Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Bán giỏi như Florentino Perez

Thứ Tư 11/09/2013 21:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid chi tới hơn 90 triệu euro mua Gareth Bale, vụ chuyển nhượng bom tấn ấy gợi hình ảnh của một đội bóng “nhập siêu”. Tuy nhiên, có một thực tế: Đội bóng của Chủ tịch Flo Perez vừa thiết lập kỷ lục với 117,6 triệu euro kiếm được từ bán cầu thủ.

Bán nhiều, mua không ít

Có tới 5 cầu thủ gia nhập Real và 10 người rời khỏi Bernabeu trong mùa Hè này. 171,5 triệu euro đã được chi cho 5 cái tên, trong đó riêng Gareth Bale ngốn 90,5 triệu đã đưa Real trở về với vị thế quen thuộc là kẻ bạo chi nhất trên thị trường chuyển nhượng sau hai mùa Hè chi tiêu tiết kiệm. Real lại là đội bóng tuyển quân rầm rộ nhất, vượt lên trên các thế lực mới Monaco (chi 166 triệu euro) hay Tottenham (122 triệu).

Real kiếm đến 40 triệu euro từ vụ bán Higuain cho Napoli.
Real kiếm đến 40 triệu euro từ vụ bán Higuain cho Napoli.

Song song với quá trình tuyển mộ thì một nhiệm vụ được Real đề cao chẳng kém là bán cầu thủ. Bộ ba Higuain (40 triệu), Albiol (12 triệu) và Callejon (10 triệu) cùng nhau tới Napoli. Oezil ra đi vào ngày chuyển nhượng cuối cùng cũng bổ sung thêm 45 triệu vào tài khoản đội bóng (có nguồn tin là 50 triệu). Ngoài ra, nhờ các điều khoản đã khôn khéo cài vào hợp đồng, Los Blancos còn kiếm được kha khá từ những cầu thủ đã không còn trong biên chế của họ từ lâu: Negredo (4,5 triệu), Soldado (1,1 triệu), Garay (5 triệu). 

Tổng số tiền Real thu về là 117,6 triệu euro, một kỷ lục. Kỷ lục cũ 87,5 triệu được thiết lập cách đây 4 năm và nó diễn ra sau một cuộc thanh lý rầm rộ ngay sau khi Perez trở lại ghế Chủ tịch. Real ngày ấy đã bán đi những cầu thủ ưu tú với giá rẻ mạt và gây tiếc nuối cho giới Madridista. Hai viên ngọc Robben và Sneijder được bán tống bán tháo dù Real đã phải chi tới 36 và 27 triệu euro cho họ. Giá mua Huntelaar cũng là 27 triệu nhưng Real đã lỗ gần một nửa chỉ sau nửa năm.

Tính trong phạm vi châu Âu, Real chính là đội kiếm được nhiều nhất từ thị trường chuyển nhượng lần này. Trong 5 năm nhiệm kỳ mới của Perez, “Kền kền trắng” chi nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào (607,4 triệu) nhưng nhờ 255,6 triệu thu lại nên cán cân thu - chi của họ không âm nặng như Man City (-435 triệu).

Để đối phó với Platini

Real của Perez giờ đây đã khôn ngoan và tỉnh táo hơn. Họ nâng lên, đặt xuống rất nhiều đề nghị trước khi chốt giá 40 triệu euro cho Higuain, cầu thủ được mua về với giá 12 triệu. Hay như Oezil cũng là thương vụ cực kỳ lãi, Real mua anh với 18 triệu và bán anh sau 3 năm để kiếm 45 triệu euro.

Việc Real thu hồi 62 triệu euro từ bộ ba “hàng thải” chuyển sang Napoli là một bất ngờ. Higuain từng được Arsenal và Juventus liên hệ nhiều lần nhưng giá đề nghị chưa bao giờ vượt quá 30 triệu. Albiol không trượt giá quá nhiều so với thời điểm anh gia nhập Real dù 4 năm qua anh chủ yếu ngồi dự bị. Cái giá 10 triệu euro cho Callejon cũng có phần sốc khi biết rằng anh được Los Blancos mua hai năm trước với giá 5 triệu và chưa bao giờ là một nhân tố quan trọng ở Bernabeu.

Real đã hưởng lợi nhờ mối quan hệ với HLV trưởng Napoli, Rafa Benitez là công dân Madrid, là người cũ của Real và từng là ứng cử viên thay thế Mourinho. Nhờ Benitez, Real đã thực hiện 3 thương vụ chuyển nhượng trót lọt.

Có thể thấy rằng Perez và Real đã tính toán kỹ từng đường đi nước bước. Do Luật Công bằng tài chính của UEFA, Real luôn phải cân nhắc các khoản thu trước khi tính chuyện chi. Gareth Bale đến thì Kaka đi và quỹ lương dành cho siêu sao Brazil được dùng cho Gareth Bale. Lương của Oezil thì bằng tổng lương của Isco và Illarra, chưa kể nhờ quốc tịch TBN của hai cầu thủ trẻ này mà “Kền kền trắng” tiết kiệm được khoản thuế lớn.

Từ một người luôn bạo chi trong việc mua và khù khờ trong chuyện bán, Perez giờ đây đã lanh lợi hơn, lọc lõi hơn ở cả hai mặt. Tất cả là nhờ Luật của Michel Platini và tư vấn của đồng hương Platini, Zinedine Zidane.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X