Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của Real Madrid: Điểm tựa Toni Kroos

Thứ Năm 23/04/2015 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không ghi bàn, cũng chẳng kiến tạo nhưng Toni Kroos mới chính là nhân tố quan trọng bậc nhất giúp cho hàng tiền vệ Real vận hành một cách hiệu quả trong trận thắng Atletico đêm qua.

Trước giờ bóng lăn, giới chuyên môn đã đề cập khá nhiều đến sự vắng mặt của nhân tố chủ chốt Luka Modric bên phía đội bóng Hoàng gia. Phần lớn các ý kiến đều nhận định rằng việc ngôi sao người Croatia không thể thi đấu sẽ khiến cho hàng tiền vệ Real trở nên mất cân bằng nghiêm trọng. Đơn giản, bởi cả Isco lẫn James Rodriguez đều là mẫu cầu thủ có xu hướng chơi thiên về tấn công. Ngược lại, những phương án dự bị như Illarramendi hay Lucas Silva cũng không thể đem đến sự linh hoạt cần thiết cho lối chơi của Los Blancos. Thế nhưng, trong một ngày mà HLV Ancelotti quyết định thực hiện giải pháp mạo hiểm đẩy Sergio Ramos lên đá tiền vệ, cộng thêm phong độ xuất sắc đến từ “mỏ neo” Toni Kroos, tuyến giữa đội bóng chủ sân Bernabeu đã được vận hành hết sức ổn định và hiệu quả.

Kroos la diem tua cua hang tien ve Real Madrid hinh anh
Kroos (trái) đã thi đấu cực kỳ ấn tượng trong trận thắng Atletico đêm qua

Tạm thời chưa bàn đến việc Ramos chơi hay dở ra sao, chỉ xét riêng trường hợp của Kroos, phải thừa nhận rằng, ngôi sao người Đức đã có một màn trình diễn vô cùng đẳng cấp đồng thời thể hiện được bản lĩnh trong những thời khắc quan trọng nhất. Thực tế cho thấy, cựu tiền vệ Bayern cũng không hề đóng góp quá nhiều vào những đợt lên bóng bên phía Real, tuy nhiên chính khả năng điều tiết tuyệt vời của Kroos đã trở thành yếu tố tiên quyết giúp cho tuyến giữa đội bóng Hoàng gia duy trì được sự cân bằng. Theo thống kê, cầu thủ 25 tuổi thực hiện tổng cộng 64 đường chuyền ở trận này, đạt tỷ lệ chính xác lên đến… 97%. Đáng chú ý, trong số tất cả 15 đường chuyền dài của Kroos, bóng đều tìm đến đúng địa chỉ (chính xác 100%). Ngoài ra, tiền vệ người Đức cũng tung ra 2 đường chuyền quan trọng khác cho các đồng đội.

Dễ dàng nhận thấy rằng, mặc dù xuất phát trong vai trò tiền vệ trung tâm nhưng phần lớn thời gian có mặt trên sân, Kroos đều chủ động lùi về khá sâu, như một “regista” thuần túy (tiền vệ kiến tạo lùi). Không ít thời điểm, số 8 của Real thậm chí còn thi đấu ngang hàng với bộ đôi trung vệ Pepe-Varane. Về mặt lý thuyết, việc chấp nhận đá thấp hơn bình thường sẽ khiến cho Kroos khó lòng tìm được sự tương tác cần thiết với các mũi nhọn phía trên. Tuy nhiên, trong bối cảnh tuyến giữa Atletico chơi pressing quyết liệt, điều này vô hình chung cũng giúp cho ngôi sao người Đức nhanh chóng thoát khỏi sự kèm cặp đến từ các tiền vệ bên phía đối phương. Hoạt động trong vai trò của một “số 6” lùi sâu điển hình gần giống như Xabi Alonso ngày trước, Kroos đương nhiên cũng có thêm nhiều không gian và phạm vi để xử lý, quan sát trước khi tung ra những đường chuyền dài vượt tuyến, phát động tấn công cho toàn đội.

Thống kê về Kroos trong trận thắng Atletico (lượt về tứ kết Champions League)

Số đường chuyền

64

Tỷ lệ chính xác

97%

Chuyền dài chính xác

15/15

Đường chuyền quan trọng

2

Tắc bóng thành công

4

Cản phá kịp thời

1

Xét trên khía cạnh phòng ngự, Kroos cũng làm rất tốt nhiệm vụ bao quát khu vực trung tuyến và đánh chặn từ xa của mình, với 4 pha tắc bóng thành công (nhiều nhất đội) cùng 1 tình huống cản phá chính xác trong cả trận. Trên thực tế, sự xuất hiện của Ramos đã phần nào giảm tải gánh nặng cho cầu thủ người Đức. Mặc dù vậy, trong trường hợp đánh giá trên phương diện cá nhân, đối với một tiền vệ không thực sự mạnh về khoản tranh chấp như Kroos, phải thừa nhận rằng cựu ngôi sao Bayern đã trải qua một ngày làm việc đầy cố gắng và hoàn toàn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi. Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao mặc dù thiếu vắng Modric trong đội hình nhưng hàng tiền vệ Real vẫn không hề tỏ ra lép vế trước lối chơi quyết liệt và “máu lửa” của các cầu thủ bên phía Atletico.

Kroos la diem tua cua hang tien ve Real Madrid hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Kroos trong trận derby Madrid

Nhìn chung, cho đến thời điểm này, từ một bản hợp đồng từng bị giới chuyên môn đặt ra khá nhiều nghi ngờ sau khi đặt chân đến “Nhà trắng” vào mùa Hè năm ngoái, Kroos đang thể hiện khả năng thích nghi vô cùng tuyệt vời của mình để chứng tỏ rằng anh hoàn toàn đủ sức kế thừa vị trí mà Xabi Alonso để lại. Dưới bàn tay dẫn dắt tài tình của HLV Ancelotti, ngôi sao người Đức từ một “số 8 rưỡi” hàng đầu châu Âu cũng “tiến hóa” mạnh mẽ để trở thành mẫu tiền vệ kiến tạo lùi sâu, thi đấu theo phong cách thiên về tổ chức nhiều hơn. Ở độ tuổi 25, chắc chắn Kroos vẫn còn rất nhiều thời gian để tiến bộ, trưởng thành và hoàn thiện mình hơn nữa. Do đó, trong tương lai, người hâm mộ Los Blancos cũng hoàn toàn có thể tin tưởng rằng cầu thủ mang áo số 8 sẽ sớm trở thành một điểm tựa mới trên hàng tiền vệ Real Madrid.

Xem thêm video trận Real 1-0 (1-0) Atletico (Lượt về tứ kết Champions League 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X