Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Real hướng tới trận tranh siêu Cup: Tấn công trở thành lẽ sống

Thứ Tư 10/08/2011 22:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi HLV Mourinho được bổ nhiệm ngồi vào ghế nóng ở Bernabeu, các madridista cho rằng, với triết lí bóng đá thực dụng, Mou sẽ làm mất đi lối chơi tấn công hào hoa của Real. Tuy nhiên, “người đặc biệt” đang chứng tỏ cho NHM thấy Kền kền trắng dưới sự dẫn dắt của ông trở thành đội bóng sở hữu lối đá tấn công đáng sợ như thế nào.

Nếu có phần comment (đưa ý kiến phản hồi), nhận định trên chắc chắn sẽ bị đập cho tơi tả. Với những trận thua “tâm phục khẩu phục” trước Barca ở mùa giải trước, Real chưa thể xem là đội bóng đáng sợ. Thực tế, đúng là đội bóng Hoàng gia đã thất bại trong những trận đấu quan trọng như El Clasico lượt đi với tỉ số 0-5 hay thua 0-2 ở lượt đi bán kết Champions League. Điều ngạc nhiên là cả hai lần gục ngã kể trên của Real đều diễn ra trên thánh địa Bernabeu. Nơi đây được xem là “đến dễ về khó” đối với các đối thủ không chỉ ở La Liga mà còn ở cả đấu trường châu Âu.

Real đang có phong độ cao

Nguyên nhân nào khiến Real lại bị Barca làm bẽ mặt tới hai lần trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” ở mùa giải trước? Để lí giải cho thất bại của đội bóng Hoàng gia, hiện tại các chuyên gia chỉ có thể viện vào lí do là đội hình Barca đã đạt đến cảnh giới của sự hoàn hảo. Có trong tay những cầu thủ xuất sắc nhất của lò đào tạo La Masia trong vài năm trở lại đây, HLV Guardiola (cũng là con đẻ của La Massia) có điều kiện tập hợp những người anh em cùng chung đam mê và chí hướng để tạo nên “gia đình chơi bóng đá” Barca. Việc phải đối chọi với một tập thể xuất sắc và gắn kết, thì thua cũng là chuyện hết sức bình thường.

Sau mùa giải đầu tiên dẫn dắt Real và để thua trước đồng nghiệp Guardiola, HLV Mourinho hiểu rằng Los Blancos cần phải thay đổi. Dù lối chơi phòng ngự số đông được Mou sử dụng trong những lần đối đầu với Barca ở mùa trước đã hạn chế khá nhiều sức mạnh của đối thủ, nhưng Mou nhận ra rằng, nếu Real tiếp tục thi đấu như vậy, Los Blancos sớm muộn cũng bị đối thủ chọc thủng lưới. Trong những trận ở mùa giải  trước, Kền kền trắng đều bị Barca dẫn bàn trước và chỉ có một vài trận có bàn gỡ nhờ vào giây phút lóe sáng của các cầu thủ trụ cột như Ronaldo.Tuy nhiên, bóng đá là môn thể thao mang tính đồng đội cao, nên sức mạnh chỉ thực sự đáng sợ khi được tạo nên bởi sự gắn kết trong tập thể. Và Barca đang là ví dụ điển hình cho điều này. Hiện tại, dù gã khổng lồ xứ Catalan rất mạnh (2 chức vô địch Champions League và 3 lần lên ngôi ở La Liga kể từ năm 2008 đến 2011), nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc thầy trò HLV Mourinho chịu bó tay trước lối đá tiqui-taca của đội chủ sân Nou Camp.

Nhưng làm thế nào để khắc chế những pha ban bật nhỏ liên tục và có độ chính xác cao của Barca là câu hỏi không dễ tìm ra phương án trả lời? Hẳn HLV Mourinho cũng đã nhận ra lối chơi kéo thấp đội hình không thể ngăn cản được những pha đan bóng của đội chủ sân Nou Camp. Chính vì vậy, “người đặc biệt” đang tính đến phương án “lấy công đối công” với Barca xem có kết quả tốt hơn không? Khi nghe phương án này, nhiều người nghĩ rằng cách làm đó chẳng khác gì tự sát. Quả thật, khó tránh khỏi ý kiến phản bác như vậy. Như đã biết, ở mùa giải trước, MU với lối đá phản công chớp nhoáng và sở hữu nhiều miếng đánh khác nhau, nhưng Quỷ đỏ lần thứ hai không thể đánh bại Barca trong trận chung kết Champions League.

Mourinho đang hướng tới một Real toàn mỹ

Ngay đến HLV lão làng như Ferguson cũng phải bó tay trước lối chơi mang tính sức mạnh tập thể của Barca, thì liệu nhà cầm quân nào sẽ cao tay hơn trong việc đối đầu với gã khổng lồ xứ Catalan. Lúc này, HLV Mourinho cùng dàn cầu thủ thế hệ Galacticos 2.0 đang được chờ đợi xem có thể hạ gục được Barca hay không?, nhưng nhiệm vụ trên không dễ chút nào. Dù biết khó khăn là rất nhiều, nhưng “người đặc biệt” đang có ý định sẽ sử dụng trận lượt đi tranh siêu Cup Tây Ban Nha diễn ra vào lúc 3 giờ ngày 15/8 (theo giờ Việt Nam) để kiểm tra khả năng chơi đôi công của các học trò trước Barca.

Trong trận đấu sắp tới, HLV Mourinho có thể cho Real ra sân với sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1. Với đội hình này, “người đặc biệt” sẽ xếp Ronaldo đá trung phong cắm và tiền vệ Mesut Ozil sẽ trở thành ông chủ trong hàng tiền vệ 3 người. Nhiệm vụ của tuyển thủ người Thổ Nhĩ Kỳ là phân phối bóng cho CR7. Ngoài ra, HLV Mourinho có thể sử dụng đội hình chiến thuật 4-3-1-2. Đây là sơ đồ mang đến nét tươi mới cho lối chơi của Kền kền trắng. Kaka sẽ trở thành người tiếp đạn cho hai mũi nhọn Ronaldo và Benzema trên hàng công . Với sơ đồ này, tiền vệ người Brazil phần nào lấy lại được hình ảnh của mình với những pha chuyền bóng thành bàn đẳng cấp như khi còn thi đấu ở Milan.

Dù HLV Mourinho có sử dụng đội hình nào đi chăng nữa, thì Real gần như chắc chắn sẽ chơi tấn công trong trận đấu tới. Với phong độ ấn tượng kể từ đầu Hè khi toàn thắng 7 trận và ghi tới 27 bàn thắng, hàng công của Real cho thấy đủ khả năng xuyên thủng mành lưới của thủ môn Victor Valdes ở trận đấu sắp tới. Ở bên kía chiến tuyến, hàng phòng ngự của gã khổng lồ xứ Catalan không có được lực lượng mạnh nhất khi thủ quân Carles Puyol vắng mặt vì đang trong thời gian dưỡng thương. Rõ ràng, đây là cơ hội tốt để thầy trò HLV Mourinho chơi đôi công với Barca. Để xem lần này trên thánh địa Bernabeu với phong độ cao của các tiền đạo, Real có thể đòi lại món nợ trước Barca hay không?

 

Lê Mạnh (Theo Goal/ TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X