước nay, việc Real Madrid ghi nhiều bàn được coi là chuyện đương nhiên. Thậm chí dưới thời Pellegrini thì Real còn tấn công hay hơn giờ nhiều. Chỉ có điều là hàng thủ thì vẫn thường xuyên để lọt lưới những bàn ngớ ngẩn. Nhưng điều này đã thay đổi hoàn toàn từ khi Mourinho xuất hiện.

Từ đầu mùa, Real mới để lọt lưới vỏn vẹn 3 bàn sau 10 trận (tính trên mọi mặt trận), đồng thời vẫn chưa để thua bàn nào ở Champions League. Sự xuất sắc của hàng thủ không chỉ giúp Casillas được thảnh thơi hơn so với mọi năm, mà còn giúp cặp tiền vệ trung tâm Xabi - Khedira được nhẹ gánh, tạo điều kiện để họ hỗ trợ nhiều hơn cho hàng công.

Nên nhớ là đội quân của Mourinho bước vào mùa giải này với cuộc khủng hoảng chấn thương ở hàng thủ, khi hết Pepe, Raul Albiol, Garay phải vắng mặt dài ngày, trong đó hai người sau vẫn chưa trở lại. Và trong hai trận gần nhất thì đến lượt cả Sergio Ramos cũng không thể thi đấu sau khi dính chấn thương khi đá cho đội tuyển TBN.

Thế nên, giờ này thì người ta mới thấy Mourinho có tầm nhìn xa khi chiêu mộ cậu trò cũ Ricardo Carvalho từ Chelsea. Dù đã luống tuổi, song Carvalho vẫn chơi cực hay, và sau khi trung vệ lão luyện này vô hiệu hóa hoàn toàn Ibrahimovic lẫn Pato trong trận thắng Milan, tờ Marca đã ca ngợi "Carvalho chính là bản hợp đồng của năm"! Ngay cả hậu vệ trái Marcelo, vốn luôn bị chê là "không biết phòng ngự" dưới thời Schuster hay Pellegrini, nhưng nay cũng đã được coi là "phát hiện mới" bên hành lang trái, vốn là điểm yếu nhất của Real bao năm qua.

Vậy đến khi hàng loạt cầu thủ bình phục chấn thương, liệu có hàng công nào xuyên thủng được pháo đài Real? Và dĩ nhiên, trận "kinh điển" vào cuối tháng này ở Nou Camp sẽ càng trở nên đáng chờ đợi.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X