Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid - Atletico Madrid (01h00 14/09): Kền kền gãy cánh?

Thứ Bảy 13/09/2014 07:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa này, Real Madrid và Atletico Madrid đã gặp nhau trong trận Siêu cúp Tây Ban Nha. Kết quả là Los Rojiblancos đã rửa hận thành công cho trận thua chính đối thủ cùng thành phố trong trận Chung kết Champions League mùa trước…

… và thế là thù nối tiếp thù, oán theo sau oán. Atletico Madrid bước vào trận Siêu cúp TBN với tâm thế cần phải trả thù Real Madrid cho trận thua tại Champions League. Họ thắng, dẫn đến việc Real Madrid  bước vào trận đấu tại La Liga là để… phục hận cho Siêu Cúp. Sự thù oán như thế đã kéo dài cả trăm năm nay, và thực ra cũng chẳng ai bận tâm về sự thật rằng rồi đây sẽ chẳng ai báo thù thành công, mỗi đội đều vẫn thù địch với đối thủ cùng thành phố như cũ.

Nhưng thế cũng chẳng sao, vì đó mới chính là điểm hấp dẫn của trận derby Madrid này, cũng như hàng trăm trận derby khác trên toàn thế giới. Chỉ thật tội nghiệp cho Real Madrid, nếu như rạng sáng mai, họ lại tiếp tục thua Atletico một cách được dự báo trước nhưng không thể làm gì để ngăn chặn.

HLV Ancelotti (ảnh nhỏ) và các học trò chắc hẳn sẽ bước vào đại chiến với người hàng xóm Atletico bằng những đôi chân trĩu nặng
HLV Ancelotti (ảnh nhỏ) và các học trò chắc hẳn sẽ bước vào đại chiến với người hàng xóm Atletico bằng những đôi chân trĩu nặng

Đây đã là cuộc đối đầu thứ bảy của hai đội trong năm 2014, và là lần chạm trán đầu tiên Real Madrid cảm thấy thiếu chắc chắn tới mức ấy. 4-3-3 của Carlo Ancelotti đang lung lay dữ dội, trong bối cảnh hiệu suất ghi bàn của Los Blancos giảm đi rõ rệt so với mùa trước, đồng thời họ thủng lưới cũng nhiều hơn. Sau 2 trận đầu trên đấu trường La Liga năm nay, Kền kền trắng chỉ ghi được vỏn vẹn 4 bàn (2 bàn/ trận) với hàng công trị giá lên tới 300 triệu euro (Ronaldo, Bale, Benzema và James); đồng thời trong lúc đó cũng để thua tới 4 bàn. Người ta không hiểu nổi vì sao một cặp trung vệ được tạo bởi Sergio Ramos và Pepe, hai cầu thủ cực giỏi chơi đầu, lại có thể để thua cả 4 bàn ấy trong các tình huống tạt cánh đánh đầu rất rất cơ bản của đối phương.

Real Madrid đã thua Real Sociedad 2-4 trong một ngày không có Ronaldo, nhưng thực ra kể cả khi CR7 ở đó có lẽ anh cũng chẳng thể làm được gì để cải thiện một hàng công bế tắc, một hàng thủ liên tục mắc những lỗi lặp đi lặp lại và một tuyến giữa dễ bị bẻ gãy.

Xabi Alonso không có duyên với Atletico Madrid trong năm 2014 này. Trong trận Chung kết Champions League, anh phải ngồi trên khán đài để xem các đồng đội thi đấu trong một bộ vest chỉn chu. Rõ ràng, Xabi muốn được chạy trên thảm cỏ Chung kết ấy, mặc quần áo bóng đá và lấm lem bùn đất hơn nhiều. Đến khi hai đội lại chạm trán ở Siêu cúp Tây Ban Nha thì cũng là lúc tiền vệ người Tây Ban Nha đóng gói quần áo, vali để sang Đức khoác áo Bayern Munich. Và hẳn nhiên, trong trận đấu tới, Real Madrid sẽ không thể có được sự phục vụ của Xabi Alonso vì họ đã lỡ bán anh mất rồi, để giờ đây có tiếc nuối cũng không thể kịp được nữa. Nhìn tuyến giữa bao gồm Kroos, Modric và James mà lại thấy nhớ Xabi tột cùng.

Kroos
Tuyến giữa của Real Madrid gặp vấn đề lớn

Chẳng phải Kroos và Modric chơi kém, trái lại họ đá rất đúng với những gì mà mình có được. Tân binh người Đức hoà nhập rất nhanh với đội bóng mới và đã có 2 đường kiến tạo thành bàn trong 2 trận đầu tiên, còn con số này của Modric là 1. Rõ ràng, Modric và Kroos sinh ra để làm những tiền vệ nhỏ con khéo léo chơi kĩ thuật, giỏi chuyền bóng kiến tạo, làm chủ nhịp độ trận đấu chứ không phải là để phòng ngự từ xa. Khi gặp một đối thủ chơi pressing rát bỏng từ khu vực giữa sân và bóp nghẹt tầm hoạt động của họ lại, Kroos và Modric sẽ phải đối mặt với sự yếu thế trong khâu tranh chấp về mặt thể lực, để rồi dẫn tới việc lối chơi của tuyến giữa nói riêng và của Real nói chung hoàn toàn bị bẻ gãy. Không hề có cầu nối nào giữa hàng tiền đạo và hàng tiền vệ mỗi khi tình cảnh ấy xảy ra, và khi đó các chân sút của Real có trị giá hàng tỉ bảng đi chăng nữa cũng chẳng thể thay đổi được gì.

Thế mới thấy tầm quan trọng của Xabi Alonso tại Real Madrid. Anh đánh chặn, thu hồi bóng, quản lý tuyến giữa, dọn dẹp xung quanh để Modric rảnh chân sáng tạo và băng lên khi cần. Lúc này để thắng được Atletico Madrid, Real cần một người như vậy ở trên sân, trong bối cảnh Koke dù đá cánh trái nhưng có khả năng tranh bóng như một tiền vệ trung tâm, cả Gabi và Mario Suarez luôn sẵn sàng dâng cao để chặn đứng những mảng miếng mà Modric và Kroos có thể tung ra.

Godin
Godin - nỗi ám ảnh trên không của Kền kền trắng

Nhìn chung, khi cần, Atletico có thể chơi với 8 cầu thủ dự bị, chỉ trừ Antoine Griezmann chơi như một số 10 và Mario Mandzukic đá tiền đạo cắm. Trong sơ đồ 8 người phòng ngự đó, 2 lớp xe bus sẽ được giăng ra, với lớp trên mạnh mẽ, sử dụng cơ bắp để cướp bóng và cắt chuyền từ tuyến giữa nhằm phản công; lớp sau phòng ngự theo khu vực để hạn chế bị hút người phòng ngự vì tầm hoạt động của Bale hay Ronaldo là rất rộng (nếu CR7 đủ thể lực ra sân). Còn nhớ cũng với kiểu chơi ấy mà ngoái Atletico đã suýt chút nữa cho Real phơi áo trong trận Chung kết Champions League năm ngoái. Đây là một lối chơi tốn thể lực, nhưng Simeone có thể yên tâm rằng trận đấu La Liga này chẳng thể kéo dài tới 120 phút.

Như đã nói, Real thường chết vì bóng bổng. Khi mà nỗi ác mộng của họ, Diego Godin vẫn còn đó, Miranda đã ghi bàn từ phạt góc trong những vòng đầu tiên và cả Mario Mandzukic luôn giỏi tì đè trong vòng cấm, chỉ cần một nhát kiếm sắc lẹm từ phía Atletico, Casillas sẽ phải ôm đầu thất vọng. Để rồi sau đó, Real không thể tìm nổi đường chọc thủng chiếc xe bus của đối phương nữa. Bàn thắng xuất thần của Sergio Ramos từ pha đá phạt góc đẹp như tranh vẽ của Luka Modric có lẽ chỉ đến trong ngày đẹp trời ấy, khi ý trời đã muốn Real có được Decima. Còn rạng sáng mai thì không.

Đội hình dự kiến:

Real Madrid (4-3-3): Iker Casillas - Arbeloa, Pepe, Sergio Ramos, Marcelo - Modric, Kroos, James Rodriguez - Bale, Benzema, Ronaldo.

Atletico Madrid (4-2-3-1): Moya - Juanfran, Miranda, Diego Godin, Siqueira - Gabi, Mario Suarez - Raul Garcia, Griezmann, Koke - Mandzukic.

Dự đoán: 0-1.

Thành Nguyễn


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X