Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real: Không còn Alonso và Di Maria, Benzema có nguy cơ mất vị trí

Thứ Tư 10/09/2014 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau một kỳ chuyển nhượng Hè hết sức sôi động với hàng loạt thương vụ “kẻ đến, người đi”, đội bóng Hoàng gia đang đứng trước những yêu cầu cần phải thay đổi để thích nghi với tình hình nhân sự hiện tại. Đáng chú ý, chân sút chủ lực của Los Blancos trong vài năm qua là Karim Benzema hoàn toàn có thể bị mất suất đá chính.

Benzema ghi bàn thắng duy nhất cho Real Madrid
Benzema hoàn toàn có nguy cơ bị mất vị trí đá chính tại Bernabeu

Đầu tiên, hãy nói đôi điều về năng lực của tiền đạo người Pháp. Phải thừa nhận rằng, Benzema là mẫu cầu thủ rất biết nghe lời và có ý thức tuân thủ kỷ luật chiến thuật cao. Dù là dưới triều đại HLV Mourinho hay Ancelotti, cựu chân sút

Lyon cũng sẵn sàng chấp nhận chơi lùi hoặc dạt biên khi cần thiết để phục vụ mục đích chung của toàn đội. Nói đúng hơn, Benzema là một ngôi sao “ngoan ngoãn”. Nhờ sự có mặt của tiền đạo 27 tuổi trong đội hình mà những cá tính lớn hơn như Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale vẫn có cơ hội được “là chính mình”.

Tại Real, đương nhiên Benzema luôn đảm nhiệm vị trí trung phong cắm, dù là ở bất kỳ sơ đồ nào, từ 4-3-3 cho đến 4-2-3-1 hay kể cả 4-4-2. Tuy nhiên, lối chơi của ngôi sao người Pháp, không đơn thuần chỉ là “quanh quẩn” trong vòng cấm địa. Thay vào đó, Benzema thường xuyên có xu hướng di chuyển rộng để lùi xuống làm bóng cho Ronaldo hoặc Bale có điều kiện dâng cao và xâm nhập nhiều hơn. Khi cần thiết, chân sút 27 tuổi cũng có thể dạt cánh, bám biên và trực tiếp kiến tạo. Sự thật, cách hoạt động của Benzema không khác một “số 9 ảo” là mấy, đôi lúc, anh còn là một “số 10”. Thế nhưng, cũng bởi thói quen có phần “giàu tính hy sinh” này mà tuyển thủ ĐT Pháp đang đứng trước nguy cơ có thể bị ra rìa tại sân Bernabeu. Nguyên nhân, không gì khác, chính là do cuộc cách mạng nhân sự có phần “thừa thãi” của ban lãnh đạo Real ở kỳ chuyển nhượng Hè vừa rồi.

Real gây sốc khi bán bộ đôi tiền vệ trụ cột Di Maria và Xabi Alonso
Di Maria và Alonso đều đã bị Real đẩy đi trong mùa Hè này

Như đã biết, sau khi mang về “Nhà trắng” các bản hợp đồng đình đám Toni Kroos và James Rodriguez, Chủ tịch Florentino Perez đã chấp nhận đẩy đi hai ngôi sao quan trọng trong đội hình Real, đó là Angel Di Maria và Xabi Alonso. Chỉ xét riêng trên khía cạnh chuyên môn, điều này đã ảnh hưởng cực lớn tới lối chơi cũng như cách vận hành chiến thuật của đội bóng Hoàng gia. Trong khi Di Maria là một tiền vệ con thoi hoạt động cực kỳ bền bỉ và thường xuyên mang lại sự đột biến cho tuyến giữa của Los Blancos thì Alonso là một cầu thủ chơi lùi sâu, làm nhiệm vụ tổ chức ngay trước hàng phòng ngự. Cụ thể, Di Maria giống như thứ “nguyên liệu” không thể thiếu để giúp Real bùng nổ trên tuyến đầu còn với Alonso, cựu ngôi sao Liverpool là “chiếc công tắc” đem đến sự cân bằng cho đội bóng chủ sân Bernabeu trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Nhưng bây giờ, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Với Kroos và James Rodriguez, nhà ĐKVĐ Champions League sẽ phải thực hiện những phương án chiến thuật mới.

Khác với Di Maria, khi đề cập đến James Rodriguez, người ta thường nói nhiều đến thành tích Vua phá lưới tại kỳ World Cup 2014 của anh. Sự thật, tiền vệ người Colombia không giàu tốc độ như Di Maria. Lối chơi của Rodriguez, đơn giản dựa trên nền tảng kỹ thuật cá nhân, sự chậm rãi trong từng pha xử lý và tận dụng tốt khả năng dứt điểm, theo đúng kiểu một “số 10” Nam Mỹ điển hình. Do đó, với sự xuất hiện của cựu cầu thủ Monaco, rất có thể HLV Ancelotti sẽ phải xây dựng một hệ thống chiến thuật thiên về kiểm soát bóng nhiều hơn. Tương tự, Toni Kroos, ngôi sao được kỳ vọng sẽ trở thành sự thay thế xứng đáng cho Alonso cũng là mẫu cầu thủ có xu hướng dâng cao và không thực sự mạnh mẽ ở khâu đánh chặn. Các con số thống kê đều cho thấy cựu tiền vệ Bayern Munich sở hữu khả năng chuyền bóng cực kỳ chuẩn xác. Tuy nhiên, gần như anh không đóng góp nhiều vào khâu phòng ngự. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tuyến giữa của Real mùa giải năm nay sẽ chỉ gồm 3 cầu thủ có “sở thích” cầm, giữ bóng: là Modric, Kroos và James Rodriguez.

Toni Kroos và vua phá lưới World Cup James Rodriguez đã được Florentino Perez mang về.
Sự xuất hiện của Toni Kroos và James Rodriguez sẽ khiến Real phải thay đổi lối chơi

Hệ quả, Benzema sẽ là người phải chịu “thiệt thòi” nhiều nhất. Lý do? Khi các tiền vệ ở khu vực giữa sân có xu hướng cầm bóng lâu, Real rất có thể sẽ không tập trung vào các pha phản công và lên bóng tốc độ như trước đây nữa. Chính bởi vậy, tính trực diện trong các tình huống tấn công của đội bóng Hoàng gia chắc chắn sẽ giảm đi. Thay vào đó, yêu cầu đối với vị trí trung phong cắm của Los Blancos lúc này phải là một “số 9” điển hình, có khả năng tận dụng các đường chuyền của Modric hay Kroos, dù là chuyền ngắn hay chuyền dài. Như vậy, cũng có nghĩa là vai trò luân chuyển bóng của Benzema gần như sẽ không còn quan trọng. Nhiệm vụ đặt ra cho chân sút người Pháp vào lúc này là sẽ làm thế nào để tận dụng tối đa các cơ hội từ tuyến dưới. Đánh giá về năng lực chớp thời cơ, không ít người đang nghi ngờ rằng tân binh Chicharito sẽ đủ sức làm tốt hơn Benzema, đặc biệt là sau khi cựu tiền đạo Man Utd vừa tuyên bố “không đến Real để ngồi dự bị” trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây.

Mặc dù vậy, trong những năm tháng còn thi đấu tại sân Old Trafford, Javier Hernandez cũng chưa bao giờ chơi tốt mỗi khi được trao cơ hội đá chính. Xét về đẳng cấp, ngôi sao người Mexico thực tế cũng còn kém hơn Benzema một bậc. Do đó, trong trường hợp thể hiện bản thân đúng với phong độ của mình, cựu tiền đạo Lyon sẽ chẳng có gì phải quá lo lắng. Trước đây, khi vẫn chơi bóng tại Pháp, Benzema cũng thường sắm vai một trung phong cắm điển hình và khả năng “săn bàn” của cầu thủ 27 tuổi là rất tốt. Tuy nhiên, ở một môi trường nhiều áp lực như Real, cũng khó có thể nói trước bất cứ điều gì.

NAM ANH  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X