Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid bất phân thắng bại Atletico trong trận derby hấp dẫn

Chủ Nhật 02/03/2014 22:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã vươn lên dẫn trước từ rất sớm nhờ công của Benzema nhưng chung cuộc, Real vẫn chỉ có thể ra về với 1 điểm trong tay. Vấn đề ở chỗ, hàng tấn công siêu mạnh của Los Blancos đã không thể hiện được nhiều, đặc biệt ở khía cạnh phối hợp, tổ chức mặc cho Atletico chẳng phải thủ quá hay. Thậm chí Ronaldo mà không kịp thời lên tiếng vào cuối trận sau phần lớn thời gian im lìm thì Real đã lâm vào cành trắng tay.

Mùa này, tưởng như Atletico đã thu hẹp đáng kể khoảng cách với người hàng xóm hùng mạnh nhưng rốt cục, đó vẫn chỉ là giấc mộng mà thôi. Đúng là có giai đoạn, đặc biệt vào đầu mùa giải, Atletico thi đấu cực hay, thậm chí đôi lúc trội hơn hẳn Real dựa trên phong độ chói sáng của sát thủ Diego Costa cùng lối chơi tập thể, giàu tính gắn kết (chính Atletico đã xuất sắc đánh bại Real ngay tại Bernabeu ở lượt đi La Liga, chấm dứt hơn 1 thập kỷ không biết đến mùi chiến thắng ở derby phiên bản La Liga). Tuy nhiên, càng vào sâu, Atletico dần tỏ ra đuối sức và ngày một lộ rõ bản chất đích thực "chưa phải đại gia". Trong tháng Hai vừa rồi, họ đã thua 4/6 trận gần nhất, 2 trong số đó trước chính ..... Real Madrid tại Cúp Nhà Vua. 2 trận thua còn lại đều là những màn ngã ngựa bất ngờ trước Almeria và Osasuna.  Trung phong chủ lực Diego Costa mới có 4 bàn thắng kể từ đầu năm 2014 còn Simeone phải loay hoay "vá víu" khi đã xuất hiện quá nhiều khe hở xuất hiện mà nguyên nhân chủ yếu do hàng thủ Atletico đang có dấu hiệu kiệt sức và thiếu chiều sâu. Trái ngược với phong độ theo chiều đi xuống của Atletico, Real đang được sống trong những ngày tươi đẹp. Carlo Ancelotti đã thực sự đặt nền móng vững chắc cho triều đại của mình ở Los Blancos bằng cả thành tích lẫn lối chơi. Mọi tuyến của Real Madrid đang cùng vào phom một cách đáng ngạc nhiên. Hầu như mọi tiền đạo dưới sự điều nghiên của Carletto đều đã nổ súng đều đặn, trong khi tuyến phòng ngự cực kỳ chắc chắn với chỉ 4 bàn thua và giữ sạch lưới 12/15 trận trong hai tháng đầu năm 2014. 4 trận gần nhất ở mọi giải đấu, Real thủng lưới chỉ một lần mà lại nã tới 14 phát súng vào mành lưới đối phương. Sự kết hợp của bộ ba “BBC” - Karim Benzema, Gareth Bale và Cristiano Ronaldo - đã nhuần nhuyễn tới mức gần như hoàn hảo. Ngoài ra, Ancelotti còn tìm ra một công thức chiến thắng cho đội bóng. Đó là đấu pháp 4-1-2-2-1 đầy biến ảo mà nếu mọi vị trí đều chơi đúng sức thì tin chắc, sức mạnh của Real chẳng thể thua kém bất cứ ai trên hành tinh này. Sự sáng tạo lớn nhất của Ancelotti chính là việc ông bố trí Angel Di Maria và Luka Modric chuyển động như con thoi ở trung tuyến, khiến hàng công Real sở hữu khả năng ghi bàn thiên biến vạn hóa nhưng cũng không để cho đối thủ có cơ hội nào để tổ chức phản công nhanh.

Đội bóng Hoàng gia TBN đã có sự chuẩn bị cực tốt cho màn "rửa hận derby" ở lượt về La Liga đồng thời cũng là trận đấu để họ khẳng định tư cách ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch mùa này và nỗ lực đưa La Liga trở lại thế cục "song mã" quen thuộc. Ngôi sao lớn nhất đội, Cristiano Ronaldo đã hết hạn treo giò 3 trận rất đúng thời điểm, Luka Modric cũng hoàn toàn sung sức sau một tuần phải ngồi ngoài vì lý do tương tự như CR7 (thực ra, Modric được cho đã chơi chiêu "tẩy thẻ" để được tham dự trận derby này) nên Ancelotti đã có trong tay đầy đủ những hảo thủ tốt nhất để tự tin hành quân tới Vicente Calderon. Ông cũng không nhất thiết phải tạo ra đột biến nào quá lớn trong cách bố trí nhân sự khi mà mọi thứ vẫn đang được vận hành tốt và các đối thủ chưa dễ đã nghĩ ra được phương án "bắt bài". Có chăng chỉ là việc ông sử dụng Coentrao và Arbeloa ở vị trí hậu vệ cánh thay vì Marcelo và Carvajal. Nhưng để phân biệt rạch ròi, ai xứng đáng được ra sân hơn ai thì cũng không phải dễ dàng. Đáng tiếc nhất trong danh sách xuất phát của Real có lẽ sự vắng mặt của Iker Casillas. Vậy là, tượng đài sống của Real chưa thể có trận đầu tiên được bắt chính ở La Liga mùa này dù anh vẫn luôn chứng tỏ được đẳng cấp của mình tại các giải cúp khi được ra sân. Về phần Atletico, chân sút kỳ cựu từng khoác áo Barcelona, David Villa đã không thể thi đấu do chấn thương và Simeone đành phải kết hợp Diego Costa với Raul Garcia trên hàng tiền đạo.

Phải thi đấu trên sân đối phương nhưng Real đã khởi đầu tưng bừng và áp đảo như thể họ đang được tung hoành ở thánh địa Bernabeu để rồi ngay phút thứ 3, họ đã mở được tỷ số. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Di Maria tạt bóng khó chịu vào vòng cấm và Benzema băng vào tiếp ứng kịp thời, nhẹ nhàng đệm bóng ở cự ly gần đánh bại Courtois. Trọng tài đã cương quyết công nhận bàn thắng mặc cho bên ngoài đường piste, Simeone phản ứng dữ dội và nhiều cầu thủ Atletico cũng "hung hăng" như vậy. Nhưng pha quay chậm đã chỉ ra tư thế đón bóng của Benzema là hoàn toàn hợp lệ và trọng tài đã xử lý quá chính xác. Bàn thắng sớm càng thúc đẩy tinh thần và nhiệt huyết thi đấu của bầy "Kền kền trắng" còn trên khán đài, các CĐV Atletico ra sức động viên, cổ vũ với mong muốn giúp đội nhà mau chóng vực dậy sĩ khí thi đấu.

Với nhận định hai cánh chính là tuyến xung yếu nhất của đối thủ, đặc biệt lại do hai hậu vệ không thường xuyên được đá chính giống hai gương mặt ngồi ngoài sân, Simeone đã chỉ đạo các học trò liên tục "khoét nách" Real nhưng sự kết hợp và bọc lót hiệu quả của cặp trung vệ phía trong cũng như bản thân Coentrao cùng Arbeloa ra sức khẳng định bản thân đã khiến giải pháp này của đội chủ nhà chưa thể phát huy hiệu quả. Phút thứ 10, Diego Costa đã chủ động ngã xuống sân sau khi nhận tác động từ Sergio Ramos nên trọng tài chính có đủ cơ sở để không cất còi, thổi 11m cho Atletico. Hai bên dồn dập uy hiếp cầu môn của nhau và hầu như cầu thủ nào cũng phải hoạt động ở cường độ cao. Tuy nhiên, xét về sự sắc sảo thì có vẻ đội khách vẫn trội hơn. Nếu như Costa chỉ có thể dứt điểm không trúng đích ở phút 23 (cơ hội đáng kể đầu tiên của Atletico trong trận đấu) thì Benzema đã buộc Courtois phải trổ tài không lâu sau đó bằng pha bắt volley quyết đoán. Phút 26, Ronaldo lại điệu đà thi triển "kung-fu giật gót" từ đường chuyển của Modric nhưng thủ thành đang thuộc biên chế Chelsea vẫn kịp phản xạ đẩy bóng ra trước vạch vôi.

Song đến phút 28, chủ nhà bất ngờ gỡ hoà thành công. Trong một pha tấn công tưởng vô hại, Arda Turan đã thực hiện màn kiến tạo quá đẹp cho Koke. Giữ lại một nhịp, tiền vệ sinh năm 1992 được cho nằm trong tầm ngắm của Man Utd co chân dùng má ngoài thực hiện cú sút chéo góc đầy uy lực, khiến Diego Lopez đành bó tay. Bàn gỡ hoà đã giúp Atletico tìm lại cảm hứng để dần cân bằng thế trận trong khoảng thời gian cuối hiệp 1 còn Real hiển nhiên sao chịu lép vế. Chỉ có điều, thay vì các pha bóng đẹp, hai đội lại bắt tất cả phải chứng kiến những màn va chạm "ngoài chuyên môn đơn thuần" rất nảy lửa trên sân. Phút 43, Diego Costa đã bứt tốc độ phá vượt qua Sergio Ramos nhưng do rơi vào góc hẹp và Lopez đã tỉnh táo băng ra khép góc, tiền đạo vừa được Del Bosque triệu tập vào ĐTQG Tây ban Nha không thể thành công. Những tuởng, hai đội sẽ phải ra nghỉ giải lao với kết quả 1-1 thì đúng vào những giây cuối cùng, từ cự ly phải đến 30m, Gabi Fernandez, vị thủ lĩnh của Atletico, đã quyết định tung ra cú nã đại bác,đưa trái bóng bay vèo qua chân Arbeloa và tiêu diệt nốt Diego Lopez.

Nhờ bàn thắng vươn lên dẫn 2-1 mà Atletico đã khởi đầu hiệp 2 trong tâm trạng hưng phấn dâng tràn. Phút 48, đội chủ nhà được hưởng cú sút phạt vừa đẹp về góc vừa thuận lợi về cự ly. Diego Costa là người thực hiện bằng cú đá tầm thấp, lợi dụng khoảng trống được tạo ra khi hàng rào chắn bật lên nhưng Lopez đã tóm được ý đồ và bắt gọn không mấy khó khăn. Vài phút sau, vẫn là sát thủ gốc Samba bứt tốc đón đường chuyền nhanh của đồng đội ở một đợt phản công chớp nhoáng, lanh lẹ thoát khỏi sự kèm cặp của Pepe nhưng pha kết thúc cuối cùng của Costa lại chệch cột dọc. Phút 55, tới lượt Real được hưởng cú sút phạt hơi chếch về cánh phải song khá gần vạch 16m50. Tất nhiên, chẳng ai có thể dám tranh với Ronaldo về quyền đá phạt nhưng đương kim "Quả bóng vàng FIFA" chỉ có thể bắn trúng hàng rào chắn. Điều đáng nói ở đây, trái bóng đã trúng vào tay Gabi song mặc cho phản ứng của đội bóng áo trắng, trọng tài chính vẫ làm ngơ. Kể ra, cần phải thông cảm cho ông vua sân cỏ bởi Gabi không hề cố tình dùng tay cản bóng mà đó chỉ là một phản xạ vô thức của con người khi đối diện với nguy hiểm.

Phút 57, cầu môn của Real lại bị đặt vào trạng thái báo động khi Costa bật cao đánh đầu đập đất vọt qua xà ngang từ quả phạt góc của Gabi. Ngoài đường piste, HLV Ancelotti bắt đầu tỏ ra sốt ruột và ông đã phải có sự thay đổi người đầu tiên khi Marcelo thế chỗ của Fabio Coentrao. Hậu vệ trái người BĐN đã không tận dụng quá thành công lần hiếm hoi được ra sân để ghi điểm trong mắt ông thầy đáng kính. Hàng công Real rất nỗ lực tạo áp lực mạnh lên hậu phương đối thủ hòng gỡ hoà nhưng công việc ghi bàn mà đã được họ thực hiện khá đơn giản mấy trận gần đây bỗng dưng trở nên khó nhằn trong trận derby. Chẳng phải Atletico thủ quá hay mà những triệu phú áo trắng chơi dưới sức. Ngoại trừ Benzema và phần nào Di Maria thì cả Ronaldo, Bale lẫn Modric đều chơi khá mờ nhạt. Phút 64, Benzema tiếp tục cho thấy sự nổi bật của mình trên hàng công khi co chân dứt điểm gần trúng đích lúc Courtois đã mất phương hướng. Đội chủ nhà lập tức trả lời bằng một pha bóng gây tranh cãi. Diego Costa thêm một lần nằm trên mặt cỏ sau pha truy cản của Arbeloa nhưng chẳng có quả penalty nào cho Atletico. Thậm chí, tiền đạo này còn bị phạt thẻ vàng vì đội ngũ "cầm cân nảy mực" cho rằng Costa đã ăn vạ. Quyết định này đã khiến ban huấn luyện Atletico phản ứng dữ dội, trong đó mãnh liệt nhất là một viên trợ lý to béo của Diego Simeone. Mặc cho bị cộng sự ra sức kiềm chế, người đàn ông này vẫn định "ăn tươi nuốt sống" trọng tài và hệ quả tất yếu, ông đã phải lên khán đài xem trận đấu. Phút 68, Lopez đã ra tay nhanh nhạy để từ chối pha đánh đầu cận thành của Turan. Trước đó, Bale đã chạy chỗ đón quả đá phạt của Modric rồi đánh đầu ngược khá kỹ thuật nhưng Courtois đã chứng tỏ vì sao anh lại được giới chuyên môn đánh giá cao về tài năng và độ triển vọng khi giải nguy thành công cho cầu môn.

Phải tới tận phút 75, Ronaldo mới có được cơ hội rõ nét đầu tiên cho bản thân anh trong trận đấu từ một pha bóng sống. CR7 băng vào đánh đầu dù bị hai trung vệ đối phương kẹp chặt sau quả tạt của hậu vệ cánh mới vào sân, Daniel Carvajal. Đáng tiếc, trái bóng đã bay chệch cột dọc trong gang tấc. Khi thời gian trôi về những phút cuối, Real buộc lòng phải ào ạt và dồn dập tổ chức các đợt công phá. Trong bối cảnh này, chỉ cần một ngôi sao chứng tỏ được giá trị thì bàn thắng sớm muộn cũng sẽ đến với Real và cuối cùng, điều đó đã tới. Phút 82, lại là Carvajal "tả xung hữu đột" bên hành lang phải và nỗ lực đưa vào trong cho Bale. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới không thể khống chế được bóng nhưng may mắn phía sau Ronaldo đã có mặt đúng lúc, co chân thực hiện cú úp mu sở trường, không cho Courtois một cơ hội cản phá nào. Đây đã là bàn thắng thứ 12 của Ronaldo trong các trận derby thành Madrid và là pha lập công thứ 37 của anh trong mùa giải năm nay. Nhờ bàn gỡ 2-2 mà Los Blancos hoàn toàn chiếm lĩnh được thế trận trong những phút còn lại nhưng mọi nỗ lực tấn công đến những giây cuối cùng đều bất thành. Trong đó, nổi bật nhất là cú sút căng của Luka Modric ở khoảng cách hơn 20m và bóng đã bay cao hơn xà ngang chút xíu.

Trận hoà này rõ ràng là một kết quả chấp nhận được với cả hai đội dù hẳn bên nào cũng có lý do để tiếc nuối khi không giành được chiến thắng. Với Atletico, họ chắc chắn không thể hài lòng về những quyết định của trọng tài mà toàn mang lại lợi ích cho các vị khách còn với Real, Ancelotti có quyền trách cứ đám học trò về chuyện không chuyển hoá tốt số cơ hội tạo ra được dù hôm nay, "tam tấu siêu đẳng BBC" khá nhạt nhoà. Tuy chẳng thể rửa hận thành công nhưng Real vẫn bảo vệ được ngôi đầu bảng bởi trước vòng đấu, họ có khoảng cách an toàn (3 điểm) với hai đối thủ cạnh tranh trong khi Atletico đã lại thể hiện rằng, có thể họ không đủ tầm để đoạt chức vô địch La Liga song "phá đám" thì thừa sức.

Đội hình thi đấu
Atletico Madrid
: Courtois, Juanfran, Godin, Miranda, Luis, Suarez, Gabi, Turan (Cristian Rodriguez 83'), Koke, Garcia, Costa
Real Madrid: Lopez, Coentrao (Marcelo 59'), Pepe, Ramos, Arbeloa (Carvajal 71'), Alonso, Modric, Di Maria (Isco 72'), Ronaldo, Benzema, Bale

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X